เลขาฯสภาพัฒน์ โยน กนง.ถกแบงก์ชาติ “ลด-ไม่ลด” ดอกเบี้ย

เศรษฐกิจ
20 ก.พ. 67
14:42
426
Logo Thai PBS
เลขาฯสภาพัฒน์  โยน กนง.ถกแบงก์ชาติ “ลด-ไม่ลด” ดอกเบี้ย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาฯ สภาพัฒน์ ยันนายกฯไม่กดดัน ลด “ดอกเบี้ย” ชี้แค่เสนอมาตรการทางการเงิน ปัดตอบนัดถกด่วน ชี้ให้กนง.ตัดสินใจ แต่หวังเเบงก์ชาติลดดอกเบี้ย-ออกมาตรการทางการเงินหนุนการคลัง

วันนี้ (20 ก.พ.2567) นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวถึงกรณีที่สภาพัฒน์ฯ เรียกร้องให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ลดดอกเบี้ยนโยบาย ว่า ตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาค่อนข้างจะต่ำกว่าที่คาดไว้ และตัวเลขหนี้ค้างชำระระหว่าง 1 - 3 เดือน (SML) และหนี้เสีย (NPL)น่าจะต้องคุยกับแบงก์ชาติ

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์ฯ)

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์ฯ)

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์ฯ)

ก่อนหน้านี้ได้คุยกับผู้ว่าฯ ธปท.แต่เป็นการคุยกันแบบไม่ได้จริงจัง เพราะยังไม่มีตัวเลขในมือ และตัวเลขเศรษฐกิจยังไม่ออก ซึ่งตอนนั้นเรียนท่านไปว่าน่าจะลองพิจารณาดูเท่านั้นเอง

นายดนุชา กล่าวอีกว่า จะมีการหารือกับผู้ว่าแบงก์ชาติอย่างเป็นทางการอีกหรือไม่นั้น ที่ผ่านมาสภาพัฒน์ฯ ได้หารือกับแบงก์ชาติมาโดยตลอด แต่ทั้งนี้ต้องเข้าใจว่า ทั้งแบงก์ชาติ และนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าฯ ธปท.เพราะคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีกรรมการอีกหลายคน ซึ่งต้องพูดคุยกันในกนง.ด้วย

ส่วนจะมีการเรียกประชุมนัดพิเศษหรือไม่นั้น เลขาสภาพัฒน์ กล่าวว่า ไม่มีความเห็นเรื่องนี้แล้วแต่ กนง.จะพิจารณา ส่วนการลดดอกเบี้ยนโยบายหรือไม่นั้น ต้องการให้พิจารณาเรื่องมาตรการทางการเงินซึ่งไม่ได้มีแค่เรื่องนี้เรื่องเดียว แต่มีเรื่องอื่นด้วยว่าจะทำอย่างไร ซึ่งปัญหาหนี้ครัวเรือนถือเป็นประเด็นสำคัญในขณะนี้

นอกจากนี้ เลขาสภาพัฒน์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่ได้ถูกกดดันจากนายกฯให้ออกมาพูดเรื่องลดอัตราดอกเบี้ย "ไม่ครับ นายกฯไม่ได้มากดดันผม จริงๆ ผมเห็นตัวเลขก็เลยคิดว่า อันนี้ก็น่าจะลองพิจารณาดูเรื่องมาตรการทางการเงิน"

อ่านข่าวอื่นๆ:

สภาพัฒน์ เผย ศก.ไทยปี 66 GDP โต 1.9% แนะแบงก์ชาติทบทวนนโยบายการเงิน

“ส่งออกไทย” เจอพายุรอบทิศ “กบฏฮูตี-ศก.โลก-เงินบาทลด”

ฝ่ามรสุมเศรษฐกิจ แนะไทยลุยดันส่งออก 20 สินค้า ดาวรุ่ง-ดาวเด่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง