ฟีเวอร์ !กางเกงช้าง” อัตลักษณ์ “ลายแฟชั่น"ของดีมีทุกจังหวัด

เศรษฐกิจ
22 ก.พ. 67
17:37
5,963
Logo Thai PBS
ฟีเวอร์ !กางเกงช้าง” อัตลักษณ์ “ลายแฟชั่น"ของดีมีทุกจังหวัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ผู้ผลิตกางเกงลายอัตลักษณ์ในแต่ละจังหวัด ต่างตื่นตัวยื่นจดลิขสิทธิ์ลายกางเกงประจำถิ่นกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา  หลังมีกางเกงนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านส่งเข้ามาตีตลาดในไทย ผ่านตลาดโรงเกลือ จุดกระจายสินค้าแหล่งใหญ่ ที่รับมาจากประเทศจีนอีกทอดหนึ่ง เพราะมีราคาถูกกว่ากางเกงที่ผลิตในไทย

จากกระแสความนิยมของกางเกง "กางเกงช้าง” สู่ “กางเกงแมวโคราช” ตามมาด้วย"กางเกงไก่ชน" ของดีเมืองพิษณุโลก จนฮิตติดเทรนด์ ทั่วประเทศ ทำให้หลายๆจังหวัดในภาคต่างๆ ได้ออกแบบดีไซน์ลวดลายกางเกงที่แสดงความเป็นอัตลักษณ์ ของจังหวัดตัวเองขึ้นมา หวังผลักดันให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์(Soft Power)ประจำจังหวัด

แฟชันกางเกงช้าง

แฟชันกางเกงช้าง

แฟชันกางเกงช้าง

จนกลายเป็น แฟชั่น ที่มาแรงสุดๆในขณะนี้ โดยเป็นความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการ กับหอการค้าจังหวัด ในการออกแบบลวดลายที่เป็นสัญลักษณ์จังหวัดออกมา

เหตุที่กางเกงพิมพ์ลายกลายที่เป็นกระแสแฟชั่นมาแรงอย่างต่อเนื่อง เพราะหาซื้อง่าย เนื้อผ้าใส่สบาย โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนนี้ ถือเป็นสินค้าซอฟต์พาวเวอร์ของไทยที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ และตอบโจทย์ผู้สวมใส่มากยิ่งขึ้น

“แมวโคราช”จุดประกาย กางเกงประจำถิ่น

นายสุดที่รัก พันธ์สายเชื้อ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงความสำเร็จของการทำกางเกงลายแมวโคราช ว่า เกิดจากกลุ่มทาสแมวที่ต้องการให้หอการค้าฯผลิตขึ้น โดยการสร้างลวดลายโคราช บนกางเกงแมว หรือ KORAT Monogram เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของเมืองโคราช

บ่งชี้ถึงความเป็นโคราชอย่างชัดเจน และเป็นจังหวัดแรกๆของประเทศที่ริเริ่มให้มีลายประจำจังหวัด และผลักดันให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์(Soft Power) ของจ.นครราชสีมา ราคาจับต้องได้ เพียงตัวละ 199 บาท

ภาพจาก เพจ KORAT Monogram

ภาพจาก เพจ KORAT Monogram

ภาพจาก เพจ KORAT Monogram "กางเกงแมวโคราช" ผู้ปลุกกระแสกางเกงลายจนได้รับความนิยม

ประธานหอการค้าโคราชฯ บอกว่า หลังจากจัดโปรโมตกางเกงแมวโคราชออกมาไม่นาน ยอดสั่งกางเกงแมวทะลักทลายมาก โดยล็อตแรกผลิตออกมา 2,000 ตัวจำหน่ายหมดอย่างรวดเร็ว และกำลังผลิตอีกเพื่มอีกหลายพันตัว ถือว่าตลาดตอบรับดีมาก

ด้วยปรากฏการณ์ดังกล่าว จึงทำให้ผู้ประกอบการและหอการค้า และสถาบันการศึกษา แต่ละจังหวัดอื่นๆเล็งเห็นโอกาสในการโปรโมตสินค้าท้องถิ่นและสร้างรายได้ให้กับคนในจังหวัด จึงมีการผลิตแฟชั่นกางเกงลายต่างๆขึ้นมาหลากหลาย

“ไก่ชน”กางเกงประจำถิ่นเมืองพิษณุโลก

ทุกพื้นที่มีตำนาน "เมืองอกแตก"จ.พิษณุโลก ซึ่งมีไก่เหลืองหางขาว ซึ่งเป็นไก่ชนพื้นถิ่นที่มีความแข็งแรง ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ได้สร้างแรงบันดาลใจให้อาจารย์จากคณะสถาปัตย์และการออกแบบ มหา วิทยาลัยนเรศวร ผลิตผลงานออกมา

โดยใช้ไก่เหลืองหางขาว ท่าทางเป็นไก่ชกมวย กางเกงเป็นโทนสีขาว-แดง วางขายล็อตแรกตั้งแต่ช่วงเดือนม.ค.2567 ยาวมาจนถึงตรุษจีนที่ผ่าน ราคาเฉลี่ยตัวละ 180-300 บาท ด้วยความลวดลายที่น่าสนใจ จึงตกเป็นเป้าของการถูกละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่แพ้ลายอื่นๆ

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง:

ล้อมคอก! ชวนนักออกแบบ แจ้งลิขสิทธิ์ "ลายกางเกง"ประจำจังหวัด

แนะผู้ประกอบการ "กางเกงช้างไทย" สร้างลิขสิทธิ์ ควบคู่ทำแบรนด์ให้เข้มแข็ง

ขอนแก่น ไม่แผ่วมี"กางเกงไดโนเสาร์”

อีสาน หรือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นอีกพื้นที่หนึ่งซึ่งมีจุดขายหลายประเภท โดยเฉพาะไดโนเสาร์ ดังนั้น นายเกริกศักดิ์ วรภูมิ ศิลปินอิสระ จึงออกแบบลวดลายกางเกงไดโนเสาร์ ใช้แรงบันดาลใขจาก ฮูปแต้มสิมโบราณวัดไชยศรี และ ไดโนเสาร์ เป็นหนึ่งในคำขวัญของจังหวัด มาสร้างศิลปะให้อยู่ในตัวกางเกงบนผ้าไหมไทย คือลายแคนแก่นคูณ (ฮูปแต้ม คือ จิตรกรรมฝาผนัง, สิม คือ พระอุโบสถ หรือโบสถ์) ซึ่งราคาไม่แรงและเข้าถึงได้ง่ายเช่นกัน เฉลี่ยราคาเริ่ม169-269 บาท

ลิงลพบุรีก็มา “กางเกงลิง”

แม้บรรดาเหล่าวานรตัวจริง ยังเพ่นพ่านแผ่อิทธิพลอยู่ย่านพระปรางสามยอด เมืองลพบุรี แต่เมื่อหลายจังหวัดมีอัตลักษณ์ท้องถิ่น ชาวลพบุรีจึงไม่รอช้า ด้วยแนวคิดเด็กรุ่นใหม่ ได้ออกแบบผลิตลายผ้าเป็นรูปภาพลิง ดอกทานตะวัน และปรางค์สามยอด ลงบนกางเกงสีแดง ดำ และสีสดใส 

และส่งให้ผู้ประกอบการร้านค้าทดลองจำหน่าย ไม่มีใครคาดคิดว่า กระแสลิงลพบุรีจะปัง ส่งผลให้ให้ยอดสั่งซื้อเข้ามาเพียบแทบผลิตไม่ทัน อีกทั้งยังได้รับความสนใจทั้งจากนักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่ โดยราคาจำหน่ายเพียงตัวละ 259 บาท

กระซิบรักวัดภูมินทร์ สู่ “กางเกงกระซิบรัก”

ว่าไปแล้ว กางเกงลายบ้านๆ ซอฟฟาวเวอร์ของไทยยังไม่จบแค่นี้ ยังมีอีกหลายๆจังหวัดที่ทยอยผลิตจำหน่ายออกมาเรื่อยๆ รวมทั้ง จ.น่าน ก็มีกางเกงกระซิบรัก โดยเอาภาพจิตรกรรมฝาผนังชื่อดังระดับโลก อย่างภาพกระซิบรักบันลือโลก ปู่ม่านย่าม่าน จากวัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน มาใส่บนลวดลายกางเกง ราคาตัวละ 250 บาท

ภาพจาก เฟซบุ๊ก น่านนะจ๊ะ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก น่านนะจ๊ะ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก น่านนะจ๊ะ

“กางเกงปลาแรด” อุทัยธานี

อุทัยธานีก็ขอเปิดตัวกางเกงปลาแรด ลวดลายเป็นฝีมือการออกแบบของญานิศา เทศนา วิศวกรและเจ้าของร้านกาแฟจงรัก ซึ่งปลาแรดเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดอุทัยธานี จึงนำมาทำเป็นลวดลายกางเกง

กางเกงทุเรียนหลง-หลินลับแล' ซอฟต์พาวเวอร์อุตรดิตถ์  ร้านตะวันฉายผ้าฝ้ายเมืองลับแล ต.แม่พูล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ เจ้าของไอเดียออกแบบ

กางเกงทุเรียนหลง-หลินลับแล' ซอฟต์พาวเวอร์อุตรดิตถ์ ร้านตะวันฉายผ้าฝ้ายเมืองลับแล ต.แม่พูล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ เจ้าของไอเดียออกแบบ

กางเกงทุเรียนหลง-หลินลับแล' ซอฟต์พาวเวอร์อุตรดิตถ์ ร้านตะวันฉายผ้าฝ้ายเมืองลับแล ต.แม่พูล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ เจ้าของไอเดียออกแบบ

“กางเกงทุเรียนลับแล” อุตรดิตถ์

อุตรดิตถ์ก็ขอเปิดตัวกางเกงทุเรียนลับแล ซึ่งลายของเกงนั้นมาจาก ทุเรียน หลง หลิน ลับแล ที่เป็นผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดอุตรดิตถ์

จากเข่ง สู่ “กางเกงปลาทูแม่กลอง” สมุทรสงคราม

สมุทรสงคราม มีผู้ประกอบการผลิตกางเกงปลาทูแม่กลอง ภายใต้ชื่อplaplatootoo (ปาป้าทูทู่)ที่ชนะเลิศโครงการChane by CEA โดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) เมื่อปี 2021 และได้จดลิขสิทธิ์ นำมาทำเป็นกางเกงปลาทูแม่กลองต้นแบบ จนได้รับความนิยม ราคาตัวละ 300 บาท

กางเกงปลาทูแม่กลอง ออกแบบโดย นายภัทรพงศ์ ชูสุทธิสกุล และนายเตชสิทธิ์ ยศวิปาน ผู้คิดค้น “plaplatootoo” และได้จดลิขสิทธิ์แล้วนำมาทำเป็นกางเกงลายปลาทูแม่กลองต้นแบบ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Plaplatootoo

กางเกงปลาทูแม่กลอง ออกแบบโดย นายภัทรพงศ์ ชูสุทธิสกุล และนายเตชสิทธิ์ ยศวิปาน ผู้คิดค้น “plaplatootoo” และได้จดลิขสิทธิ์แล้วนำมาทำเป็นกางเกงลายปลาทูแม่กลองต้นแบบ ภาพจาก เฟซบุ๊ก Plaplatootoo

“กางเกงลายปลาจ้องม้อง” สงขลา

สงขลา ออกแบบ กางเกงลายปลาจ้องม้อง ซึ่งเป็นของดีเมืองใต้ และเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด ให้เป็น soft power เพื่อโชว์อัตลักษณ์เมืองเเละส่งเสริมการท่องเที่ยว

“กางเกงลายมังกร” นครสวรรค์

นครสวรรค์ ประตูสู่ภาคเหนือที่มีสะพานเดชาติวงศ์ รวมไปถึงทุ่งบัวแดงและบึงบอระเพ็ด ทำให้กางเกงลายมังกรได้นำสิ่งต่าง ๆ ในจังหวัดนครสวรรค์ที่หลายคนนึกถึงมารวมไว้จนกลายเป็นลวดลายสวยงาม

เพจเฟซบุ๊ก กางเกงมังกร นครสวรรค์ จึงนำนครสวรรค์มาใส่ไว้ในกางเกง เปี่ยมไปด้วยลายมงคลและลายน่ารัก รับปีมังกร เพราะ มังกร เป็นตัวแทนสิริมงคล อำนาจ สมบัติ และความดี พัด พาสิ่งเลวร้าย อัปมงคลออกไปจากชีวิต และ ดอกบัว ราชินีไม้น้ำ คำมงคลจีน คือ ปรองดอง และความต่อเนื่องไม่จบสิ้น เป็นสิริมงคลหลายประการ ซึ่งมีราคาที่จับต้องได้เฉลี่ยตัวละ 238 บาท

ภาพจาก เฟซบุ๊ก กางเกงมังกร นครสวรรค์

ภาพจาก เฟซบุ๊ก กางเกงมังกร นครสวรรค์

ภาพจาก เฟซบุ๊ก กางเกงมังกร นครสวรรค์

“กางเกงลายปลาสังคโลก” สุโขทัย

ขณะที่จ.สุโขทัยก็มี กางเกงลายปลาสังคโลก ออกแบบโดยแบรนด์สุพรรษ ผ้าทอเมืองด้ง ที่ถ่ายทอดเรื่องรางที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ของเมืองสุโขทัย มรดกโลกของชาวสุโขทัย ซึ่งได้จดลิขสิทธิ์ต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญาเรียบร้อยแล้วราคาไม่แพงอย่างที่คิด เพียงตัวละ 299 บาท

ภาพจากเพจ เฟซบุ๊ก Supansa ผ้าทอเมืองด้ง กับ“กางเกงลายปลาสังคโลก”

ภาพจากเพจ เฟซบุ๊ก Supansa ผ้าทอเมืองด้ง กับ“กางเกงลายปลาสังคโลก”

ภาพจากเพจ เฟซบุ๊ก Supansa ผ้าทอเมืองด้ง กับ“กางเกงลายปลาสังคโลก”

“กางเกงลายหอย” ประจวบฯ

ประจวบคีรีขันธ์ ส่ง กางเกงลายหอยเข้าประกวด เป็นกางเกงลายหอยสีเขียวสดใส บนกางเกงลายที่ทำเป็นรูปป้ายเขียนคำว่า หัวหิน และลายสถานีรถไฟหัวหิน สัญลักษณ์สำคัญของ อ.หัวหิน โดยในอนาคตจะผลักดันให้กางเกงลายหอย เป็นซอฟต์พาวเวอร์

“กางเกงวัวลาน” เพชรบุรี

สำหรับ เพชรบุรีเกาะกระแสกางเกงช้างเปิดตัว กางเกงวัวลาน ใส่สบาย และแสดงความเป็นตัวตนของคนเมืองเพชรเพราะวัวลาน คือ กีฬาพื้นบ้านยอดฮิตของเพชรบุรี ซึ่งกางเกงวัวลานนี้เป็นความร่วมมือของสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี และภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนในจังหวัด โดยมีให้เลือกกันทั้งหมด 2 ลาย คือ ลายตาลเดี่ยว และลายตาลคู่ ราคาตัวละ 269 บาท

“กางเกงวัวลาน” เป็นความร่วมมือระหว่าง สภาอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี และ ภาคีเครือข่าย ภาครัฐและเอกชนในจ.เพชรบุรี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเพชรบุรี

ภาพจาก เฟซบุ๊ก สภาอุตสาหกรรมจ.เพชรบุรี

“กางเกงวัวลาน” เป็นความร่วมมือระหว่าง สภาอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี และ ภาคีเครือข่าย ภาครัฐและเอกชนในจ.เพชรบุรี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเพชรบุรี ภาพจาก เฟซบุ๊ก สภาอุตสาหกรรมจ.เพชรบุรี

“กางเกงกะปิปลาร้า” สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชลบุรี

กางเกงกะปิปลาร้า อาจจะไม่ใช่ Soft Power ของชลบุรี แต่เจ้าหนูยักษ์คาปิบาร่า ก็เป็นขวัญใจเด็ก ๆ แห่งสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ทำให้มีลายกางเกงของตัวเอง ซึ่งออกแบบโดยเจ้าหน้าที่ในสวนสัตว์

“กางเกงปูก้ามดาบ” เมืองสมุทรสาคร

สมุทรสาครก็ส่งกางเกงปูก้ามดาบ เข้าประกวดด้วย ลายของกางเกงได้แรงบันดาลใจมาจาก ระบบนิเวศป่าชายเลนของจังหวัดสมุทรสาคร

เมืองจันทร์ไม่ตกเทรน์ เปิดตัว “กางเกงกระต่ายถือไม้เคาะทุเรียน”

ล่าสุด จ.จันทบุรี ไม่ตกเทรนด์ จับมือแบรนด์ดังเปิดตัวกางเกง Chanthaburi Original ลายกระต่ายคู่ทุเรียน โดยเป็นการจับมือร่วมกันระหว่างหอการค้า จ.จันทบุรี และแบรนด์ Greyhound Original

โดยออกแบบลายและคาแรคเตอร์กระต่ายคู่กับผลไม้ของดีอย่างทุเรียน พร้อมทั้งนำคำขวัญประจำจังหวัด มาใส่ลงบนลายผ้าทั้งหมดสะท้อนความเป็นเมืองจันท์ได้อย่างลงตัว สำหรับราคาถือว่าแรงพอสมควร โดยราคาจำหน่ายอยู่ที่ตัวละ 990 บาท

ภาพจาก Facebook : หอจันท์ Horchan

ภาพจาก Facebook : หอจันท์ Horchan

ภาพจาก Facebook : หอจันท์ Horchan "กางเกงลายกระต่ายกับทุเรียน" ซอฟต์พาวเวอร์กางเกงประจำจ.จันทบุรี โดยหอการค้า จ.จันทบุรี ร่วมกับแบรนด์เสื้อผ้าไลฟ์สไตล์ล้ำสมัย เกรฮาวด์ ออริจินัล

นนทบุรีไม่น้อยหน้า “กางเกงชาวนนทบุเรี่ยน”

ล่าสุดเพจ ชาวนนทบุเรี่ยน กิน เที่ยว เฟี้ยว เพจเดียวครบไม่ยอมตกกระแสกางเกงลาย ได้ออกแบบลวดลายเอกลักษณ์เมืองนนท์ที่ทุกคนมีร่วมแชร์ไอเดีย จนมากลายเป็น “กางเกงชาวนนทบุเรี่ยน” ราคาเบาๆเพียง 290 บาท ใช้ผ้าไหมอิตาลี นุ่มลื่น ทิ้งตัวสวย ใส่สบาย

เพจ ชาวนนทบุเรี่ยน กิน เที่ยว เฟี้ยว เพจเดียวครบ เปิดตัว “กางเกงนนทบุเรี่ยน” โดดเด่นด้วยพิมพ์ลายสีม่วงสะดุดตา

เพจ ชาวนนทบุเรี่ยน กิน เที่ยว เฟี้ยว เพจเดียวครบ เปิดตัว “กางเกงนนทบุเรี่ยน” โดดเด่นด้วยพิมพ์ลายสีม่วงสะดุดตา

เพจ ชาวนนทบุเรี่ยน กิน เที่ยว เฟี้ยว เพจเดียวครบ เปิดตัว “กางเกงนนทบุเรี่ยน” โดดเด่นด้วยพิมพ์ลายสีม่วงสะดุดตา

กรมทรัพย์สินฯแนะยื่นแจ้งข้อมูล

อย่างไรก็ตาม เพื่อฟ้องกันทรัพย์สินทางปัญญาและลิขสิทธิ์ลาย นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา บอกว่าเพื่อปกป้องผลประโยชน์และความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย แนะนำให้ผู้ผลิตที่คิดลวดลายของตัวเองแจ้งข้อมูลต่อกรมทรัพย์สินฯ เพื่อป้องกันเมื่อเกิดอะไรขึ้นในอนาคตจะได้ง่ายต่อการดำเนินการทางกฎหมาย

ซึ่งสามารถยื่นจดง่ายผ่านออนไลน์ หรือที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ แนะต่อไปควรพัฒนาไปถึงขั้นสร้างเครื่องหมายการค้าเป็นของตัวเองอย่างไรก็ตามได้มีผู้อออกแบบลายกางเกงส่วนหนึ่งมีการยื่นแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์กับกรมทรัพย์สินทางปัญญาไว้แล้ว

ด้านแหล่งข่าวในอุตสาหกรรมแฟชั่น กล่าวว่า กระแสตื่นตัวการทำกางเกงลายประจำจังหวัดของตัวเองมาแรงมากและเป็นเรื่องที่ในการจะกระตุ้นเศรษฐกิจในแต่ละจังหวัด และยังช่วยให้คนมีงานทำ มีรายได้

ทั้งนี้คาดว่าน่าจะทำให้มีเม็ดเงินสะพัดนับล้านบาท ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลควรจริงจัง คือ การเร่งผลักดันนโยบายซอฟต์พาวเวอร์(Soft Power) ให้เกิดเป็นรูปธรรม

นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของกางเกงลายที่แต่ละจังหวัดทั้งประเทศ ที่ต่างงัดออกมาโชว์ถึงความเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดตัวเอง โดยหวังว่ารัฐบาลจะเล็งเห็นถึงความจริงจังของภาคเอกชนที่ต้องการช่วยกันผลักดันนโยบายซอฟต์พาวเวอร์(Soft Power)ไทยให้ถึงฝั่งฝัน

 อ่านข่าวอื่นๆ:

"เศรษฐา" ยันเดินหน้าคุยผู้ว่าฯ ธปท.ปมดอกเบี้ยสูง

บอร์ดอีวี เคาะมาตรการหนุนใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ดันไทยศูนย์กลาง EV

พาเหรด "สัตว์ป่า" แก่งกระจาน อวดโฉมหน้ากล้องริมน้ำเพชรบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง