ยื่นสอบ 9 ขรก.ส.ป.ก.โคราช ออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินรุกป่า

สิ่งแวดล้อม
22 ก.พ. 67
17:41
371
Logo Thai PBS
ยื่นสอบ 9 ขรก.ส.ป.ก.โคราช ออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินรุกป่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ ยื่นตำรวจสอบสวนกลางตรวจสอบข้าราชการ ส.ป.ก.มากกว่า 9 คน ชี้เอี่ยวทุจริตออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 อนุญาตเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ทับซ้อนเขตป่าเขาใหญ่

วันนี้ (22 ก.พ.2567) นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการสอบสวนกลาง ให้ดำเนินคดีกับข้าราชการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก) 9 คน ที่มีหน้าที่สอบสวนและออกหนังสืออนุญาตเข้าทำประโยชน์ ส.ป.ก 4-01 ในเขตพื้นที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม จ.นครราชสีมา รวมถึงผู้ที่ยื่นคำขอเอกสารสิทธิ์

นายธนดล ระบุว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้ตนเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนดำเนินการทางอาญา ตรวจสอบข้าราชการใน ส.ป.ก. หลังตรวจสอบพบว่ามีข้าราชการจำนวนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกระทำการทุจริตในการปฏิบัติหน้าที่ เช่น การทำหน้าที่รังวัดออกหนังสืออนุญาตเข้าทำประโยชน์ และหน้าที่อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่ออกใบอนุญาตแล้ว 12 แปลง จากการปักหมุด ส.ป.ก.ทั้งหมด 59 แปลง ในพื้นที่ทับซ้อนกับพื้นที่เขตป่ากับ ส.ป.ก. เพื่อให้ตำรวจสอบสวนกลางดำเนินตรวจสอบอย่างเร่งด่วน

อ่านข่าว : ตรวจพิรุธออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 รุก "อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่"

ที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ ระบุอีกว่า หากส่งเรื่องไป ป.ป.ช. เกรงว่าเรื่องอาจจะดำเนินการล่าช้าหรือเงียบไป ซึ่งการให้ ป.ป.ป.เข้ามาดำเนินการ จะช่วยให้ได้เห็นกระบวนการทำงานทุกขั้นตอน รวมถึงการเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาสอบปากคำ พร้อมกันนี้ยังฝากขอโทษกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรณีเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ รุกล้ำเข้าไปในพื้นที่เขตป่า ซึ่งล่าสุดได้มีคำสั่งให้เพิกถอนทั้ง 12 แปลงและคืนให้กับกรมอุทยานฯ แล้ว รวมถึงสั่งย้ายข้าราชการที่เกี่ยวข้องมายังส่วนกลาง เพื่อดำเนินการตรวจสอบทางวินัย

หลังจากนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะตั้งคณะกรรมการร่วม 2 ฝ่าย ประกอบด้วย อธิบดีกรมอุทยานฯ, เลขาธิการ ส.ป.ก., ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ, ที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ รวมถึงผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญทั้งนักกฎหมาย นักการแผนที่ จะเข้ามาเป็นคณะกรรมการ โดยจะใช้กรณีของที่ดินทับซ้อนของ จ.นครราชสีมา เป็นโมเดลในการแก้ปัญหาให้กับพื้นที่อื่นๆ

ด้าน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ ได้เข้ามาปรึกษาเพราะต้องการให้เรื่องนี้ดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว เกรงว่าหากไปทางอื่นประชาชนอาจจะไม่รับทราบกระบวนการ เพราะเรื่องนี้อยู่ในความสนใจของสังคม ซึ่ง ป.ป.ป.จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่และต้องดูข้อเท็จจริงทั้งหมด ก่อนจะเรียกผู้เกี่ยวข้องเข้ามาสืบสวนสอบสอน เบื้องต้นยังไม่ได้วางกรอบระยะเวลาในการตรวจสอบ แต่ยืนยันว่าจะทำโดยเร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชัยวัฒน์" ปูด ส.ป.ก.รุกป่าอนุรักษ์ 1.5 แสนไร่

ปลัด ทส. ย้ำ ส.ป.ก.รุก "อุทยานฯ" ต้องยกเลิก ยันไม่เกี่ยวการเมือง

ถึงคิว! รุกสวนป่าปางอโศก หมุด ส.ป.ก.โผล่แปลงอดีตลูกจ้างป่าไม้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง