อายัด “ไกลโฟเซต” 538 ถัง สำแดงนำเข้าเท็จ มูลค่า 12 ล้าน

เศรษฐกิจ
21 ก.พ. 67
18:06
565
Logo Thai PBS
อายัด “ไกลโฟเซต” 538 ถัง สำแดงนำเข้าเท็จ มูลค่า 12 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมวิชาการเกษตร ผนึก ทีมเฉพาะกิจพญานาคราช อายัด ไกลโฟเซต สำแดงการนำเข้าเท็จลักลอบนำเข้ามูลค่ากว่า 12 ล้านบาท จำนวน 538 ถัง ประสานDSI ร่วมสืบสวนเอาผิด-ริบของกลางก่อนทำลายทิ้ง

วันนี้ (21 ก.พ.2567) นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ด่านตรวจพืชท่าเรือแหลมฉบัง ด่านตรวจพืชท่าเรือกรุงเทพ และด่านตรวจพืชลาดกระบัง กรมวิชาการเกษตร ได้ดำเนินการ อายัด วัตถุอันตรายทางการเกษตร ที่สำแดงการนำเข้าเป็นสาร Glufosinate-Ammonium 15% W/V SL จำนวน 2 ชิปเม้นท์ ปริมาณการนำเข้ารวม 139,800 ลิตร

โดยกรมฯได้สุ่มตัวอย่างและตรวจสอบทางห้องปฏิบัติการ พบว่าเป็นสาร ไกลโฟเซต (Glyphosate) จำนวน 538 ถัง ปริมาณ 107,600 ลิตร คิดเป็นมูลค่า 12,105,000 บาท เป็นการกระทำความผิด ซุกซ่อน ลักลอบ ไม่เป็นไปตามข้อมูลสำแดงการนำเข้า และผิดเงื่อนไขการนำเข้า กรมวิชาการเกษตรได้รวบรวมข้อมูลหลักฐานเพื่อดำเนินทางกฎหมาย

มูลค่าความผิดมีมูลค่ามากกว่า 10 ล้านบาท จึงเข้าลักษณะคดีพิเศษ กรมวิชาการเกษตร และทีมเฉพาะกิจพญานาคราช จึงประสานกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เข้าร่วมการสืบสวน ดำเนินดดีกับผู้กระทำความผิด และริบของไว้เพื่อดำเนินการทำลายต่อไป

ทั้งนี้การเข้มปราบสินค้าเกษตรผิดกฎหมายมีเป้าหมายเพื่อรักษาเสถียรภาพให้กับระบบการผลิตของเกษตรกรที่ต้องได้ใช้สารกำจัดแมลงศัตรูพืช และปัจจัยการผลิต ที่มีคุณภาพในแปลงเกษตรกร

สำหรับ สารไกลโฟเซต เป็นวัตถุอันตรายที่มีมาตรการจำกัดการใช้ และควบคุมให้มีการใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ ดังนั้นกรมฯจึงต้องเฝ้าระวังการลักลอบการนำเข้าอย่างเข้มงวด และยกระดับมาตรการในการควบคุม ตรวจสอบติดตามวัตถุอันตรายทางการเกษตรอย่างเข้มงวด

ตั้งแต่การควบคุมการนำเข้าหน้าด่านตรวจพืช ตรวจสอบการสำแดงข้อมูล การซุกซ่อน รวมถึงการติดตามไปจนถึงสถานที่เก็บ หรือโรงงานผลิต ซึ่งมาตรการปราบปรามที่ผ่านมาทีมเฉพาะกิจพญานาคราช กรมวิชาการเกษตร ร่วมกับ DSI ได้ร่วมกันจับกุมสารไกลโฟเซต จำนวน 144,200 ลิตร และอายัดไว้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวอีกว่า ปัจจัยการผลิตทางการเกษตรประเภทวัตถุอันตรายทางการเกษตร เช่น สารป้องกันกำจัดโรค แมลง และวัชพืช หากใช้ไม่ถูกต้องจะส่งผลเสียต่อผลผลิตและตัวเกษตรกร การเลือกซื้อจึงมีความสำคัญ เกษตรกรต้องซื้อสินค้าที่ขึ้นทะเบียนกับกรมวิชาการเกษตรจากร้านที่ได้รับอนุญาตจำหน่าย หรือร้านที่ได้ใบรับรอง Q Shop ก่อนเลือกซื้อ

 

อ่านข่าวอื่นๆ:

บอร์ดอีวี เคาะมาตรการหนุนใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ดันไทยศูนย์กลาง EV

กพท.เร่งสรุปแนวทาง "ลดค่าตั๋วเครื่องบินแพง " 

ยิ้มกริ่ม ! ราคาอ้อยรอบปี 66/67 สูงลิ่ว"เงินเต็มกระเป๋า"ชาวไร่อ้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง