“ก้าวไกล” ค้านแก้ไขร่างกม.ประกันสังคม อย่าดึงถอยหลังซ่อนเนื้อร้าย

การเมือง
21 ก.พ. 67
13:55
331
Logo Thai PBS
“ก้าวไกล” ค้านแก้ไขร่างกม.ประกันสังคม อย่าดึงถอยหลังซ่อนเนื้อร้าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“เซีย” นำทีม สส. ก้าวไกล แถลงค้านร่างแก้ไข พ.ร.บ.ประกันสังคม ชี้ตั้งใจซ่อนเนื้อร้าย ล้มตั้งบอร์ดประกันสังคม กติกาเดินหน้ามาไกล อย่าดึงถอยหลัง หวัง ครม. ปกป้องดึงประชาชนมีส่วนร่วม

วันนี้ (21 ก.พ.2567) นายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลพร้อม สส.พรรคก้าวไกล แถลงคัดค้านกรณีกระทรวงแรงงานเสนอร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ยกเลิกความใน พ.ร.บ.ประกันสังคม (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2558 มาตรา 8 วรรค 3 ที่กำหนดให้ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง และผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน มาจากการเลือกตั้ง ที่คาดว่าจะบรรจุในวาระ ครม. เพื่อพิจารณาเร็วๆ นี้

นายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้นำทีม สส.ก้าวไกล แถลงคัดค้านกรณีกระทรวงแรงงานเสนอร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ยกเลิกความใน พ.ร.บ.ประกันสังคม (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2558 มาตรา 8 วรรค 3  ที่รัฐสภา

นายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้นำทีม สส.ก้าวไกล แถลงคัดค้านกรณีกระทรวงแรงงานเสนอร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ยกเลิกความใน พ.ร.บ.ประกันสังคม (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2558 มาตรา 8 วรรค 3 ที่รัฐสภา

นายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้นำทีม สส.ก้าวไกล แถลงคัดค้านกรณีกระทรวงแรงงานเสนอร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ยกเลิกความใน พ.ร.บ.ประกันสังคม (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2558 มาตรา 8 วรรค 3 ที่รัฐสภา

นายเซียกล่าวว่า การเสนอร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคมฉบับใหม่นี้ เป็นการซ่อนเนื้อร้าย ทำลายกระบวนการ การมีส่วนร่วมของผู้ประกันตน ในการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม เนื่องจากมีการแก้ไขจากฉบับเดิมหลายมาตรา รวมถึงแก้ไขที่มาของคณะกรรมการประกันสังคมฝ่ายผู้ประกันตนและนายจ้าง หรือ บอร์ดประกันสังคม

ในฐานะผู้แทนสัดส่วนผู้ใช้แรงงานและพรรคก้าวไกล ขอคัดค้านและไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ที่มีการแก้ไขที่มาของบอร์ด จากเดิมผู้ประกันตนโดยตรง 1 ผู้ประกันตน 1 สิทธิ เปลี่ยนเป็นหลักเกณฑ์และวิธีการได้มา ซึ่งผู้แทนฝ่ายนายจ้างและผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน ให้เป็นไปตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี

สส.ก้าวไกล กล่าวว่า ในอดีตการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม มาจากการเลือกตั้งของผู้แทนสหภาพแรงงาน 1 สหภาพแรงงานมี 1 เสียง ไม่ว่าสหภาพแรงงานจะมีสมาชิก 5,000 คน หรือมีสมาชิก 50 คน ก็มี 1 เสียงเท่ากัน ซึ่งแนวทางดังกล่าวไม่สอดคล้องกับกระบวนการการมีส่วนร่วมของแรงงาน ไม่มีสิทธิมีเสียงใด ทั้งที่ต้องจ่ายเงินเข้ากองทุนประกันสังคมทุก ๆ เดือน

ที่ผ่านมาแรงงานจำนวนมากพยายามเสนอให้มีการเลือกตั้งโดยตรงจากผู้ประกันตน คือ 1 ผู้ประกันตน 1 สิทธิ จนเมื่อมีการทำรัฐประหารปี 2557 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 40/2558 เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2558 แต่งตั้งคณะกรรมการประกันสังคมแทนชุดเดิมที่มาจากการเลือกตั้งโดยผู้แทนสหภาพแรงงาน
แรงงาน

แรงงาน

แรงงาน

นายเซียกล่าวต่อว่า ตนเป็นหนึ่งในผู้เรียกร้องให้เกิดการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมร่วมกับพี่น้องแรงงาน และเมื่อได้รับการเลือกตั้งเป็น สส. ก็ได้อภิปรายติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

จากนั้น นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 20 ก.ค.2566 ว่า สำนักงานประกันสังคม จะจัดให้มีการเลือกตั้งโดยตรงแบบ 1 ผู้ประกันตน 1 สิทธิ หลังจากชี้แจงในวันดังกล่าว ข่าวเรื่องการเลือกตั้งก็หายไปอีก สำนักงานประกันสังคมไม่เคยสื่อสารเรื่องความคืบหน้าใด ๆ ให้ผู้ประกันตนรับทราบ

ที่ผ่านมากระทรวงแรงงาน สำนักงานประกันสังคม ไม่เคยคิดอยากให้มีการเลือกตั้งในรูปแบบ 1 สิทธิ 1 เสียง และมีใครได้ประโยชน์อะไรจากระบบแต่งตั้งหรือไม่ วันนี้เมื่อกฎกติกาเดินหน้ามาไกลแล้ว ไม่ควรที่จะดึงถอยหลังไปอีกเหมือนเดิม

สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวด้วยว่า วันนี้ตนและพรรคก้าวไกลขอคัดค้านในประเด็นดังกล่าว และหวังว่า ครม. จะร่วมคัดค้าน เพื่อปกป้องกระบวนการการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชน ไม่ใช่มัวหวาดระแวงต่อผลการเลือกตั้ง ถ้าเป็นเช่นนั้น จะไม่ต่างจากรัฐบาลเผด็จการ

อ่านข่าวอื่นๆ:

สส.ภูมิใจไทย จี้แก้ปัญหาตั๋วเครื่องบินจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ราคาพุ่ง

"ฮุนเซน" เยี่ยม "ทักษิณ" บ้านจันทร์ส่องหล้า - ตํารวจคุมเข้ม

หมุด ส.ป.ก.โผล่อุทยานฯ เขาใหญ่ เรื่องใหญ่กว่าแค่อ้าง “วันแมป”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง