ถึงคิว! รุกสวนป่าปางอโศก หมุด ส.ป.ก.โผล่แปลงอดีตลูกจ้างป่าไม้

สิ่งแวดล้อม
22 ก.พ. 67
10:22
3,425
Logo Thai PBS
ถึงคิว! รุกสวนป่าปางอโศก หมุด ส.ป.ก.โผล่แปลงอดีตลูกจ้างป่าไม้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมป่าไม้ รับลูกสั่งทีมเข้าตรวจสอบปม "ชัยวัฒน์" ลุยสอบบ้านอดีตลูกจ้างป่าไม้โคราช พบรถแบคโฮของกลางซุกบ้านใกล้สวนป่าปางอโศก ต.กลางดง ตะลึงปรับพื้นที่ 400 ไร่ปักหมุดส.ป.ก.4-01

กรณีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมชุดพญาเสือ ขยายผลตรวจยึดรถแบ็คโฮที่ใช้ในการบุกรุกพื้นที่ที่มีการอ้างสิทธิ ส.ป.ก.4-01 ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แต่เมื่อเข้าตรวจสอบบ้านดังกล่าว กลับพบว่ามีการบุกรุกพื้นที่สวนป่าปางอโศกกว่า 400 ไร่

วันนี้ (22 ก.พ.2567) นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว สั่งการให้ นายสราวุธ อุเทนรัตน์ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) เรียกประชุม และเตรียมเข้าตรวจสอบพื้นที่แปลงดังกล่าว เนื่องจากต้องดูรายละเอียดในแผนที่ให้ชัดเจนและตรวจดูเอกสารกับแผนที่ทั้งหมด จากนั้นจะลงพื้นที่ตรวจสอบสวนป่าปางอโศก

อ่านข่าว จบสวย! ยอมคืนที่ ส.ป.ก.รุกเขาใหญ่ "โซนนิ่ง" ห้ามจัดสรรที่ดิน

หลักหมุดส.ป.ก.4-01 ซึ่งพบในแนวสวนป่าปางอโศก ในต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

หลักหมุดส.ป.ก.4-01 ซึ่งพบในแนวสวนป่าปางอโศก ในต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

หลักหมุดส.ป.ก.4-01 ซึ่งพบในแนวสวนป่าปางอโศก ในต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

ส่วนกรณีที่มีชื่อของอดีตพนักงานราชการของกรมป่าไม้ ที่ปรากฎชื่อในขบวนการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 ในต.หมูสี และยังพบเรื่องบุกรุกสวนป่าปางอโศก นายสุรชัย กล่าวว่า เป็นอดีตลูกจ้างป่าไม้ ไม่ได้ชิงลาออก แต่สาเหตุขอลาออก เพราะมีคำสั่งย้ายไปประจำที่ จ.บุรีรัมย์ จึงขอยื่นใบลาออก

ถึงแม้จะลาออกจากราชการไปแล้ว แต่ถ้าพบพัวพันกับขบวนการบุกรุกพื้นที่ป่าก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย เป็นความผิดส่วนตัวที่ต้องถูกดำเนินคดี 
นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้

นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้

นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้

นายสุรชัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ได้ทำหนังสือไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ช่วยตรวจสอบที่ดินของกรมป่าไม้ และที่เคยส่งมอบพื้นที่ป่า ให้ใช้ในโครงการว่า ถ้าไม่ตรงตามหลักเกณฑ์เช่นมีสภาพป่า สมบูรณ์ ไม่เหมาะสมกับพื้นที่การเกษตร ให้ส่งคืนให้กับกรมป่าไม้ พร้อมทั้งให้ตรวจสอบแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติ กับพื้นที่ทับซ้อนของ ส.ป.ก.อีกรอบ

อ่านข่าว เริ่มแล้ว! "กู้เรือหลวงสุโขทัย" ทัพเรือไทย-สหรัฐฯ ร่วมปฏิบัติภารกิจ

นอกจากนี้ได้มอบหมายให้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 เข้าไปตรวจสอบชนิดไม้ที่ถูกตัดโค่นในพื้นที่แปลงที่ถูกบุกรุกเพิ่มเติมด้วย หากพบว่าเป็นไม้หวงห้ามให้เช็กลิสต์จำนวนต้นเพื่อแจ้งดำเนินคดีเพิ่มกับผู้บุกรุก

ตะลึงเปิดพื้นที่สวนป่าปางอโศก

สำหรับการพบการบุกรุกที่ดินในสวนป่าปางอโศก นำโดยนายชัยวัฒน์ เป็นการขยายผลตรวจยึดรถแบ็คโฮที่ใช้ในการบุกรุกพื้นที่ที่มีการอ้างสิทธิ ส.ป.ก.4-01 ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ใน ต.หมูสี ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 ม.ค.2567 ที่ผ่านมา

ตำรวจ สภ.กลางดง และสภ.หมูสี ลงพื้นที่ตามหมายค้นพบรถแบ็คโฮ และรถแทรกเตอร์ของกลางจอดอยู่ในบริเวณบ้าน มีน.ส.อรุณี มิ่งสูงเนิน ภรรยาของนายสวรรค์ สังเกตกิจ แสดงตัว และช่วงแรกขัดขวางไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นกระทั่งมีการอ่านหมายศาล และยึดรถของกลางทั้ง 2 คันมาไว้ที่ สภ.หมูสี 

รถแบคโฮของกลางในคดีเมื่อ 9 ม.ค.67 ที่บุกรุกที่ดินเขาใหญ่

รถแบคโฮของกลางในคดีเมื่อ 9 ม.ค.67 ที่บุกรุกที่ดินเขาใหญ่

รถแบคโฮของกลางในคดีเมื่อ 9 ม.ค.67 ที่บุกรุกที่ดินเขาใหญ่

นอกจากนี้ ในระหว่างการตรวจค้น นายชัยวัฒน์ ยังพบว่าบ้านพักของอดีตเจ้าหน้าที่ป่าไม้ตั้งอยู่ในบริเวณที่ยังมีสภาพเป็นป่าและภูเขา มีร่องรอยการปรับพื้นที่ และขุดบ่อน้ำลึก นายสวรรค์ ได้นำเอกสาร ส.ป.ก. 4-01 มาแสดงและอ้างว่าภรรยาซื้อที่ดินแปลงนี้มาเมื่อ 2 ปีก่อน และตรวจพบหลักหมุด ส.ป.ก.40-1 ปักไว้ทั้งที่สภาพโขดหิน และมีเขาสูงชัน

อ่านข่าว เปิดใจ "ชัยวัฒน์" ท้าชน ส.ป.ก. "ผมอยากมีเรื่อง"

ทำให้นายชัยวัฒน์ เรียกร้องให้กรมป่าไม้ตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์นี้ว่า ผู้ครอบครอบได้มาโดยมิชอบหรือไม่ เนื่องจากเบื้องต้นพบว่าเป็นแปลงปลูกป่าเดิมของกรมป่าไม้ ซึ่งต้องตรวจสอบว่ามีการนำมาจัดสรรสิทธิ์ ส.ป.ก.ให้กับเกษตรกรหรือไม่

นอกจากนี้วันที่ 24-26 ก.พ.นี้ กลุ่มเพื่อนเขาใหญ่และกลุ่มอนุรักษ์ต่างๆ นัดรวมตัวกันจัดกิจกรรมรณรงค์ที่หน้าด่านอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อสื่อสารเรื่องไม่เอาส.ป.ก.ในพื้นที่ป่าเขาใหญ่

อ่านข่าวอื่นๆ

ตร.พิษณุโลก ยึดกางเกงไก่ชนละเมิดลิขสิทธิ์วางขายงานวัด

สถาบันวัคซีน ยัน วัคซีนโควิด mRNA ไม่ก่อลิ่มเลือดขาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง