"สมศักดิ์" ยอมถอย "เครือข่ายต้านเหล้า" ไม่ขยายเวลาขายสุราเพิ่ม

สังคม
19 ก.พ. 67
15:16
1,205
Logo Thai PBS
"สมศักดิ์" ยอมถอย "เครือข่ายต้านเหล้า" ไม่ขยายเวลาขายสุราเพิ่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยอมถอย "สมศักดิ์" รับปากเครือข่ายต้านเหล้า ไม่ขยายเวลาขายเพิ่ม ด้านเครือข่ายฯให้ดอกกุหลาบแดงแทนการขอบคุณ

วันนี้ (19 ก.พ.2567) เครือข่ายองค์กรงดเหล้า เครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ เครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ เครือข่ายแท็กซี่ สามล้อ ไรเดอร์ มอเตอร์ไซต์รับจ้าง สหภาพแรงงาน แรงงานนอกระบบ เครือข่ายเด็ก เยาวชนและผู้หญิง และแกนนำเครือข่ายองค์กรงดเหล้า จ.สุโขทัย กว่า 300 คน เดินทางมายังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้ที่ประชุมยืนตามมติคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งประเทศไทย เดินทางมาที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อพบเครือข่ายด้วยตนเอง พร้อมรับหนังสือจากเครือข่ายฯ และยืนยันว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายฯ จะไม่มีมติให้ขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แน่นอน ขอให้ สบายใจได้

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากการดูเอกสารประกอบเบื้องต้น จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มอย่างถ่องแท้ รอบด้าน และยกย่องภาคีฯ มีความรู้ความเข้าใจเรื่องเหล้ามากกว่า ซึ่งตนสนใจและพร้อมสนับสนุนให้มีกองทุนเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกออฮอล์ คือ กองทุนเยียวยาบำรุงรักษาผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ด้าน พระครูสุมณฑ์ ธรรมธาดา เจ้าอาวาสวัดคลองกระจง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย และผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจ.สุโขทัย กล่าวว่า การมากระทรวงสาธารณสุขครั้งนี้ ไม่ได้ต้องการมาก่อม็อบ แต่มาเพื่อให้กำลังใจ และขอบิณฑบาตจากคณะกรรมการนโยบายฯ ให้มีมติยืน ตามคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ขยายระยะเวลาในการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การเพิ่มเวลาขายเหล้า จะส่งผลกระทบกับคนทั้งประเทศ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ก่อนหน้านี้มีการขยายเวลาเปิดผับ บาร์ เวลาตี 4 ในพื้นที่นำร่อง และยังพบว่ามีปัญหาการเสพกัญชา ซึ่งมีผลกระทบมากอยู่แล้ว

นอกจากนี้มาตรการต่างๆ ที่ออกมาควบคุม และรองรับการขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล็ ก็ไม่สามารถปฏิบัติได้จริง เช่น การจัดบริการรถรับส่งหลังดื่ม จึงได้ยื่นหนังสือคัดค้านการขายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายสมศักดิ์ ประกาศไม่มีมติขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้ภาคประชนชนที่มาปักหลักอยู่ที่กระทรวงสาธารณสุขปรบมือ พร้อมมอบดอกกุหลาบแดงเป็นกำลังใจ และกล่าวขอบคุณ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เครือข่ายป้องกันภัยฯ บุก สธ.ค้านขยายขาย "แอลกอฮอล์"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง