เปิดใจ "ชัยวัฒน์" ท้าชน ส.ป.ก. "ผมอยากมีเรื่อง"

สิ่งแวดล้อม
20 ก.พ. 67
17:46
2,649
Logo Thai PBS
เปิดใจ "ชัยวัฒน์" ท้าชน ส.ป.ก. "ผมอยากมีเรื่อง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไม่ใช่แค่เขาใหญ่ ผมแจ้งเตือนเลยนะว่าภายใน 1 เดือน เตือนทั้งประเทศ ถ้ามีหลักหมุด ส.ป.ก.ไปวางในป่าอนุรักษ์ให้หยุด ถ้ามีหลักฐาน ผมแจ้งความ ส.ป.ก.ทุกจังหวัด 

ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประกาศกร้าวผ่านสื่อ หลังประเด็นร้อนถอนหลักหมุด ส.ป.ก.4-01 รุกป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ที่บานปลายกลายเป็นประเด็นการเมืองระหว่าง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แม้ล่าสุดจะมีกระแสข่าวเจ้ากระทรวงทั้ง 2 แห่ง นัดเคลียร์กันแล้ว 

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ

ชัยวัฒน์ เปิดอกคุยกับไทยพีบีเอสออนไลน์ ยังยืนยันเสียงเข้ม จะไม่ยอมเสียที่ดินแปลงไหนให้กับ ส.ป.ก.อีก โดยย้ำว่าที่ผ่านมาเสียที่ดินป่าอนุรักษ์ 200,000 ไร่ของป่าทับลานไปแล้ว จะไม่ยอมเสียที่ดินแปลงเขาใหญ่อีกครั้ง โดยยอมรับว่าที่ต้องระเบิดกลางประชุมเมื่อ 13 ก.พ.ที่ผ่านว่า

ผมอยากมีเรื่อง ยอมรับว่าระเบิดในวงประชุมวันนั้น เพราะเรามีหลักฐานชัดเจน ผมคลำเป้ามาทั้งหมด รู้ว่าใครทำอะไร แบ่งงานกันทำอะไร ถามว่าส่อทุจริตมั้ย ผมมุ่งไปตรงนี้ ผมสู้เต็มที่

อ่านข่าว  "พัชรวาท​" ย้ำยึดกฎหมายเคลียร์ปมที่ดิน ส.ป.ก.​เขาใหญ่​

ชัยวัฒน์ บอกว่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ประกาศเป็นอุทยานแห่งแรกที่ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ต้นแบบของอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ โดยสภาพป่ามีความสมบูรณ์มาก และมีหลักฐานจากภาพถ่าย

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบหลักเขตเขาใหญ่

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบหลักเขตเขาใหญ่

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบหลักเขตเขาใหญ่

หลักฐานแนวเขตเขาใหญ่-ไร้รอยใช้ประโยชน์

ย้อนหลังในภาพแผนที่แนบท้ายกฤษฎีกา เป็นป่ามาตลอดตั้งแต่ปี 2497 มา 2510 ปี 2539 และ 2545 ไม่มีการใช้ประโยชน์ เป็นแหล่งกระทิง เก้ง กวางของสัตว์ป่าลงมากิน และมีการปักแนวเขตเป็นระยะๆ ห่างกันหลักละ 200-300 เมตร เป็นเสาหินปูน แต่จู่ๆ มีหลักหมุดเข้ามาปักใหม่ๆ 

คาดว่าหมุดนิรนาม ส.ป.ก.เพิ่งมาในช่วง ต.ค.-พ.ย.นี้ ร่องรอยยังใหม่ๆ เพราะยังไม่โดนฝนใหญ่จะมีการกลบ และแน่นกว่านี้ แต่หลักฐานที่ชัดเจนที่สุดคือเขาประกาศที่ดินส.ป.ก.4-01 เมื่อ 13 พ.ย.2566 ทั้งที่อุทยานเขาใหญ่ทำหนังสือคัดค้านไปเมื่อ 20 ต.ค.2566 แต่เขาบอกว่าอยู่ที่ ส.ป.ก.และเป็นที่มาของความไม่ชอบธรรม ซึ่งผู้ใหญ่บ้านก็คัดค้านมาตลอด ไม่เช่นนั้นเขาคงเข้าไปใช้ประโชนบุกรุก ทำไมต้องให้ ส.ป.ก.มาเปิดพื้นที่แล้วเอาชื่อคนอื่นมาใส่

ความแม่นยำกฤษฎีกามันถ่ายทอดมาทุกรุ่น คนแถบนี้รู้ว่าเป็นเขตเขาใหญ่ สามัญสำนึกไม่ต้องมีหลัก แต่หลักเสาหินอยู่มานาน 54 ปีจนแทบมองตัวหนังสือไม่เห็น เห็นครุฑยังรู้ว่าเป็นครุฑ หรือถ้าเอากูเกิล มาจับก็รู้ว่าเขตอุทยาน ถ้าไม่แกล้งโง่นะ 

อ่านข่าว เด้ง 6 ส.ป.ก.โคราช เซ่นปมหมุดนิรนามรุกป่าเขาใหญ่

จิ๊กซอว์ขบวนการ ส.ป.ก.ฟอกป่าเขาใหญ่

ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ บอกอีกว่า เรื่องนี้ต้องขอบคุณผู้ใหญ่บ้าน ที่คัดค้าน ส.ป.ก.มาก่อน และไปคัดค้าน ส.ป.ก.จนทำหนังสือมาถึงหัวหน้าอุทยานเขาใหญ่ เพราะเห็นความผิดปกติที่ให้ชาวบ้านเซ็นว่ามีส.ป.ก.มาออก แต่ชาวบ้านไม่เซ็น เนื่องจากไม่ใช่คนในหมู่บ้าน เพราะปกติ ส.ป.ก.จะทำแผนที่ ต้องวางผังวางแปลง เพื่อให้ผู้ใหญ่บ้านรู้ว่าแปลงที่ดินเป็นของใคร  

ส่วนขบวนการคือใครนั้น ชัยวัฒน์ บอกว่ามีข้อมูลหมดแล้ว มันหลายกลุ่ม ก่อนจะไปสืบสวน และไปถอนหลักหมุด และไปพูดปะทะในวงประชุม การที่คนอยากที่ ดินแปลงนี้ มันอยู่ใกล้เขาใหญ่มาก ตรงข้ามเป็นสนามกอล์ฟ รีสอร์ต โรงแรม 

ตอนนี้งานละ 10 ล้านบาท และสูงถึง 30 ล้านบาทที่ดินตรงนี้เตรียมวางแปลง ส.ป.ก.ไว้เกือบ 3,500 ไร่ มันมีเจตนาอะไร ใครจะเป็นคนครอบครอง ใครมีคุณสมบัติ 

อ่านข่าว “บะลาโกล” เสือโคร่งคลองลาน ผอม-ตาบอด เร่งฟื้นฟู 3 เดือน 

หลักหมุดนิรนาม ส.ป.ก.เขาใหญ่

หลักหมุดนิรนาม ส.ป.ก.เขาใหญ่

หลักหมุดนิรนาม ส.ป.ก.เขาใหญ่

ถ้าถามว่ามีพิรุธจะมีทุจริตหรือมั้ย ชัยวัฒน์ ตั้งข้อสังเกตว่า คลำเป้ามาทั้งหมด รู้ว่าใครทำอะไร แบ่งงานกันทำอะไร งานนี้เอาทั้งหมด ในพื้นที่รู้หมดทุกคน และระดับคนที่เซ็นส.ป.ก.จะไม่รู้เลยหรือ การเซ็นต้องมีการวางแผน วางรูปแปลง จากนั้นส่งไปส่วนกลาง ก็ต้องรู้ และเช็กแล้วว่าแผนงาน ส.ป.ก.โคราช จะลงแปลงจะมอบให้ใคร จะไม่รู้ได้อย่างไรว่าติดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ปูดขบวนการสวมหมุดนิรนาม ส.ป.ก.

ชัยวัฒน์ ยืนยันว่า วงใน ส.ป.ก รู้อยู่แล้วว่าใครทำอะไร ถ้าทำกันแบบนี้ต้องถึงระดับรัฐบาล ส.ป.ก.ควรรื้อทั้งหมด คนจนที่รอคิวจัดการที่ดินจาก คทช.อยากให้ลองรื้อ ส.ป.ก.เอาป่าที่คนรวย คนที่ไม่มีคุณสมับติออกให้หมดจะได้ทีดิ่นเป็น 10 ล้านไร่ พูดได้เลยว่า 70% ที่ไม่มีคุณสมบัติ 

แต่ถ้าจะให้ลึกกว่านี้ เอาอยู่แล้ว เพราะมีรายชื่ออยู่แล้ว ตรวจสอบกันรายแปลงว่าใครได้ที่ดิน ส.ป.ก และใครอยู่ในส.ป.ก จะคุยกันให้ลึกหรือจะคุยแบบเอาเป็นเอาตาย 

ทุกคนไม่ได้อยู่ในหลัก ถ้ามีคงไม่ทำ แต่ถามว่าส่อทุจริตมั้ย ผมมุ่งไปตรงนี้ ผมสู้เต็มที่ และผมเห็นแย้งกับที่เจ้ากรมกรมแผนที่ทหาร อ้างว่าพบร่องรอยแหว่งมาบ้าง อย่าตีความว่าเป็นการเข้าไปใช้ประโยชน์ 

นอกจากนี้ ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ ยังฝากว่า ไม่ว่าจะผู้บริหารของกระทรวงเกษตร และส.ป.ก ตอนนี้ถ้ามีหลักหมุด ส.ป.ก.ไปวางทับที่ดินในป่าอนุรักษ์  ป่าภายใน 1 เดือน ถ้ามีหลักฐานจะแจ้งจับ ส.ป.ก.จะปกป้องไม่ให้มีส.ป.ก.ไปแปะในป่าอนุรักษ์ทุกแห่ง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก.

อ่านข่าว ปลัด ทส.ยันพื้นที่อุทยาน​ "ชัยวัฒน์"​ มีอำนาจถอดหมุด​ ส.ป.ก. ปัดมีใบสั่ง

ส่วนคนมองว่าตัวเองเป็นคนดุเดือด จนโดนย้อนเกล็ดถูกการเมืองเล่นงาน หลังจากลุยสอบปม ส.ป.ก.ที่เขาใหญ่ หรือไม่ นายชัยวัฒน์ บอกว่า ตัวเองไม่ต้นทุนไปจับที่พันไร่ ก็ไม่เคยได้รางวัลนำจับสักบาทสักสลึง เรื่องที่คณะกรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สอบเรื่องหน่วยพิทักษ์ห้วยคมกฤต อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน สอบสวนมานานแล้ว

แต่ถามว่ามีกระบวนการมั้ย ก็คิดว่ามี เพราะที่ถูกสอบไม่ได้เกี่ยวกับทุจริต แต่เอาเรื่องการบกพร่องต่อหน้าที่ และตัวเองก็ไม่ได้เป็นคณะกรรมการ ทั้งเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง และหาว่าไปคอนโทรล ก็ไม่ใช่ มันไม่เกี่ยวแต่มคนที่มีหน้าที่ในการว่ากลาวตักเตือน และมาชี้ว่าผิดวินัยร้ายแรง

ไม่ได้กังวล และเตรียมยื่นอุทธรณ์ ซึ่งรอบก่อนเคยใช้วิธีนี้แล้วทำให้ตัวเองออกจากราชการไป 19 เดือน และศาลปกครองบอกว่าคณะกรรมการชุดนี้ไม่ไต่สวนผมก่อน ไม่ให้ชี้แจงข้อมูลก่อน ครั้งนี้ถ้าจะชี้ลองชี้ดู เหตุผลนี้ไม่สมเหตุสมผลที่จะให้ผมออก 

อ่านข่าวอื่นๆ

"พัชรวาท​" ย้ำยึดกฎหมายเคลียร์ปมที่ดิน ส.ป.ก.​เขาใหญ่​

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง