ศาลฯ สั่งปรับ "ผู้ปกครองแก๊งเด็กแว้น" คนละ 10,000 บาท

อาชญากรรม
22 ก.พ. 67
16:40
953
Logo Thai PBS
ศาลฯ สั่งปรับ "ผู้ปกครองแก๊งเด็กแว้น" คนละ 10,000 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสมุทรปราการ สั่งปรับผู้ปกครอง เด็กและเยาวชนที่รวมกลุ่มขี่รถจักรยานยนต์แข่งกันบนถนน คนละ 10,000 บาท เพื่อเป็นกรณีตัวอย่างที่ปล่อยปละละเลย บุตร-หลาน ให้ไปสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

วันนี้ (22 ก.พ.2567) พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า การปิดถนนแข่งรถในพื้นที่ สภ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน ได้ส่งฟ้องผู้ต้องหาไปแล้ว 22 คน โดย ศาลฯ พิพากษา ปรับคนละ 10,000 บาท จำคุก 3 เดือน โทษจำคุกรอลงอาญา

นอกจากนี้ ยังได้ทำการควบคุมตัวผู้ต้องหา ซึ่งเป็นเด็กและเยาวชนไว้ได้อีกจำนวน 10 คน ก่อนส่งตัวไปศาลเยาวชนและครอบครัว จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการบังคับ ตามมาตรการพิเศษแทนการดำเนินคดีอาญา และความผิด มีอัตราโทษไม่เกิน 5 ปี

โดยศาลจะกำหนดแผนแก้ไขบำบัดฟื้นฟูให้เด็กและเยาวชน ที่กระทำผิด ร่วมกับ พ่อแม่ ผู้ปกครองของเด็กและเยาวชนที่กระทำผิด ต้องปฏิบัติตามแผนแก้ไขบำบัดฟื้นฟู เพื่อให้โอกาสเด็กกลับมาเป็นคนดีของสังคมและไม่กระทำผิดซ้ำอีก แต่หากเด็ก เยาวชน และพ่อแม่ ผู้ปกครอง ไม่ปฏิบัติตามจะถูกดำเนินคดีตามปกติ และมีประวัติการกระทำผิดติดตัวไป ซึ่งต้องใช้เวลาในการปฏิบัติตามแผนพอสมควร

สำหรับผู้ปกครอง นอกจากจะต้องปฏิบัติตามแผนแก้ไขบำบัดฟื้นฟูที่ศาลกำหนดแล้ว ยังจะต้องถูกดำเนินคดี ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ พนักงานสอบสวนสามารถแจ้งข้อกล่าวหา แก่ พ่อ แม่ หรือ ผู้ปกครองของเด็กและเยาวชนที่กระทำผิดส่งฟ้องศาลได้ทันที

ขณะเดียวกัน ตำรวจได้เรียกผู้ปกครองของเด็กเยาวชนทั้ง 10 คน มาแจ้งข้อกล่าวหา "ส่งเสริม หรือ ยินยอม ให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร หรือ น่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 มาตรา 26 (2) โดยศาลได้มีคำพิพากษาลงโทษ พ่อแม่ ผู้ปกครองของเด็กทั้ง 10 คน โดยปรับเป็นเงิน คนละ 10,000 บาท จำเลยรับสารภาพ ลดกึ่งหนึ่งเหลือปรับรายละ 5,000 บาท

ทั้งนี้ เพื่อให้กรณีดังกล่าวเป็นตัวอย่างสำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง ที่ปล่อยปละละเลยไม่ดูแลบุตรหลาน และปล่อยให้ออกมารวมตัวแข่งรถในทางในเวลายามวิกาล สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

อ่านข่าวอื่น ๆ

App "ผูกพันธุ์" ชี้ข้อมุูล "ยีนแพ้ยาคนไทย" ช่วยรักษาแบบพุ่งเป้า

ไทยเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว อุณหภูมิสูงสุด 44.5 องศา สิ้นสุดกลาง พ.ค.

ปลัด ทส. ย้ำ ส.ป.ก.รุก "อุทยานฯ" ต้องยกเลิก ยันไม่เกี่ยวการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง