สุโก้ยคาวาอี้! ญี่ปุ่นค้นพบ "เพรียงทะเล" ชนิดใหม่ของโลก

สิ่งแวดล้อม
22 ก.พ. 67
11:16
1,065
Logo Thai PBS
สุโก้ยคาวาอี้! ญี่ปุ่นค้นพบ "เพรียงทะเล" ชนิดใหม่ของโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นอวดโฉมสัตว์สายพันธุ์ใหม่ตระกูล "เพรียงหัวหอมทะเล" ที่มีหน้าตาคล้ายกับ "แพนด้า" ผสมผสานความน่ารักและน่าพิศวงในตัวเดียว พร้อมตั้งชื่อให้ว่า "gaikotsupandahoya" แปลว่า "เพรียงโครงกระดูกแพนด้าทะเล"

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.2567 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักวิทยาศาตร์ชาวญี่ปุ่นได้ตีพิมพ์วารสารวิชาการฉบับใหม่ของวันที่ 1 ก.พ.2567 ประกาศอย่างเป็นทางการว่าได้ค้นพบสัตว์ใต้ทะเลสายพันธุ์ใหม่และตั้งชื่อว่า Clavelina ossipandae (คลาเวลินา ออสสิแพนเด) หรือชื่อเรียกทั่วไป ガイコツパンダホヤ (ไกคตสึพันดะโฮยะ) Skeleton Panda Sea Squirt หรือแปลว่า โครงกระดูกที่คล้ายแพนด้า

คาวาอี้ที่สุดที่เคยเจอมา

"เพรียงโครงกระดูกแพนด้าทะเล" นักวิจัยทางทะเลของญี่ปุ่นระบุว่า สัตว์ทะเลชนิดใหม่ของโลกตัวนี้คาดว่าน่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่น่ารักที่สุดเท่าที่เคยมีมา พบได้บริเวณน้ำนิ่งรอบเกาะคุเมะจิมะ แถบโอกินาวะ ประเทศญี่ปุ่น ลักษณะทางกายภาพ ลำตัวมีลักษณะเหมือนท่อกลวงไม่มีสี ยาว 2 เซนติเมตร ด้านในลำตัวพบอวัยวะเรียงตัวกันคล้ายโครงกระดูก ที่น่าตื่นตาตื่นใจคือมีหน้าตาคล้ายหมีแพนด้า เพราะมีจุดแต้มสีขาวสลับดำ 

ที่มา : Fractal Multiverse

ที่มา : Fractal Multiverse

ที่มา : Fractal Multiverse

เจ้าสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลตัวนี้ถูกพบครั้งแรกโดยนักดำน้ำ จากนั้น นาโอฮิโระ ฮาเซกาวะ นักวิจัยที่เชี่ยวชาญด้านเพรียงหัวหอมทะเล จากมหาวิทยาลัยฮอกไกโด กล่าวว่า เขาพบภาพของสัตว์ชนิดนี้ครั้งแรกในสื่อสังคมออนไลน์ X เมื่อปี 2561 และอธิบายว่า

ส่วนสีขาวที่ดูเหมือนกระดูก คือ เส้นเลือด ส่วนจุดดำบนหัวที่ดูเหมือนตาและจมูกแพนด้านั้นเป็นแค่ลวดลาย แต่ยังไม่รู้สาเหตุว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

เพรียงหัวหอมทะเลเป็นสัตว์ทะเลที่มีรูปร่างคล้ายมันฝรั่ง สามารถพบได้ในทุกทะเลและมหาสมุทรบนโลก บางชนิดก็อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำตื้น บางชนิดอาศัยอยู่ในน้ำลึก ส่วนใหญ่จะยึดติดกับพื้นผิวต่างๆ ใต้ทะเล เช่น หิน ซากเรือ เปลือกหอยขนาดใหญ่ หรือแม้กระทั่งหลังปู 

หมายเหตุ : แม้จะค้นพบเมื่อปี 2561 แต่ต้องใช้ระยะเวลาการศึกษา เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นสัตว์ชนิดใหม่ของโลกอย่างแท้จริง แล้วจึงประกาศอย่างเป็นทางการได้ 

ที่มา : CNN, Trending American, God's world news, Fractal Multiverse, Saltcorner 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง