กมธ.ที่ดินฯ จ่อเชิญ 2 รมว.ให้ข้อมูลพิพาทที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
21 ก.พ. 67
15:04
776
Logo Thai PBS
กมธ.ที่ดินฯ จ่อเชิญ 2 รมว.ให้ข้อมูลพิพาทที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.ที่ดินฯ มีมติเชิญ รมว.กษ.และ รมว.ทส. เข้าให้ข้อมูลปัญหาที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่ 28 ก.พ.นี้ ขณะที่ภาคประชาชนเร่งรัดให้ตรวจสอบข้อพิพาทที่เกิดขึ้น

วันนี้ (21 ก.พ.2567) นายกฤช ศิลปชัย สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากภาคประชาชนที่ขอให้ตรวจสอบข้อพิพาทเรื่องที่ดิน ส.ป.ก.4-01 กับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และพื้นที่ทับซ้อนแห่งอื่นๆ

ตัวแทนที่ยืนหนังสือ ระบุว่า ในนามของภาคประชาชนที่ต้องมีส่วนร่วมดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงขอให้ กมธ.ที่ดินฯ ตรวจสอบในประเด็นสำคัญ โดยเฉพาะกรณีเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ตำรวจชะลอการดำเนินคดีตามที่รับแจ้งได้หรือไม่ รวมถึงการออก ส.ป.ก.ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

พร้อมทั้งขอให้ตรวจสอบว่าการจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก.กระทบต่อมรดกโลกหรือไม่ รวมถึงมีการถือครองที่ดินแบบนอมินีหรือคุณสมบัติไม่เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีหรือไม่

อ่านข่าว : "ปลอดประสพ" ปูดขบวนการค้าที่ดินเขาใหญ่

ขณะที่รองประธาน กมธ.ที่ดินฯ ระบุว่า กมธ.ที่ดินฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยมีการหารือในที่ประชุมและมีมติเชิญ รมว.เกษตรและสหกรณ์ (กษ.) และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) มาให้ข้อมูลในเรื่องข้อพิพาทที่ดิน ส.ป.ก.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในการประชุม กมธ.ที่ดินฯ วันที่ 28 ก.พ.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ "ชัยวัฒน์" ท้าชน ส.ป.ก. "ผมอยากมีเรื่อง"

เด้ง 6 ส.ป.ก.โคราช เซ่นปมหมุดนิรนามรุกป่าเขาใหญ่

ปลัด ทส.ยันพื้นที่อุทยาน​ "ชัยวัฒน์"​ มีอำนาจถอดหมุด​ ส.ป.ก. ปัดมีใบสั่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง