อนุฯ พม.ชงปรับ “เบี้ยเด็กแรกเกิด-คนพิการ-ผู้สูงอายุ” ขยายวันลาคลอด

สังคม
21 ก.พ. 67
15:38
29,924
Logo Thai PBS
อนุฯ พม.ชงปรับ “เบี้ยเด็กแรกเกิด-คนพิการ-ผู้สูงอายุ” ขยายวันลาคลอด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“วราวุธ” นำอนุฯขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เคาะเบี้ยเด็กแรกเกิดถ้วนหน้า ขยายรับเลี้ยงดูเด็ก 3 เดือน-3 ปี จ่ายผู้สูงอายุถ้วนหน้า 1,000 บาท เพิ่มค่าตอบแทนผู้ช่วยคนพิการ เป็นชั่วโมงละ 100 บาท จ่อชง คกก.ชุดใหญ่พิจารณา

วันนี้ (21 ก.พ.2567) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า ที่ประชุมเห็นชอบในวาระสำคัญ 4 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นที่หนึ่ง คือเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดจนถึง 6 ปีที่อยู่ต่ำกว่าเส้นความยากจน

ซึ่งตอนแรกการให้เงินสนับสนุน 600 บาทต่อคนต่อเดือนนั้น จะเป็นไปตามเส้นความยากจน ซึ่งมีประมาณ 4 ล้านกว่าคน ในขณะนี้ ได้รับเงินอุดหนุนอยู่ประมาณ 2 ล้านกว่าคน

จากการประชุมในวันนี้ ได้เปลี่ยนวิธีการให้เงินสนับสนุนเป็นแบบถ้วนหน้า เพื่อเด็กแรกเกิดจนถึง 6 ปี ทุกคนในประเทศไทย จะได้รับเงินอุดหนุนจำนวนนี้

นายวราวุธกล่าวว่า ประเด็นที่สอง ได้ขอให้ปรับศูนย์เลี้ยงดูเด็กและส่งเสริมการพัฒนาเด็ก ให้มีการเลี้ยงดูซึ่งในตอนแรก เป็นเด็กตั้งแต่ 6 เดือน จนถึง 3 ปี ซึ่งตนได้ขอให้ปรับเป็น 3 เดือน จนถึง 3 ปี เพราะจะได้สอดคล้องกับกฎหมายแรงงาน ที่อนุญาตให้ผู้เป็นแม่ สามารถลาคลอดได้ 98 วัน หรือประมาณ 3 เดือนกว่าๆ ก็โดยจะขอให้ศูนย์เลี้ยงดูเด็กได้ตั้งแต่ 3 เดือน จนถึง 3 ปี

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เคาะเบี้ยเด็กแรกเกิด เบี้ยผู้สูงอายุและเพิ่มค่าตอบแทนผู้ช่วยคนพิการ

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เคาะเบี้ยเด็กแรกเกิด เบี้ยผู้สูงอายุและเพิ่มค่าตอบแทนผู้ช่วยคนพิการ

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เคาะเบี้ยเด็กแรกเกิด เบี้ยผู้สูงอายุและเพิ่มค่าตอบแทนผู้ช่วยคนพิการ

ประเด็นที่สาม เกี่ยวกับเรื่องเบี้ยผู้สูงอายุ จากที่ก่อนหน้านี้ มีการจ่ายแบบขั้นบันได คือ 600-700-800 และ 1,000 บาทต่อเดือน ซึ่งจะขอเป็นแบบถ้วนหน้า และจะปรับเป็น 1,000 บาททุกคน

ผู้สูงอายุจากเดิมที่ได้แบบขั้นบันไดและไม่ถ้วนหน้า แต่จากนี้ไปจะได้เป็นเดือนละ 1,000 บาทแบบถ้วนหน้า ทั้งนี้เป็นการเห็นชอบของคณะอนุกรรมการฯ ซึ่งจะต้องนำเสนอเข้าคณะกรรมการใหญ่อีกครั้งหนึ่ง

นายวราวุธ กล่าวว่า และในประเด็นสุดท้ายเกี่ยวกับเรื่องเบี้ยความพิการ จาก 800 บาทต่อคนต่อเดือน เราปรับเป็น 1,000 บาท โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ช่วยคนพิการ จากที่เมื่อก่อนได้รับค่าตอบแทนชั่วโมงละ 50 บาท

ตอนแรกคณะทำงานเสนอปรับจาก 50 บาท เป็น 80 บาทต่อชั่วโมง ซึ่งตนและที่ประชุมมีความเห็นตรงกันว่า ควรปรับขึ้นเป็น 100 บาทต่อชั่วโมง รวมถึงการจัดหาการบริการกายอุปกรณ์ให้กับคนพิการทุก ๆ คน

ดังนั้น 4 ประเด็นนี้ เป็นข้อสรุปที่ทางคณะอนุกรรมการได้เห็นชอบ เกี่ยวกับการดูแลพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเด็ก เยาวชน สตรี คนพิการ และผู้สูงอายุ แต่ขอย้ำว่า เป็นการเห็นชอบของคณะอนุกรรมการ ตามที่ทางคณะทำงานนำเสนอมา ขั้นตอนต่อไปคณะอนุกรรมการจะต้องนำเสนอข้อเสนอทั้งหมด เข้าคณะกรรมการใหญ่เพื่อดำเนินการต่อไป

อ่านข่าว : "วันมาฆบูชา 2567" เวียนเทียน วันไหน - อานิสงส์ของการเวียนเทียน

"ผบ.ตร." ชี้แจง กมธ.งบปี 67 เผย ขาดแคลนบุคลากร - กำลังพลเป็นหนี้ท่วม

สภาฉลุย! เลิกคำสั่งคสช. 3 ฉบับแก้ปัญหาชายแดนใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง