“ส่งออกไทย” เจอพายุรอบทิศ “กบฏฮูตี-ศก.โลก-เงินบาทลด”

เศรษฐกิจ
19 ก.พ. 67
16:31
517
Logo Thai PBS
“ส่งออกไทย” เจอพายุรอบทิศ “กบฏฮูตี-ศก.โลก-เงินบาทลด”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ประเมินส่งออกไทยขยายตัว 2.5% สอดรับอาเซียน ชี้กบฏฮูตี ปัจจัยเสี่ยงกระทบเศรษฐกิจโลก -อัตราแลกเปลี่ยนผันผวน คาดครึ่งปีหลังทิศทางดอกเบี้ยทั่วโลกลดลง

วันนี้ (19 ก.พ. 2567) นายพูนทวี ชัยวิจิตมลากูล ผู้ช่วยผอ.ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึง ทิศทางการส่งออกไทย ปี 2567 ว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) ปรับเพิ่มการคาดการณ์ GDPโลกในปีนี้ อีกร้อยละ 0.2จากเดือนต.ค.2566 คาดว่าจะโตร้อยละ2.9 เป็น ร้อยละ3.1เท่ากับปี2566

นายพูนทวี ชัยวิจิตมลากูล ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

นายพูนทวี ชัยวิจิตมลากูล ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

นายพูนทวี ชัยวิจิตมลากูล ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

โดยประเทที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจและมีผลต่อการส่งออกไทย เช่น อาเซียน ขยายตัวร้อยละ 4.3 ยุโรป ขยายตัวร้อยละ 0.9 เกาหลีใต้ ขยายตัวร้อยละ 2.3 และ สหราชอาณาจักร ขยายตัวร้อยละ 0.6 ส่วนประเทศที่เศรษฐกิจที่โตแบบชะลอ เช่น สหรัฐอเมริกา ร้อยละ 2.1 , จีน ร้อยละ4.6 ,ญี่ปุ่นร้อยละ 0.9 เป็นต้น ส่งผลให้การค้าระหว่างประเทศของโลกมีแนวโน้มที่จะขยายตัวที่ร้อยละ 3.3

ปัจจัยสนับสนุนมากจาก เงินเฟ้อของโลกลดลง อัตราดอกเบี้ยหลายประเทศมิทิศทางลดลงในช่วงครึ่งปีหลัง รวมทั้งนโยบายการคลังของประเทศต่าง ๆ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการขยายตัวเศรษฐกิจของสหรัฐและจีนเริ่มมีการฟื้นตัว

นายพูนทวี กล่าวอีกว่า หลายประเทศคาดว่า จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง โดยสหรัฐฯมีโอกาสปรับดอกเบี้ยในช่วงเดือนพ.ค.ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจโลกโตขึ้นในครึ่งปีหลังและส่งผลต่อการขยายตัวของส่งออกไทยครึ่งปีหลัง

นอกจาก สหรัฐฯที่มีแนวโน้มปรับดอกเบี้ยลงทั้งปีร้อยละ1-1.25 ขณะที่ยุโรปคาดจะปรับลดดอกเบี้ยลงในเดือนเม.ย. ร้อยละ1.5 ,สหราชอาณาจักร ช่วงเดือนมิ.ย.ดอกเบี้ยจะลดลงอย่างน้อยร้อยละ 1  ส่วน จีน น่าจะปรับลดดอกเบี้ยลงปีนี้เนื่องจากวิกฤติในตลาดอสังหาริมทรัพย์กำลังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของนักลงทุน ในขณะที่อินเดีย และอาเซียน รอดูทิศทางของธนากลางสหรัฐ(เฟด) ที่เริ่มดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายลง

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยเสี่ยงและข้อจำกัดที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกที่ต้องจับตา คือ เหตุการณ์โจมตีเรือขนส่งสินค้าของกบฏฮูตี ในบริเวณทะเลแดง ยังคงยืดเยื้อส่งผลต่อค่าระวางเรือเพิ่มสูงขึ้น การขนส่งล่าช้า ตู้ขนส่งสินค้าขาดแพลน การจองเรือยากขึ้น พื้นที่ขนส่งแออัด รวมถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนยังคงมีข้อจำกัดจากปัญหาเชิงโครงสร้าง และค่าเงินบาทของไทยในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มแข็งค่าส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของไทย

สำหรับการส่งออกของไทยในปี 2567 คาดว่าขยายตัวร้อยละ 2.5 หรือมีมูลค่าประมาณ 291,676 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินบาทประมาณ 9.9 ล้านล้านบาท คาดการณ์การขยายตัวอยู่ระหว่างร้อยละ 2-3 หรือมีมูลค่าระหว่าง 290,253 - 293,099 ล้านเหรียญสหรัฐ

ภายใต้เงื่อนไขเศรษฐกิจโลกขยายตัวร้อยละ 2.3 - 3.1 ราคาน้ำมันดิบเฉลี่ย 76-82 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล อัตราแลกเปลี่ยน 34-35 บาทต่อเรียนสหรัฐ อัตราเงินเฟ้อไทยร้อยละ 0.5-1.5 และการค้าโลกขยายตัวร้อยละ 3.3

อ่านข่าวอื่นๆ:

สภาพัฒน์ เผย ศก.ไทยปี 66 GDP โต 1.9% แนะแบงก์ชาติทบทวนนโยบายการเงิน

ม.หอการค้าชี้ คนแห่เข้าวัดทำบุญ "มาฆบูชา" เงินสะพัด 2.4 พันล้าน

กทม.เปิดตลาดนัดแก้หนี้ คนลงทะเบียน 9,342 แก้ยอดหนี้กว่า 90 ล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง