"ผบ.ตร." ชี้แจง กมธ.งบปี 67 เผย ขาดแคลนบุคลากร - กำลังพลเป็นหนี้ท่วม

อาชญากรรม
21 ก.พ. 67
14:35
417
Logo Thai PBS
"ผบ.ตร." ชี้แจง กมธ.งบปี 67 เผย ขาดแคลนบุคลากร - กำลังพลเป็นหนี้ท่วม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ต่อศักดิ์" ชี้แจง กมธ.งบประมาณ 67 เผยขาดแคลนบุคลากร กลุ้มใจกำลังพลเป็นหนี้สินรวมกว่า 3 แสนล้านบาท หลายคนใกล้ถูกฟ้องล้มละลาย

ช่วงค่ำของวานนี้ (20 ก.พ.ที่ผ่านมา) ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายอนุรักษ์ จุรีมาศ รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่ 15 เป็นประธานในที่ประชุม ซึ่งเป็นวาระการพิจารณางบประมาณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ วงเงิน 117,198,247,300 บาท

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เข้าชี้แจงและตอบคำถามของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ด้วยตัวเอง พร้อมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมการชี้แจงอย่างพร้อมเพรียง

อ่านข่าว : ฉลุย! สภาฯ รับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ชี้แจงตอนหนึ่งว่า แค่ฟังคำถาม หัวของตนก็แทบจะระเบิดแล้ว ให้ไปรบกับใครยังง่ายกว่า วันนี้จะพูดในภาพรวม ความรู้สึกและเปิดหัวใจกับพวกท่าน ยอมรับว่าทุกคนคาดหวังกับการทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ผมเป็น ผบ.ตร.มีหน้าที่แก้ปัญหาอย่างเดียว ไม่ใช่รอปัญหามาทับถม ก็พยายามจะทำให้ดีที่สุด ซึ่งได้ไปตรวจโรงพักแห่งหนึ่งใกล้กับกรุงเทพฯ มีตำรวจเต็มอัตรา 200 คน แต่มีตำรวจ 100 คน ต่อประชากร 400,000 คน และมีประชากรแฝงอีก 400,000 คน ตำรวจ 1 คนต่อประชากร 8,000 คน ดังนั้น หากตัดตำรวจสายงานธุรการและพนักงานสอบสวน คิดดูเอาว่าตำรวจต้องดูแลคนเท่าไหร่

ตลอดช่วงเวลา 3 ปีที่เจอกับสถานการณ์โควิด-19 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้ผลิตข้าราชการตำรวจชั้นประทวน พนักงานสอบสวนเลย ทำให้ขาดกำลังพลทดแทน

อ่านข่าว : "กมธ.งบฯ ปี 2567" เคาะตั้ง 9 คณะอนุกรรมาธิการฯ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ตนมีหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย เช่น กรณีมีผู้ครอบครองยาบ้า หากมียาบ้า 1 เม็ด ก็ยังถือว่าผิดกฎหมายถ้าไม่สมัครใจเข้าสู่กระบวนการบำบัดก็จะถูกดำเนินคดี หรือถ้าเข้ารับการบำบัดแต่ไม่ผ่านการประเมินจากแพทย์ก็จะถูกดำเนินคดีเช่นกัน

การทำงานของตำรวจ ตนไม่ห่วงเรื่องตัวชี้วัด เพราะตำรวจทุกคนจงรักภักดีทั้งหมด เราทำงานถวายชีวิตอยู่แล้ว เรื่องขบวนเสด็จตำรวจมีหน้าที่อำนวยการจราจรในเส้นทางเสด็จและการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบก่อน ซึ่งเรานำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาเป็นบทเรียน

ตำรวจไม่มีความคิดจะไปหว่านคดี ม.112 เราทำด้วยพยานหลักฐานที่ชัดเจนที่สุด เพื่อให้ความยุติธรรมเกิดขึ้นกับตัวผู้ถูกกล่าวหาและผู้ต้องสงสัย หลักฐานถึงไหนก็ตรงนั้น อย่าไปทำให้เป็นเงื่อนไข ซึ่งตนได้วางเป็นนโยบายให้กับผู้ปฏิบัติหน้าที่และทุกอย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้ทั้งหมด

อ่านข่าว : "กิตติรัตน์" เล็งชง "งบปี 67 " เข้าสภาฯ พิจารณาวาระ 2 -3 มี.ค.นี้ 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยังกล่าวว่า ทุกโครงการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะถูกตรวจสอบได้ เพื่อสร้างความโปร่งใส ถ้ามีข้อสงสัยนิดเดียว ผมไม่เซ็นเลย ผมไม่อยากมีอะไรตามหลังไป

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องทำงานให้มันดี ไม่ต้องรอให้ใครมาปฏิรูปเพราะกฎหมายใหม่ กำหนดให้ตำรวจต้องทำงานอยู่ในกรอบหมดแล้ว ผู้บังคับบัญชาตำรวจทุกคนต้องการให้ตำรวจมีจิตวิญญาณความเป็นตำรวจ เพื่อทำหน้าที่บำบัดทุกข์และบำรุงสุขให้ประชาชน แต่ตำรวจจะไปถึงจุดนั้นจะต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีด้วย

ทุกวันนี้ที่พักอาศัยยังไม่มี มีหนี้สินมากมายประมาณ 3 แสนล้านบาท กำลังจะโดนฟ้องล้มละลายหลายคน เรื่องที่พักสวัสดิการ ผมเองก็พยายามของบประมาณเพื่อสร้างแฟลตในส่วนกลางและให้มีความทันสมัย เมื่อตำรวจมีสวัสดิการที่ดีแล้ว ตำรวจจะได้มีใจออกไปดูแลประชาชน เราของบประมาณเข้ามา ผลสัมฤทธิ์ก็จะตกกับประชาชน นี่คือสิ่งที่ผมอยากเปิดใจ ผมมีเวลาทำงานน้อยก็จริง แต่บางอย่างผมจะฝังเมล็ดพันธุ์ไว้ให้เติบโตต่อไป

"ผบ.ตร." ยืนยัน ไม่มีรอยร้าวใน ตร.

นอกจากนี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เปิดเผยถึงคดีจับกุมเจ้าของเว็บพนันออนไลน์ หรือ คดีมินนี่ ที่มีความเชื่อมโยงไปถึง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ว่า ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร.เป็นผู้ดูแลคดีนี้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับการรายงานความคืบหน้าคดีเข้ามา แต่ยืนยันว่า จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

อ่านข่าว : ไทม์ไลน์ พ.ร.บ.งบประมาณ 2567 คาดแล้วเสร็จ เม.ย.ปีหน้า

ส่วนที่มีหมายเรียกให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ เข้าไปให้ปากคำเกี่ยวกับคดีนี้ส่วนตัวยังไม่ได้รับรายงานเช่นกัน แต่ยืนยันว่า การทำงานของคณะพนักงานสอบสวนทำไปตามพยานหลักฐานที่สามารถพิสูจน์ได้ ซึ่งไม่ได้กลั่นแกล้งหรือใส่ร้ายใคร ถ้าหากไม่เป็นตามหลักฐาน ป.ป.ช.จะเป็นผู้ตรวจสอบและชี้มูลความผิดว่าคณะพนักงานสอบสวนได้ใช้หลักฐานเท็จในการแจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่

อ่านข่าว : เปิดชื่อ 72 กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างงบฯปี 67 "ภูมิธรรม" นั่งประธาน

ส่วนที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ให้สัมภาษณ์ว่า เป็น รอง ผบ.ตร.ที่ไม่ได้ดูแลกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ตำรวจไซเบอร์) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยืนยันว่า การกระจายงานเป็นไปตามหน้างานความรับผิดชอบ ซึ่งไม่ได้เป็นการดิสเครดิตหรือขัดขวางการทำงาน

อ่านข่าวอื่น ๆ 

เปิดบัญชีหนี้ตร.-13,000 นาย หนี้ 9 พันล้าน ภาค 4 สั่งให้ออกแล้ว 5 ฟ้องร้องกว่า 600 นาย 

ธ.ออมสิน พร้อมเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้ตำรวจ -ภูธรภาค 4 ฟ้องล้มละลายไปแล้ว 52 นาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง