"อิสราเอล" ขีดเส้นปล่อยตัวประกันทั้งหมด 10 มี.ค.

ต่างประเทศ
19 ก.พ. 67
19:46
481
Logo Thai PBS
"อิสราเอล" ขีดเส้นปล่อยตัวประกันทั้งหมด 10 มี.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อิสราเอล" ขู่บุกถล่มเมืองราฟาห์ หาก "ฮามาส" ไม่ยอมปล่อยตัวประกันทั้งหมด ภายในวันที่ 10 มี.ค.นี้ ท่ามกลางการเดินหน้ากำจัดกลุ่มฮามาสในพื้นที่ทางตอนใต้ของกาซา

วันนี้ (19 ก.พ.2567) เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศไม่ยอมรับท่าทีของประชาคมโลกเกี่ยวกับการตั้งรัฐปาเลสไตน์ และย้ำจุดยืนคัดค้านการยอมรับสถานะรัฐปาเลสไตน์ เนื่องจากจะถือเป็นเสมือนการมอบรางวัลให้แก่ผู้ก่อการร้าย หลังเหตุสังหารหมู่เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สมาชิกคณะรัฐมนตรีสงครามอิสราเอล ขู่ว่า อิสราเอลจะบุกถล่มราฟาห์ หากกลุ่มฮามาสยังไม่ยอมปล่อยตัวประกันทั้งหมดภายในวันที่ 10 มี.ค.นี้ โดยจะเจรจาจัดการช่วยเหลือและอพยพพลเรือน ร่วมกับสหรัฐฯ และอียิปต์ เพื่อลดความสูญเสียให้ได้มากที่สุด ซึ่งปัจจุบันคาดว่า ยังมีตัวประกันอยู่ในกาซาประมาณ 130 คน โดยในจำนวนนี้เชื่อว่าน่าจะเสียชีวิตแล้ว 30 คน

นี่ถือเป็นครั้งแรกที่อิสราเอลขีดเส้นตายกำหนดวันที่จะส่งกองทัพเข้าไปยังเมืองดังกล่าว ซึ่งเต็มไปด้วยผู้ลี้ภัยการสู้รบที่อาศัยหลบภัยอยู่อย่างแออัด เนื่องจากถือเป็นพื้นที่หลบภัยแห่งสุดท้ายของชาวปาเลสไตน์ในกาซา

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขของฮามาส ชี้ว่า นับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.2566 ที่ผ่านมา ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้วไม่ต่ำกว่า 28,985 คน

อ่านข่าวอื่น ๆ

จีนเตือนภัยรับมือ "พายุทราย" ปกคลุมเมือง-บดบังทัศนวิสัย

ไว้อาลัย "อเลกเซ นาวาลนี" แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย เสียชีวิตในเรือนจำ

สื่อนอกตีข่าว "ทักษิณ" ออกจาก รพ.ตำรวจ หลังได้รับการพักโทษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง