ม็อบชาวนาเตรียมบุกเมืองหลวง ร้อง รบ.อินเดียพยุงราคา 23 ผลผลิต

ต่างประเทศ
22 ก.พ. 67
07:05
453
Logo Thai PBS
ม็อบชาวนาเตรียมบุกเมืองหลวง ร้อง รบ.อินเดียพยุงราคา 23 ผลผลิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังจากเกษตรกรอินเดียประกาศเดินขบวนต่อเข้าเมืองหลวงเพื่อประท้วงการพยุงราคาพืชผลของรัฐบาลเมื่อวานนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือการปราบปรามอย่างเข้มข้นของเจ้าหน้าที่ โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน

เรื่องนี้ตำรวจยังไม่ยอมรับ พร้อมโต้กลับว่าเจ้าหน้าที่บาดเจ็บจากการควบคุมฝูงชนด้วยจำนวนหนึ่ง ขณะที่กระทรวงเกษตรอินเดีย วอนเกษตรกรกลับเข้าสู่การเจรจาระลอกที่ 5 เพื่อหาข้อยุติ

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.2567 กลุ่มควันสีขาวปกคลุมทั่วบริเวณหลังตำรวจอินเดียยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมกลุ่มเกษตรกร ซึ่งปักหลักประท้วงบริเวณรอยต่อรัฐหรยาณาและรัฐปัญจาบ ห่างจากกรุงนิวเดลีไปทางเหนือประมาณ 200 กม. และประกาศเดินหน้าเข้าเมืองหลวงเมื่อเช้าวานนี้ (21 ก.พ.) หลังปฏิเสธข้อเสนอพยุงราคาพืชผลของรัฐบาล ส่งผลให้การเจรจารอบที่ 4 ล้มเหลว

เกษตรกรวิ่งหนีแก๊สน้ำตา

เกษตรกรวิ่งหนีแก๊สน้ำตา

เกษตรกรวิ่งหนีแก๊สน้ำตา

โดยแม้ว่ากลุ่มเกษตรกรจะเตรียมเครื่องจักรหนักสำหรับเคลื่อนขบวน เพื่อกดดันรัฐบาล แต่ถูกปราบปรามด้วยแก๊สน้ำตาและปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ซึ่งเจ้าหน้าที่อินเดียพยายามป้องกันไม่ให้ผู้ประท้วงเข้าถึงเมืองหลวง เนื่องจากครั้งล่าสุดที่เกษตรกรชุมนุมในกรุงนิวเดลีเกิดการปักหลักยืดเยื้อนานนับเดือน

การเผชิญหน้าส่งผลให้ผู้ชุมนุมเสียชีวิต 1 คน โดยมีข้อมูลว่าผู้เสียชีวิตอายุระหว่าง 22-24 ปี เสียชีวิตจากการบาดเจ็บที่ศีรษะ ซึ่งแพทย์ในโรงพยาบาลที่รักษา ระบุว่า พบแผลกระสุนที่ศีรษะผู้เสียชีวิต และจะทราบรายละเอียดเพิ่มเติมหลังชันสูตรพลิกศพ นับเป็นการสูญเสียชีวิตครั้งแรกตั้งแต่การประท้วงเริ่มขึ้นเมื่อ 13 ก.พ.2567 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้มีรายงานเด็กชายอีก 1 คนบาดเจ็บจากการถูกยิง และอีกอย่างน้อย 13 คนได้รับบาดเจ็บ แต่ตำรวจรัฐหรยาณาระบุว่า ไม่มีเกษตรกรเสียชีวิตระหว่างการชุมนุม และข้อมูลดังกล่าวเป็นเพียงข่าวลือ พร้อมระบุว่า ผู้ชุมนุมใช้ไม้ กระบอง และขว้างปาหินเข้าใส่เจ้าหน้าที่ บาดเจ็บ 12 คน และยังโรยพริกใส่กองฟางก่อนจุดไฟเผา ทำให้เจ้าหน้าที่หายใจลำบาก

เกษตรกรอินเดียปักหลักประท้วง

เกษตรกรอินเดียปักหลักประท้วง

เกษตรกรอินเดียปักหลักประท้วง

ว่าว-หนังสติ๊ก สู้ โดรน-แก๊สน้ำตา

อีกด้านหนึ่งเกษตรกรอินเดียบังคับว่าวให้ขยับเข้าใกล้โดรนซึ่งตำรวจส่งเข้าพื้นที่ชุมนุมยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ประท้วง โดยพยายามให้เชือกว่าวพันกับใบพัดและทำให้โดรนเสียการควบคุม

นอกจากนี้ยังพยายามใช้หนังสติ๊กและปืนยิงพลุยิงโดรนของเจ้าหน้าที่ระหว่างการประท้วง ซึ่งกลุ่มเกษตรกรประกาศว่าจะปักหลักประท้วงบริเวณนี้ต่อไปอีก 2 วัน

การปะทะกันระหว่างเกษตรกรและทหาร

การปะทะกันระหว่างเกษตรกรและทหาร

การปะทะกันระหว่างเกษตรกรและทหาร

ด้าน รมว.เกษตรอินเดีย เชิญให้กลุ่มเกษตรกรเข้าหารือเป็นระลอกที่ 5 เพื่อยุติปัญหาความรุนแรง ท่ามกลางคำยืนยันจากเกษตรกรว่าเดินหน้าประท้วงโดยสันติและขอให้ทางการเปิดทางให้เดินขบวนเข้าสู่เมืองหลวง ก่อนหน้านี้เกษตรกรอินเดียปฏิเสธข้อเสนอพยุงราคาพืชผลจำพวกธัญพืชบางชนิด ข้าวโพดและฝ้าย เป็นเวลา 5 ปี โดยยืนยันว่าไม่เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกร และต้องการให้รัฐพยุงราคาผลผลิตทั้งหมด 23 ชนิดตามข้อเรียกร้อง

ขณะที่กรุงนิวเดลียกระดับการรักษาความปลอดภัย และสั่งห้ามการชุมนุมขนาดใหญ่นาน 1 เดือน การประท้วงครั้งนี้มีกลุ่มเกษตรกรอายุร่วมร้อยปีเข้าร่วมจำนวนมาก เพื่อกดดันทางการให้พยุงราคาพืชผลทางการเกษตร

ด้านนักวิเคราะห์มองว่ารัฐบาลอินเดียพยายามเลี่ยงข้อเรียกร้องของเกษตรกร โดยการยื่นข้อเสนอพยุงราคาธัญพืช จะช่วยลดอัตราการนำเข้าพืชเศรษฐกิจเหล่านี้ลงได้ และการปลูกธัญพืชยังใช้ทรัพยากรน้ำน้อยกว่าข้าวและข้าวสาลีที่ใช้น้ำมากกว่า นอกจากนี้ ความต้องการข้าวโพดในอินเดียยังเพิ่งสูงขึ้น หลังมีความต้องการจากภาคปศุสัตว์ที่เลี้ยงสัตว์ปีก และอุตสาหกรรมเอทานอลมากขึ้น

อ่านข่าวอื่น : สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยมีฝนเล็กน้อยร้อยละ 10 ของพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง