ปลัด ทส. ย้ำ ส.ป.ก.รุก "อุทยานฯ" ต้องยกเลิก ยันไม่เกี่ยวการเมือง

สิ่งแวดล้อม
22 ก.พ. 67
12:54
325
Logo Thai PBS
ปลัด ทส. ย้ำ ส.ป.ก.รุก "อุทยานฯ" ต้องยกเลิก ยันไม่เกี่ยวการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปลัด ทส. ย้ำ หาก ส.ป.ก.ทับพื้นที่อุทยาน-ป่าอนุรักษ์ ต้องยกเลิกทั้งหมด ยันไม่เกี่ยวการเมือง เป็นเรื่องเจ้าหน้าที่ไม่รอบคอบ เชื่อ ปมขัดแย้ง 2 กระทรวงจบได้ แม้ไร้เงา "ชัยวัฒน์" ร่วมแถลง

วันนี้ (22 ก.พ.2567) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงกรณีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ ระบุว่า นอกจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่แล้ว ยังพบ ส.ป.ก.บุกรุกพื้นที่อุทยานอื่นอีกกว่า 100 ไร่ ว่า

การแถลงเมื่อวันที่ 21 ก.พ. เป็นข้อตกลงระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กับสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ว่า จะกลับไปสำรวจทั้งหมดที่ ส.ป.ก.ไปปักหมุด แล้วรายงานกลับเข้ามา ขณะนี้ขอให้หยุดปักหมุดเพิ่มก่อน และให้สำรวจที่ออกประกาศไปแล้ว เรื่องนี้จะเร่งรัดเรื่องดังกล่าวให้เร็วที่สุด

ซึ่งภายในสัปดาห์นี้ทั้งสองหน่วยงานจะหารือกัน และหากเป็นการออกประกาศทับพื้นที่อุทยานก็จะต้องยกเลิกเหมือนที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ พูดไว้ว่า ป่าอนุรักษ์ออกไม่ได้อยู่แล้ว ต้องถอยและคืนให้เป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ไป รวมถึงพื้นที่เขตติดต่อนั้น ส.ป.ก.ก็ระบุว่า จะไม่ออกประกาศให้ แล้วคืนพื้นที่ให้กับ ทส.

อ่านข่าว : จบสวย! ยอมคืนที่ ส.ป.ก.รุกเขาใหญ่ "โซนนิ่ง" ห้ามจัดสรรที่ดิน 

ผู้สื่อข่าวถามว่า พื้นที่ที่มีการปักหมุด ส.ป.ก.ไปแล้ว จะทำอย่างไร นายจตุพร กล่าวว่า จะต้องไปดูว่า หากเป็นป่าหรือเป็นอะไรต้องคืนหมด

หลังจากนี้การออกพื้นที่ ส.ป.ก.จะต้องมีเจ้าหน้าที่ของส่วนราชการอื่นเข้าไปด้วย ไม่ใช่ ส.ป.ก.ไปหน่วยงานเดียวไม่ได้ ต้องเชิญหน่วยงานที่ดูแลที่ดินของรัฐไปดูทั้งหมด

เมื่อถามว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความขัดแย้งของเจ้าหน้าที่หรือฝ่ายการเมืองใช่หรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่มากกว่าที่ออกไม่รอบคอบ การเมืองไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้

สำหรับการแถลงข่าวร่วมกันระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับ ทส. หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าจะไม่จบ เพราะนายชัยวัฒน์ไม่ได้มานั่งแถลงด้วย นายจตุพร กล่าวว่า

“ไม่มี เพราะอธิบดีกรมอุทยานฯ มาร่วมแถลง ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงของนายชัยวัฒน์ ไม่น่ามีปัญหาอะไร จากนี้ต้องยึดถือมาตรการที่วางร่วมกัน”

ตรวจพิรุธออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 รุก "อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่"

หลังจากนี้นายชัยวัฒน์ยังเดินหน้าตรวจสอบเรื่องนี้ได้อยู่ใช่หรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ เพราะเราพูดชัดว่า ให้สำรวจพื้นที่ ส.ป.ก.ที่ออกไปแล้ว และพื้นที่ติดแนวเขตอุทยานฯ หากเป็นป่าอนุรักษ์มันไม่สามารถออกเป็น ส.ป.ก.ได้อยู่แล้ว ส่วนที่มีปัญหาก็ให้คณะกรรมการกลางดูอยู่

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ข้าราชการไม่สามารถดำเนินการเองได้ หากไม่มีผู้มีอำนาจเหนือกว่าสั่งการ

นายจตุพร ยังกล่าวถึง ไม่มี เรื่องนี้เป็นเรื่องของคณะกรรมการระดับจังหวัด เมื่อถามว่า การยกเลิก ส.ป.ก.ในพื้นที่ที่มีปัญหา จะต้องไปเอาผิดข้าราชการที่ออกประกาศ ส.ป.ก.ดังกล่าวด้วยหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า ต้องดูเป็นกรณีไป ถ้าออกโดยไม่ถูกต้องตามระเบียบก็ต้องว่าไปตามนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ถึงคิว! รุกสวนป่าปางอโศก หมุด ส.ป.ก.โผล่แปลงอดีตลูกจ้างป่าไม้

"ปลอดประสพ" ปูดขบวนการค้าที่ดินเขาใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง