"พัชรวาท​" ย้ำยึดกฎหมายเคลียร์ปมที่ดิน ส.ป.ก.​เขาใหญ่​

สิ่งแวดล้อม
20 ก.พ. 67
10:56
475
Logo Thai PBS
"พัชรวาท​" ย้ำยึดกฎหมายเคลียร์ปมที่ดิน ส.ป.ก.​เขาใหญ่​
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.ต.อ.พัชรวาท​" เตรียมคุย "ร.อ.ธรรมนัส​" ปมพิพาท​ตีที่ดิน ส.ป.ก.​เขาใหญ่​ ชี้ยึดกฎหมายเป็นหลัก พร้อม​โยนให้ถาม "ชัยวัฒน์" ปมตั้งข้อสังเกตมีคนอยู่เบื้องหลัง

วันนี้ (20 ก.พ.2567) พล.ต.อ.พัชรวาท​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า เตรียมหารือกับ ร.อ.ธรรมนัส​ พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เกี่ยวกับกรณีข้อพิพาทต่อการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน​ ส.ป.ก.เขาใหญ่ อ.ปากช่อง​ จ.นครราชสีมา​ โดยต้องยึดข้อกฎหมายเป็นหลัก

เมื่อถามว่า ข้อพิพาทดังกล่าวเกิดจากการใช้แผนที่คนละฉบับใช่หรือไม่ รมว.ทส.ระบุว่า เป็นเรื่องข้อเท็จจริง​ พร้อมย้ำว่ายึดกฎหมายเป็นหลัก

ส่วนกรณีที่นายชัยวัฒน์​ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช​ ตั้งข้อสังเกตว่ามีผู้อยู่เบื้องหลังหวังฮุบพื้นที่ดังกล่าวนั้นต้องไปถามนายชัยวัฒน์ พร้อมระบุว่าตนไม่ได้คุยกับนายชัยวัฒน์ ซึ่งจะต้องดูหลักกฎหมายก่อน​และนำข้อเท็จจริงมาประกอบ

อ่านข่าว : ปลัด ทส.ยันพื้นที่อุทยาน​ "ชัยวัฒน์"​ มีอำนาจถอดหมุด​ ส.ป.ก. ปัดมีใบสั่ง

ทั้งนี้ พล.ต.อ.พัชรวาท ยังปฏิเสธการตอบคำถามว่า หากนายชัยวัฒน์​ ยื่นอุทธรณ์หลังถูกสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)​ นำคำตัดสินค้างเก่าคดีก่อสร้างอาคารที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยาน (ห้วยคมกฤต) อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยมิชอบ ชี้ผิดวินัยร้ายแรงและส่งอัยการสูงสุดฟันความผิดอาญา มายังกระทรวงฯ จะเปิดโอกาสให้หรือไม่ ซึ่ง พล.ต.อ.พัชรวาท ได้เดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที

จากนั้น ร.อ.ธรรมนัส และนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส. ได้เดินมาที่ห้องทำงานของ พล.ต.อ.พัชรวาท เพื่อพูดคุยกรณีดังกล่าว​ โดยใช้เวลาการหารือไม่นาน​ก่อนขึ้นประชุมคณะรัฐมนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด้ง 6 ส.ป.ก.โคราช เซ่นปมหมุดนิรนามรุกป่าเขาใหญ่

พิรุธ! ออกโฉนด ส.ป.ก.ในป่าเขาใหญ่ จ่อขึ้นรูปแปลง 2,900 ไร่

"บิ๊กป๊อด" นัดเคลียร์ "ธรรมนัส" ปมพิพาท ส.ป.ก.รุกป่าเขาใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง