"พิชิต" ยืนยันพักโทษ "ทักษิณ" ไม่ทำลายกระบวนการยุติธรรม

การเมือง
20 ก.พ. 67
11:56
615
Logo Thai PBS
"พิชิต" ยืนยันพักโทษ "ทักษิณ" ไม่ทำลายกระบวนการยุติธรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิชิต" บอกต้องเห็นใจ " ทักษิณ" อายุ 70 แล้ว ยังยอมเข้าสู่กระบวนการโดยไม่อิดออด ยืนยัน ไม่ได้ทำลายกระบวนการยุติธรรม

วันนี้ (20 ก.พ.2567) นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงข้อครหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นหลังนายทักษิณ ชินวัตร ได้รับการพักโทษว่า อยากให้ทุกคนตั้งสติ เพราะเรื่องการพักโทษเป็นอำนาจฝ่ายบริหาร ขณะนี้กระบวนการยุติธรรมจบลงแล้ว ตั้งแต่ศาลออกใบแดงแจ้งโทษ ขณะนี้เข้าสู่กระบวนการพักโทษ และบริหารโทษ ซึ่งเป็นอำนาจของกระทรวงยุติธรรม จึงขอให้แยกตัวบุคคลออกจากองค์กร

อ่านข่าว : ยังไม่จบคดี ม.112 อัยการนัด "ทักษิณ" 10 เม.ย.นี้

แต่หากมองการพักโทษไม่ถูกต้องก็ควรใช้เวทีสภา ซึ่งทำได้หลายวิธีทั้งตั้งกระทู้ถาม เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ สามารถตรวจสอบกันในสภาว่าเป็นไปตามระเบียบหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดการแตกแยกขึ้นในสังคม ดีกว่ามาเลือกที่รักมักที่ชัง และมีอคติต่อกัน แต่ส่วนตัวขอยืนยันว่า การพักโทษของนายทักษิณไม่ได้เป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรม

อ่านข่าว : "ราเมศ" ชงแก้ พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ ชี้พักโทษ "ทักษิณ" เลือกปฏิบัติ

ส่วนคดีตามความผิด ม.112 นายพิชิต กล่าวว่า ขณะนี้นายทักษิณได้เข้าสู่ กระบวนการยุติธรรมแล้ว ในเวลาที่เหมาะสม แม้ไม่สะดวกโดยต้องนั่งวีลแชร์ไป เริ่มนับหนึ่งเข้าพบอัยการ เพราะเป็นคดีที่เกิดขึ้นนอกราชอาณาจักร ดังนั้นอย่านำ 2 เรื่องมาปะปนกัน

ตนในฐานะนักกฎหมาย รู้สึกไม่สบายใจ อยากให้สังคมตั้งหลัก ระหว่างการพักโทษกับการดำเนินคดีเก่าที่ค้างอยู่ ซึ่งนายทักษิณ ก็เข้าสู่กระบวนการอย่างไม่อิดออด และขณะนี้ยืนยันว่านายทักษิณ ไม่ได้ถูกอายัดตัว และเข้าพบอัยการสูงสุดเองและได้รับการประกันตัว

ส่วนข้อสงสัยเรื่องอาการของนายทักษิณ ป่วยวิกฤตจริงหรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า ต้องยึดหลักเกณฑ์ของการพักโทษว่าป่วยระดับไหน ไม่จำเป็นจะต้องโคม่า แต่จะมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาเรื่องสุขภาพ

อ่านข่าว : "ทักษิณ" ออกจากบ้านจันทร์ส่องหล้า นั่งรถเข็น พบ อสส.​แจงคดี ม.112 

เรื่องป่วยจริงหรือไม่จริงอย่าเอาความรู้สึกส่วนตัวมาวัด แต่ส่วนตัวไม่ทราบว่า คุณทักษิณ ป่วยเป็นอะไร แต่เมื่อทุกคนรู้ว่าเป็นผู้ป่วยก็ไม่ควรไปตรวจสอบ ให้เป็นเรื่องของแพทย์

เมื่อวานนี้ (19 ก.พ.2567) ส่วนตัวก็ไม่สบายใจที่นายทักษิณไปมอบตัวมีอัยการท่านหนึ่งพยายามจะถ่ายรูป ขอให้ไปตรวจสอบว่าเป็นใคร ซึ่งตนก็ไม่ทราบวัตถุประสงค์ว่าถ่ายไปทำไม

เมื่อถามว่า ตามขั้นตอนไม่จำเป็นต้องถ่ายรูปใช่หรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า ไม่ควรถ่ายภาพเป็นอย่างยิ่ง แต่มีอัยการท่านหนึ่งพยายามทำ ตนไม่สบายใจ ท่านควรรู้ว่ามันผิดกฎหมาย ไม่ใช่ละเมิดสิทธิ์ เมื่อถามว่า หลายคนสงสัยเรื่องการไม่ถูกติดกำไร EM นายพิชิต กล่าวว่า เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการพักโทษ

อ่านข่าว : 11 ครั้ง "ทักษิณ" หมิ่นเบื้องสูง สั่งไม่ฟ้อง 7 เหลืออีก 4 ที่ต้องสู้ 

เมื่อถามว่า อยากให้เข้าสู่กระบวนการทางสภาฯ เหตุใดกรรมาธิการหลายกรรมาธิการเชิญมา แต่ไม่ให้ข้อมูลเรื่องอาการป่วย และผู้มาชี้แจงอ้างว่า ผู้ป่วยไม่ยินยอมให้เปิดเผย นายพิชิต เชื่อว่า ในที่สุดแล้ว ฝ่ายนิติบัญญัติสามารถตรวจสอบได้ทั้งหมด และรอให้ถึงวันนั้นประชาชน จะเป็นผู้ตัดสินใจเอง

ถึงบอกให้เห็นใจคุณทักษิณ เถอะครับ ท่านอายุ 70 กว่าแล้ว แล้วต้องเข้าสู่กระบวนการรับโทษ และกระบวนการยุติธรรมในคดีที่ค้างอยู่ ความรู้สึกของตน ในฐานะผู้ที่มีส่วนในการทำงานถือว่าท่านเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมที่ง่ายมาก ต่างจากคนอื่น และต้องมาตัดสินใจในยามที่ท่านต้องอยู่กับครอบครัว เพราะฉะนั้นอย่าเอาความรู้สึกส่วนตัวเลยครับ ขอให้ยึดหลักเกณฑ์

นายพิชิต ยังกล่าวว่า การกล่าวหาว่าท่านทำลายกระบวนการยุติธรรม ต้องแยกเรื่องมันสามารถตรวจสอบได้ว่าการพักโทษ คือการบริหารโทษ เพราะฉะนั้นบรรดานักโทษที่ได้รับการลดโทษ จำคุก 20 ปี 30 ปี ติดกันไม่เคยครบ คนเหล่านั้นก็ทำลายกระบวนการยุติธรรมหมดสิครับ นายพิชิต ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า ส่วนตัวยังไม่ได้พูดคุยกับนายทักษิณ แต่พูดไปตามหลักเกณฑ์

อ่านข่าวอื่น ๆ 

แผนซ้อนแผน “ทักษิณ- ก้าวไกล” เปิดเกมยาว ไทยไม่เหมือนเดิม 

ราชทัณฑ์ แจงปมปล่อยตัว พักโทษ "ทักษิณ" ยึดกฎหมาย 

เปิดภาพแรก "ทักษิณ" ในบ้านจันทร์ส่องหล้า นั่งรับแดดริมสระน้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง