ตรวจพิรุธออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 รุก "อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่"

สิ่งแวดล้อม
22 ก.พ. 67
10:13
731
Logo Thai PBS
ตรวจพิรุธออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 รุก "อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระบวนการตรวจสอบพื้นที่พิพาทระหว่างเขตปฏิรูปที่ดินกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยังต้องรอผลการตรวจสอบว่าออก ส.ป.ก. 4-01 กระทำโดยชอบหรือไม่ และผลการตรวจพิกัดแปลงที่ดินพิพาท อยู่ในแนวเขตหน่วยงานใด

วันที่ 21 ก.พ.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วง 2 สัปดาห์นี้ เจ้าหน้าที่กรมแผนที่ทหาร จะนำเครื่องรังวัดสัญญาณดาวเทียมไปติดตั้งที่หลักหมุดแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา

เพื่อสำรวจแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่แน่ชัดว่า จุดที่มีการออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 เมื่อปลายปี 2566 ในพื้นที่บ้านเหวปลากั้ง ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่หรือไม่

ระหว่างนี้เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ก็มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนหาข้อเท็จจริง กรณีการออกหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดินแปลงพิพาท

ส่วนคนในพื้นที่ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดจึงไม่มีคนในบ้านเหวปลากั้ง หรือใน ต.หมูสี ได้รับการจัดสรรที่ดินในครั้งนี้ ทั้งที่พวกเขาเคยทำกินในบริเวณนี้เมื่อ 30 กว่าปีที่ผ่านมา ก่อนถูกผลักดันออกมา เพื่อใช้เป็นพื้นที่ปลูกป่า

ภาคประชาชนที่ติดตามปัญหาการออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.ตั้งข้อสังเกตว่า หากเป็นเกษตรกรทั่วไป คงไม่สามารถขอออกเอกสารสิทธิ์ได้เร็วขนาดนี้ จึงต้อวตรวจสอบว่า เป็นการออกให้นอมินีถือแทนกลุ่มทุนหรือไม่

อ่านข่าว : จบสวย! ยอมคืนที่ ส.ป.ก.รุกเขาใหญ่ "โซนนิ่ง" ห้ามจัดสรรที่ดิน

เปิดใจ "ชัยวัฒน์" ท้าชน ส.ป.ก. "ผมอยากมีเรื่อง"

หมุด ส.ป.ก.โผล่อุทยานฯ เขาใหญ่ เรื่องใหญ่กว่าแค่อ้าง “วันแมป”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง