จับกระแสการเมือง : วันที่ 20 ก.พ.2567 ศูนย์อำนาจใหม่ "บ้านจันทร์ส่องหล้า" ฮุนเซน บินเยี่ยม ทักษิณ

การเมือง
20 ก.พ. 67
18:45
627
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : วันที่ 20 ก.พ.2567 ศูนย์อำนาจใหม่ "บ้านจันทร์ส่องหล้า"  ฮุนเซน บินเยี่ยม ทักษิณ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

และแล้ว บรรยากาศ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ในซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 ที่เงียบ เหงามานานกว่า 17 ปีก็กลับมามีชีวิตชีวาอีกรอบ เป็นวันที่ 3 ที่ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้พักโทษตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ จากการเฝ้าติตามบรรยากาศบริเวณทางเข้าบ้านไม่พบรถของบุคคลสำคัญเดินทางเข้าในบ้าน 

มีเพียงรถตู้จากกรมควบคุมประพฤติ ขับเข้ามาในบริเวณบ้านจันทร์ส่องหล้า แต่ไม่ได้มีบุคคลลงมาจากรถ หรือเข้าไปในบ้าน เพียงแต่ขับเข้ามาวนและออกไปปากซอยจรัญสนิทวงศ์ 71 และรถยนต์ของคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ที่วิ่งเข้า-ออก

บ้านจันทร์ส่องหล้า

บ้านจันทร์ส่องหล้า

บ้านจันทร์ส่องหล้า

แต่วันพรุ่งนี้ ( 21 ก.พ.2567) ความเคลื่อนไหวของศูนย์กลางอำนาจทางการเมือง ที่ไม่ใช่ทำเนียบรัฐบาล น่าจะกลับมาคึกคักพอสมควร เมื่อสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน หรือสมเด็จฮุน เซน ประธานคณะองคมนตรีกัมพูชา อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะเป็น “แขกแก้ว” คนแรกที่ได้มาเยือนคฤหาสน์ “จันทร์ส่องหล้า”

ตามกำหนดการ สมเด็จฮุน เซน จะมาถึงไทยเวลา 10.30 น. เพื่อเข้าเยี่ยมทักษิณ และหากเป็นไปตามกำหนดเดินทางกลับ 14.00 น. คาดว่า บุคคลทั้งสอง อาจจะมีเวลาในการรับประทานมื้อเที่ยง และสนทนาปราศรัยกันไม่ต่ำกว่า 3-4 ชั่วโมง

อ่านข่าว วิกฤตป่วย "ทักษิณ" 180 วัน ตั้งแต่กลับไทยถึงพักโทษ

ภาพ

ภาพ

ภาพ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" ร่วมงานวันเกิด "ฮุน เซน" ครบ 71 ปี ที่พนมเปญ เมื่อ 6 ส.ค.66

วิกฤตจริงหรือไม่ ไม่มีใครทราบได้ แต่หากดูจากอาการป่วยที่ “บรู๊ค”ดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ ฐานะโฆษกพรรคเพื่อไทย ออกมาแถลง โดยระบุว่า “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมายืนยันว่า “ทักษิณ” ป่วยจริง ด้วยโรคกระดูกคอเสื่อมและเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ย ต้องใส่ที่คล้องแขน

โดยในส่วนของคอที่ต้องดาม เกิดจากโรคกระดูกคอเสื่อม ซึ่งผลจากการตรวจละเอียดหรือเอ็มอาร์ไอที่ รพ.ตำรวจ ซึ่งทางโรงพยาบาลแนะนำให้เข้ารับการผ่าตัด ซึ่งเป็นไปตามวัย และที่ต้องคล้องแขนออกมา เพราะเป็นโรคเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ย ต้องได้รับการกายภาพไม่ต่ำกว่า 1 ปี จึงจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

ซึ่งโรคนี้เป็นโรคที่เกิดกับผู้สูงอายุ จึงทำให้หายช้า เพราะตลอด 6 เดือนที่อยู่ รพ.ตำรวจ แทบไม่สามารถออกกำลังกายได้เลย ร่างกายจึงร่วงโรยเร็วกว่าคนที่ออกกำลังกายได้ตามปกติ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

อ่านข่าว นายกฯ โชว์ผลงาน 6 เดือน ทั้ง "ฟรีวีซา-แก้หนี้-ดึงดูดนักลงทุน" ช่วยยกระดับชีวิต

สำหรับคนที่รักทักษิณ อย่างไรเสียก็ต้องว่า ตามกันอยู่แล้ว แต่ไม่ใช่ “เดอะแจ๊ค” วัชระ เพชรทอง อดีตสส.ปชป.ที่ยังคงเดินสายร้อง สำนักงานอัยการสูงสุดถึงอัยการสูงสุด ให้สอบวินัยและจริยธรรม นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ ที่ออกมาพูดปกป้องทักษิณความว่า “ สภาพท่าน (ทักษิณ) ตามที่เห็นผมว่าป่วยขั้นวิกฤตเลย นั่งวีลแชร์มา ผมนั่งคุยกับท่านไม่มีมีเสียงเลยสภาพดูแล้วป่วยจริง ๆ จะเดินไม่ไหว” ให้พ้นหน้าที่จากการดูแลคดี โดยบอกว่า เป็นการกระทำที่ไม่เป็นกลาง ส่อพฤติกรรมด้วยวาจาว่า คุ้มครองปกป้องผู้ต้องหา ทั้งที่ไม่ได้จบแพทย์

“เดอะแจ๊ค” วัชระ ย้ำว่า คำว่า “วิกฤต” ในทางการแพทย์หมายถึง กำลังจะเสียชีวิต รู้ได้อย่างไรว่าผู้ต้องหากำลังจะเสียชีวิต ควรพูดในนามความเห็นส่วนตัว นี้เป็นการผิดประมวลจริยธรรมข้าราชการฝ่ายอัยการและบุคลากรของสำนักงานอัยการสูงสุด และแบบแผนธรรมเนียมการปฏิบัติของอัยการที่ผ่านมาหรือไม่ เพราะสำนักงานอัยการสูงสุดไม่ใช่อัยการของตระกูลใดตระกูลหนึ่ง หน้าที่ของท่านคือ อัยการของแผ่นดิน

นายวัชระ เพชรทอง

นายวัชระ เพชรทอง

นายวัชระ เพชรทอง

ได้ฉายาใหม่ “ทวี หนีเก่ง” หลัง“บิ๊กวี” พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ได้ให้สัญญากับสื่อว่าจะให้สัมภาษณ์ช่วงขาลง เรื่องของนายทักษิณ แต่ปรากฏว่า ทันทีที่คณะรัฐมนตรีเลิกประชุม ผู้ติดตามของ “บิ๊กวี” มายืนทำท่ารอ รัฐมนตรี ทั้ง 2 ประตู สื่อจึงได้กระจายกำลังดักทั้งสองทาง

รถยนต์ของ “บิ๊กวี” วิ่งวนอยู่หลายรอบ ออกจากทำเนียบรัฐบาล ไปทางตึกภักดีบดินทร์ สื่อมวลชนจึงวิ่งตามรถประจำตำแหน่งไป ไม่ปรากฎ ว่ามีใครขึ้นรถกลับ แต่เมื่อกลับมายังตึกบัญชาการ 2 พบว่า “บิ๊กวี” ออกจากทำเนียบรัฐบาลไปแล้ว

แต่ยังไงก็ไม่พ้น เมื่อ “บิ๊กวี “พ.ต.อ.ทวี จนมุม ต้องออกมายืนยันเงื่อนไขคุมประพฤติ ทักษิณ ว่า ไม่ต่างจากผู้ได้รับการพักโทษอีก 400,000 คน และต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เดียวกันที่ได้กำหนดมาตั้งแต่ปี 2546 ไม่มีใครได้รับสิทธิประโยชน์เป็นพิเศษ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

แต่สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุมากกว่า 70 ปีขึ้นไป และคนเจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการก็จะมีหลักเกณฑ์โดยเฉพาะ เพราะมองว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้อยู่ในช่วงบั้นปลายชีวิต ต้องการอยู่กับครอบครัวและบุคคลที่รัก มีโอกาสหลบหนี หรือก่อเหตุร้ายในสังคมได้น้อยกว่า

แต่มีเงื่อนไข คือ ระหว่างการพักโทษทักษิณไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศหรือนอกพื้นที่ได้ หากไม่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่ดูแล และไม่สามารถดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือมีตำแหน่งในบริษัท (บอร์ด) อื่นๆได้ แต่บุคคลภายนอกสามารถเข้าไปพบปะได้ตามปกติ แต่หากครบกำหนดพ้นโทษหลังเดือนสิงหาคมนี้ ก็มีสิทธิ์เหมือนกับประชาชนทั่วไป

ตบท้าย ขวัญใจผู้สูงอายุ “ท็อป” วราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เดินหน้าโครงการ"อุ่นใจไซเบอร์" ป้องกันผู้อายุถูกหลอกจากมิจฉาชีพ ในวันศุกร์ ( 23 ก.พ.)นี้ พม. จะร่วมกับกรมสุขภาพจิตและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และบริษัทมือถือ จัดทำโครงการ"อุ่นใจไซเบอร์" ให้ความรู้ผู้สูงอายุ ซึ่งมีจำนวน 12.5-13 ล้านคน 

และแต่ละคน มีโอกาสที่จะเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์หรือมิจฉาชีพต่างๆที่จะมาในรูปแบบต่างๆ ผ่านมือถือและ Application จากข้อมูลพบว่า ในปี 2566 มีผู้สูงอายุที่ได้รับผลกระทบจากการหลอกลวงคิดไปมูลค่าความเสียหายหลายหมื่นล้านบาท

และ ร้อยละ 20 ได้รับผลกระทบจากมิจฉาชีพ เฉพาะการหลอกลวงซื้อสินค้าคิดเป็นมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท การหลอกโอนเงินทำงานประมาณ 6,000 ล้านบาท หลอกกู้เงิน ประมาณ 1,900-2,000 ล้านบาท หลอกให้ลงทุน ประมาณ 17,000 ล้าน มีการข่มขู่ทางโทรศัพท์ ประมาณ 6,000 ล้านบาท

ท่ามกลางข้อกังขา และปริศนา ทักษิณ ป่วยจริงหรือไม่ อีกไม่นานคงจะได้คำตอบ แต่ที่แน่ๆคือ ทำเนียบรัฐบาล อาจจะไม่ใช่ศูนย์กลางอำนาจทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยอีกต่อไปแล้ว และการที่ฮุนเซนบินมาเยี่ยมอาการป่วยของทักษิณถึงบ้านพัก คงอธิบายภาพได้ชัด

อ่านข่าวอื่นๆ

ครม.แต่งตั้งโยกย้าย 10 บิ๊ก มท. "สยาม" อธิบดี พช. - "ชัยวัฒน์" ผู้ว่าฯโคราช

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง