ป้องกันไฟป่าอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต จ.ลำปาง

ภูมิภาค
19 ก.พ. 67
17:12
248
Logo Thai PBS
ป้องกันไฟป่าอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต จ.ลำปาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง จัดอยู่ในพื้นที่ประสบปัญหาฝุ่นควันทุกปี ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เฝ้าระวัง โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต เพราะปีที่ผ่านมาถูกไฟไหม้ป่าเสียหายไปกว่า 30,000 ไร่ หรือคิดเป็นร้อยละ 60 ของพื้นที่ทั้งหมด

เมื่อคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์เกินค่ามาตรฐาน มีผลกระทบต่อสุขภาพ ครอบครัวจะให้ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว สวมหน้ากากอนามัย ปิดประตูหน้าต่างและให้อยู่แต่ในบ้าน เพื่อลดการเผชิญกับฝุ่น

น.ส.สุพรรษา แซ่เติน ชาวบ้านอิ่วเมี่ยน ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง บอกว่า พื้นที่ตำบลพระบาท อยู่ติดกับดอยพระบาท มักเกิดไฟไหม้ และส่งผลกระทบต่อสุขภาพทุกปีตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์จนถึงเดือนเมษายน

น.ส.จารุณี ปันดี หัวหน้าศูนย์บริหารสาธารณสุขบ้านโทกหัวช้าง ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง เปิดเผยว่าเพื่อเตรียมรับผู้ได้รับผลกระทบเรื่องฝุ่นควัน ขณะนี้ศูนย์บริการสาธารณสุข ในสังกัดเทศบาลเขลางค์นคร จ.ลำปาง ซึ่งใกล้กับดอยพระบาท เตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ในการดูแลสุขภาพประชาชน รวมถึงเตรียมห้องปลอดฝุ่น เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้ามาใช้บริการได้ตลอดเวลา

ด้าน น.ส.ดวงพร เกียรติดำรง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต บอกว่า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเฝ้าระวังป้องกันการลักลอบเผาป่า ปีนี้อุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต ซึ่งเป็นที่ตั้งของดอยพระบาท ได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดในพื้นที่เสี่ยงรอบอุทยานฯกว่า 10 จุด

พร้อมกล้องถ่ายภาพตรวจจับความเคลื่อนไหว หากพบมีใครเข้าป่าจะแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ได้ทันที ขณะเดียวกันยังจัดชุดลาดตระเวนป้องกันอย่างเข้มงวด หากพบผู้กระทำผิดจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ปีที่ผ่านมาเกิดไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต เสียหายไปกว่า 30,000 ไร่ จากพื้นที่ประมาณ 50,000 ไร่ หรือคิดเป็นร้อยละ 60 ของพื้นที่ ปีนี้จึงตั้งเป้าลดพื้นที่ไฟป่าร้อยละ 50 คือจุดความร้อนไม่เกิน 98 จุดและพื้นที่ป่าต้องเสียหายไม่เกิน 15,835 ไร่

ล่าสุดได้ทำความเข้าใจกับชาวบ้านและมีหมู่บ้านพื้นที่ติดกับป่า 13 หมู่บ้าน ร่วมเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังป้องกันไฟป่า

รายงาน : เกษม แซ่กือ ผู้สื่ออาวุโสข่าวไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง