"ธนกฤต" ให้ข้อมูล ปปป.ขยายผลขบวนการรีดทรัพย์ ปมกำไล EM

อาชญากรรม
20 ก.พ. 67
13:58
207
Logo Thai PBS
"ธนกฤต" ให้ข้อมูล ปปป.ขยายผลขบวนการรีดทรัพย์ ปมกำไล EM
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์" เข้าให้ข้อมูล ปปป.กรณีเคยถูกขบวนการศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก รีดทรัพย์จากการตรวจสอบโครงการกำไล EM ขณะที่ "พล.ต.ต.จรูญเกียรติ" ชี้แผนประทุษกรรมเดียวกับเคสอธิบดีกรมการข้าว

วันนี้ (20 ก.พ.2567) นายธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าพบ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อให้ข้อมูลกรณีเคยถูกกลุ่มนายศรีสุวรรณ จรรยา และนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก เรียกรับผลประโยชน์ลักษณะเดียวกับอธิบดีกรมการข้าว โดยนายศรีสุวรรณเคยนำเรื่องโครงการเช่าซื้อกำไล EM ของกรมราชทัณฑ์ มาร้องเรียนกับ รมว.ยุติธรรม เมื่อปี 2566

นายธนกฤต กล่าวว่า พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ติดต่อตนเองมาให้ข้อมูลประกอบการทำสำนวนคดีขบวนการรีดทรัพย์ เบื้องต้นขอหารือรายละเอียดแนวทางคดีก่อน ส่วนแผนประทุษกรรมมีลักษณะคล้ายกันกับเคสอธิบดีกรมการข้าว แต่ไม่ได้พูดถึงตัวเลขเงิน อย่างไรก็ตามการศึกษาข้อกฎหมายว่าเป็นการ "เรียกรับ" ซึ่งกรณีตนเองเกิดขึ้นในปี 2565 และปี 2567 โดยได้เล่าให้ตำรวจฟังว่ามีเหตุการณ์อะไรบ้าง พร้อมนำพยานเป็นทีมกฎหมาย และคณะทำงานร่วมให้ข้อมูลด้วย

นายธนกฤต กล่าวว่า ตนเองไม่รู้จักกับนายยศวริศมาก่อน กระทั่งช่วงปี 2565 บุคคลดังกล่าวได้โทรศัพท์มาหาเพื่อพูดคุยประเด็นเรื่องส่วนตัว หลังจากนั้นได้ติดต่อขอเข้าพบโดยมาที่ห้องทำงานกระทรวงยุติธรรม ซึ่งปกติเวลาคุย หรือมีคนเข้าพบ ตนเองจะไม่ปิดประตูห้องทำงาน ในวันนั้นทีมงานจึงได้ยินประโยคที่มีการพูดคุยกัน นอกจากนี้ในวันนั้นยังมีอีก 1 บุคคลมาพร้อมกับนายยศวริศ แต่รออยู่ที่จอดรถด้านล่าง โดยยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ซึ่งจะให้ข้อมูลและหลักฐานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ส่วนสาเหตุที่ไม่ให้ข้อมูลก่อนจะเป็นข่าวนั้น นายธนกฤต กล่าวว่า เนื่องจากตนเองอยู่ในฐานะอดีตเลขานุการ รมว.ยุติธรรม เมื่อมีผู้มาร้องเรียนในประเด็นการทุจริตโครงการกำไล EM โดยมีการยื่นเรื่องให้กระทรวงตรวจสอบในปี 2565 รวมทั้งยื่นกรรมาธิการด้วย และต่อมาผลการตรวจสอบเป็นที่ยุติแล้ว จึงไม่ได้คิดเรื่องของการดำเนินคดี

กระทั่งในปี 2567 เมื่อเกิดเรื่องขึ้นกับอธิบดีกรมการข้าว จึงต้องพูดในสังคมเข้าใจว่าตนเองเป็นผู้ที่ถูกกระทำด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการร้องเรียน หรือตรวจสอบเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องอยู่ในกรอบมืออาชีพ เป็นนักร้องในระบบอย่างถูกต้อง ไม่ใช่กลั่นแกล้งทำให้คนอื่นเดือดร้อน เพราะบางคนขาดโอกาสเติบโตในหน้าที่การงาน เพราะมีเรื่องถูกตรวจสอบค้างอยู่

สิ่งที่มาวันนี้ ตรงไหนมีรูเดี๋ยวอุดให้ เป็นกรณีศึกษาว่าถ้าประตูช่องออกถูกปิดอยู่ก็ออกไม่ได้ อย่าอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ หรือไม่เป็นเจ้าหน้าที่

ด้าน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า กลุ่มผู้ต้องหามีแผนประทุษกรรมเดียวกัน พนักงานสอบสวนจะสอบพฤติกรรมต่าง ๆ ซึ่งจะมีความชัดเจน โดยขอให้เป็นเรื่องของเนื้่อหาสำนวนการสอบสวนว่า เข้าข่ายความผิดในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หรืออาญา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บิ๊กเต่า" เผยออกหมายเรียก "ภรรยา" ศรีสุวรรณ ให้ปากคำ 15 ก.พ. 

"อธิบดีกรมการข้าว" ร้องเจอชายปริศนาป้วนเปี้ยน-โดรนวนรอบบ้าน 

"อัจฉริยะ" ร้อง "บิ๊กเต่า" สอบ 2 ขรก.อ้างส่งข้อมูลทุจริตให้เอกปากน้ำ 

ปปป.ปิดฉากนักร้องยืน 1 "ศรีสุวรรณ จรรยา" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง