"ปลอดประสพ" ปูดขบวนการค้าที่ดินเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
21 ก.พ. 67
12:51
1,731
Logo Thai PBS
"ปลอดประสพ" ปูดขบวนการค้าที่ดินเขาใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ปลอดประสพ" ปูดขบวนการค้าที่ดินเขาใหญ่ หลังปมพิพาทหลักหมุดนิรนาม ส.ป.ก.รุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งสแกนหลักหมุดโผล่ป่าทั่วประเทศ

กรณีปัญหาที่ดินทับซ้อนหลักหมุด ส.ป.ก.ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งพบการตีแปลงเพื่อเตรียมประกาศส.ป.ก.4-01 ทำให้มีการตรวจสอบหาขบวนการบุกรุกป่าเขาใหญ่ 

ในปี 2530 พบว่า เฉพาะที่เขาใหญ่ มีอยู่ราวๆ 30,000-40,000 ไร่ แต่ในช่วง 4 ปีถัดมา มีพระราชกฤษฎีกาแนวเขตปฏิรูปที่ดินออกมา แต่ก็ยังไม่ได้ดำเนินการออกแปลงที่ดินอะไร ผ่านมา 30 ปี ก็เพิ่งจะมามีการออกแปลงในปีปลายปี 2566

ที่น่าคิดก็คือ ในช่วง 30 ปีมานี้ สภาพพื้นที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตอธิบดีกรมป่าไม้ และอดีตเลขาสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กล่าวว่า การตรวจสอบข้อมูลจากภาพถ่ายทางอากาศพบว่า ในปี 2530 แปลงพิพาทตรง ต.หมูสี มีคนเคยปลูกข้าวโพดแต่เลิกไป ซึ่งภาพถ่ายทางอากาศในปี 2535 กลับมาเป็นป่า สมบูรณ์มากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน

อ่านข่าว เปิดใจ "ชัยวัฒน์" ท้าชน ส.ป.ก. "ผมอยากมีเรื่อง"

นายปลอดประสพ กล่าวว่า หลักการที่มีมาตั้งแต่ต้น นายปลอดประสพ เป็นคนทำข้อตกลงระหว่างกรมอุทยาน กับสำนักงานปฏิรูปที่ดิน ก็คือในช่วงที่รับมอบพื้นที่มาจากป่าไม้ จุดไหนเป็นป่า หรือยังเป้นป่าสมบูรณ์ ให้ส่งมอบคืนให้อุทยานแห่งชาติ จุดไหนเสื่อมโทรม หรือเป็นย่านทำกินเป็นชุมชนที่เรียกกันว่า โซน A เพาะปลูก โซน E ย่านเศรษฐกิจก็ให้ไปขึ้นรูปออกแปลงที่ดินโดยส.ป.ก.ก็จะจบ

ดังนั้น เมื่อที่ดินคาราคาซังไม่ได้จัดการมานานกว่า 30 ปี วันนี้ 2 หน่วยงานนี้ ต้องมาคุยกัน ไม่ใช่ไปหวังพึ่งวันแมป ที่นายปลอดประสพ มองว่า มันสิ้นเปลืองงบเป็น 1,000 ล้านบาทโดยใช่เหตุ

คัดค้านเรื่องวันแมปมาตลอด เพราะเสียเงิน 1000-2000 ล้านบาท เสียเงินอุทยานเขาใหญ่ 1 ล้านกว่าไร่ มาลงให้บันทึกแผนที่ในกรดาษ A 4 โฉนดแผนที่ต้องกว่าภูเขาอง มันเป็นไปไม่ได้ ทั้งส.ป.ก.และแผนที่เขาใหญ่มาเกยกันแค่ไหน

อ่านข่าว "อุทยาน" สั่งสแกนหลักหมุดนิรนาม ส.ป.ก.โผล่ป่าอนุรักษ์

ความสมบูรณ์ของป่าเขาใหญ่ ทำให้งานของอุทยานซึ่งมีเป้าหมายเพื่อการอนุรักษ์ ถูกท้าทายมาโดยตลอด โดยเฉพาะกับการพัฒนาพื้นที่ที่โอบล้อมป่า และเพิ่มมูลค่าที่ดินต่อแปลงในปัจจุบันประเมินกันว่า ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท ดิฉันถาม คุณปลอดประสพว่า ถ้าเช่นนั้น ป่าเขาใหญ่ อาจจะไม่เหมาะที่จะเป็นพื้นที่นำร่อง ใน วันแมพ หรือไม่ แล้วความคาราคาซังนี้ จะมีความโปร่งใส เป็นคำตอบ ลบข้อครหา เรื่องขบวนการค้าประโยชน์ที่ดินรัฐ อย่างไร

ที่ตรงนี้มันแพง เชื่อว่ามีขบวนการหาที่ดิน เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งรังวัด ปักหมุด ไม่ใช่เจ้าหน้าที่จะทำได้อย่างไร คณะกรรมการชุดหนึ่งดูจุดที่มีปัญหาคาราคาซัง 30 ปี มาทำตอนนี้จะเอาอย่างไร กับอีกชุด ควรไปดูว่า 30 ล้านไร่ตอนนี้ เป็นอย่างไร

นายปลอดประสพ กล่าวว่า พื้นที่ไหนที่เคยให้ใครไปแล้วก็ตามคืนมา มีต้นไม้สมบูรณ์ ต้นไม้เป็นไม้ป่า เจ้าของคือกรมป่าไม้ และในมุมมองหนึ่งเป็นป่า แต่อีกมุมมองที่มาเป็น ส.ป.ก.

วันเดียวกัน นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงนามในหนังสือให้ ผอ.สำนักอนุรักษ์ที่ 1-16 ให้ตรวจสอบว่ามีการอนุญาตให้มีหนังสือ ส.ป.ก.ทับซ้อนในที่ดิน แบบเดียวกับที่ส.ป.ก.ที่อาจโผล่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่หรือไม่

อ่านข่าว เด้ง 6 ส.ป.ก.โคราช เซ่นปมหมุดนิรนามรุกป่าเขาใหญ่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง