"มาดามแป้ง" เล็งทดลองจับสลากผู้ตัดสินทำหน้าที่ ประเดิมศึกไทยลีก 1

กีฬา
20 ก.พ. 67
13:51
159
Logo Thai PBS
"มาดามแป้ง" เล็งทดลองจับสลากผู้ตัดสินทำหน้าที่ ประเดิมศึกไทยลีก 1
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"มาดามแป้ง" ทดลองจับสลากผู้ตัดสินทำหน้าที่ ประเดิมศึกไทยลีก 1 โดยจับสลากในวันพรุ่งนี้ 21 ก.พ.นี้

วันนี้ (20 ก.พ.2567) "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เผยพร้อมลองทุกวิธี เพื่อความโปร่งใส ในการจัดทีมผู้ตัดสินไปทำหน้าที่ในแต่ละสนาม ตามแนวทางที่ได้ประชุมร่วมกับ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ว่าที่ประธานคณะคณะกรรมการผู้ตัดสิน โดยขอแก้ปัญหาเร่งด่วนด้วยการจับฉลากแบบเปิดเผยและโปร่งใส เพื่อให้สโมสร และ แฟนบอลได้รับทราบพร้อมกัน

อ่านข่าว : ทีมชาติไทย รั้งอันดับ 101 โลก "ฟีฟ่า แรงกิ้ง" เดือน ก.พ.2024 

ระบบการคัดเลือกและวางตัวกรรมการผู้ตัดสินให้ไปทำหน้าที่ในการแข่งขันนัดต่าง ๆ ที่ผ่านมานั้น ใช้ระบบการคัดเลือกและจัดสรรกันด้วยเจ้าหน้าที่ไม่กี่คน โดยมีเงื่อนไขบางประการ เช่น กรรมการที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดที่ทำการแข่งขันจะไม่สามารถไปตัดสินในคู่นั้นได้หรือกรรมการที่ถูกสโมสรใดร้องเรียนก็จะไม่ถูกจัดไปทำหน้าที่ในคู่ที่สโมสรนั้นแข่งขัน แม้จะมีเหตุผล แต่ก็ทำให้มีการใช้ดุลยพินิจของผู้จัดมาก และมักจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการสมยอม หรือมี "ใบสั่ง" ในการวางตัวกรรมการผู้ตัดสินไปทำหน้าที่ ในนัดต่าง ๆ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ทีมต่าง ๆ

อ่านข่าว : หญิงคนแรก "มาดามแป้ง" นายกสมาคมฟุตบอลฯ ลั่นพร้อมพิสูจน์ผลงาน 

ดังนั้น การจัดกรรมการผู้ตัดสินแบบสุ่ม (Random) จึงน่าจะเป็นวิธีการที่โปร่งใส และอธิบายได้มากกว่า การใช้ดุลยพินิจของผู้จัดที่อาจเลือกที่รักมักที่ชัง โดยจะประเดิมจับสลากไทยลีก 1 ในวันที่ 21 ก.พ.นี้ ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางแฟนเพจ ไทยลีก

นอกจากนี้ ประเด็นสำคัญที่ประธานคณะผู้ตัดสิน และ นายกสมาคมฯ เห็นตรงกันที่ต้องทำควบคู่ คือ การพัฒนาศักยภาพของผู้ตัดสินไทยให้ดีขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อสโมสร และสาธารณชน

อ่านข่าว : ไม่พลิกโผ "มาดามแป้ง" นั่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอล คนใหม่

รวมถึงการเพิ่มปริมาณผู้ตัดสินในระดับต่างๆ เพื่อเป็นตัวเลือกในการทำหน้าที่ คือ สิ่งที่ต้องเร่งทำไปพร้อมกัน ซึ่งคงต้องมองในโครงสร้าง ทั้งการฝึกอบรม ค่าตอบแทน และ สวัสดิการต่าง ๆ โดยต้องอาศัยการทำงานในระยะยาวแบบต่อเนื่อง รวมถึง ยังจะมีการแก้ไขบทลงโทษผู้ตัดสินที่ชัดเจนมากขึ้นด้วย  

อ่านข่าวอื่น ๆ 

รู้จัก "มาดามแป้ง" นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย คนที่ 18 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง