จับได้แล้ว "เสือโคร่ง" ที่คลองลาน จนท.อุทยานฯ ดูแลฟื้นฟู

สิ่งแวดล้อม
20 ก.พ. 67
07:23
2,832
Logo Thai PBS
จับได้แล้ว "เสือโคร่ง" ที่คลองลาน จนท.อุทยานฯ ดูแลฟื้นฟู
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมนักวิจัยสามารถจับ "เสือโคร่ง" ที่คลองลานได้แล้ว โดยได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ หลังพบเดินตามถนนในหมูบ้านกะเหรี่ยงน้ำตกในสภาพผอมโซ

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการติดตาม "เสือโคร่ง" หลังพบเดินตามถนนในหมู่บ้านกะเหรี่ยงน้ำตก ต.คลองลานพัฒนา อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา จนสร้างความหวาดผวาให้กับชาวบ้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคลองลาน ร่วมกับทีมกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล ต้องออกลาดตระเวนพื้นที่ชายป่าใกล้กับชุมชนเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับชาวบ้าน

ล่าสุด มีรายงานว่าทีมนักวิจัยสามารถจับเสือโคร่งตัวดังกล่าวได้แล้ว โดยเมื่อเวลา 22.20 น.เฟซบุ๊ก "Thailand Tiger Project DNP" ได้โพสต์ภาพเสือโคร่งที่มีผ้าคุมใบหน้า โดยมีมือของเจ้าหน้าที่จับไว้ พร้อมระบุว่า

น้องได้รับการดูแลอย่างดี จากเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

นายสุรชัย โภคะมณี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองลาน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ร่วมปฏิบัติการติดตามหาร่องรอยเสือโคร่ง และได้ปรับแนวทางการทำงานตลอดเวลาตามสถานการณ์ โดยเจ้าหน้าที่อุทยานฯ คลองลาน 50 นายแบ่งกำลังเฝ้าระวังทั้งในหมู่บ้านและควบคุมพื้นที่ปิดล้อมป่ามะขามและป่าไผ่ เนื้อที่ประมาณ 30 ไร่

ส่วนคณะทำงานของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง และเจ้าหน้าที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ จ.อุทัยธานี ได้ร่วมกันตรวจสอบบริเวณที่ติดกับดักเอาไว้ แต่เสือโคร่งไม่ติดกับดักแต่อย่างใด กระทั่งเวลาประมาณ 21.50 น. กล้องถ่ายสัตว์ป่าจับภาพเสือโคร่งเดินย้อนเส้นทางจากหลังวัดน้ำตก สำนักวิปัสนากรรมฐานน้ำตกคลองลาน เข้ามากินเหยื่อที่ทำล่อไว้และติดกับดัก

เบื้องต้น สัตวแพทย์ตรวจสอบสภาพร่างกายของเสือโคร่ง พบว่าเป็นเสือโคร่งเพศเมีย อายุประมาณ 2-3 ปี น้ำหนักประมาณ 80-90 กิโลกรัม ตาข้างซ้ายบอด มีบาดแผลที่กระจกตา มีบาดแผลขนาดเล็กที่อุ้งเท้าด้านซ้าย เหงือกค่อนข้างซีดและมีสภาพผอม

สัตวแพทย์ได้ให้ยาปฏิชีวนะ วิตามินและยาถ่ายพยาธิ ก่อนนำขึ้นรถไปสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกาย ซึ่งคาดว่าใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือนก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ติดกล้องดัก "เสือโคร่ง" ห่วงย้อนกินเหยื่อ-รอยตีนมุ่งป่าคลองลาน

เร่งจับ "เสือโคร่ง" โผล่ชิลกลางหมู่บ้าน-ไม่ปิดเที่ยวคลองลาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง