เย้ย กม.ยาบ้า 5 เม็ด เร่งหาตัวคนโพสต์ขายเสรีผ่านโซเซียล

อาชญากรรม
22 ก.พ. 67
19:19
1,133
Logo Thai PBS
เย้ย กม.ยาบ้า 5 เม็ด เร่งหาตัวคนโพสต์ขายเสรีผ่านโซเซียล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจเพชรบูรณ์เร่งติดตามจับกุมผู้ที่โพสต์ขายยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ดในโซเซียล หลังถูกวิจารณ์เป็นวงกว้างในสื่อสังคมออนไลน์ เย้ยกฎหมายที่เพิ่งเคาะยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ดเป็นผู้เสพ ต้องเข้าบำบัด

กรณีเพจที่ใช้ชื่อว่า "ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์" แชร์หน้าเพจเฟซบุ๊กเพจหนึ่ง ที่มีรูปคล้ายยาบ้า แบ่งใส่ซองพลาสติก ซองละ 5 เม็ด พร้อมข้อความโพสต์ขายยาบ้าพร้อมส่ง

แต่เมื่อเข้าไปดูในเพจต้นทาง โพสต์ถูกลบออกไปแล้ว แต่มีข้อความที่ระบุว่า "ขอบคุณทุกออเดอร์" พร้อมระบุวัน เวลา และสถานที่รับของ โดยนำภาพข่าว จากเพจ "ThaiPBS NEWS" มาใช้ด้วย

นอกจากนั้น ยังโพสต์ข้อความ อ้างว่า มีพระสงฆ์ในจังหวัดเพชรบูรณ์ เสพยาด้วย เจ้าอาวาสวัดโพธิ์กลาง บ้านป่าแดง วัดที่ถูกกล่าวอ้างในข้อความ ยืนยันว่า ไม่มีพระสงฆ์ หรือชายลักษณะดังกล่าวในวัด

นายมนูญ อินเหลือง ผู้ใหญ่บ้านป่าแดง หมู่ 15 ต.ป่าเลา อ.เมืองเพชรบูรณ์ ระบุว่า หลังทราบข่าว ได้สอบถามไปหลายวัดในพื้นที่ โดยทุกวัดยืนยันว่า ไม่มีพระ ตามที่ถูกกล่าวอ้าง

พล.ต.ต.สารนัย คงเมือง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ตรวจสอบเรื่องนี้ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (21 ก.พ.) พบข้อมูลเบื้องต้นว่า ผู้ใช้บัญชีดังกล่าว เพิ่งจะสมัครใช้ เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา เข้าข่ายเป็น "บัญชีพร๊อกซี" หรือที่หลายคนเรียกว่า "บัญชีอวตาร" คือบัญชีที่ไม่แสดงตัวตน และใช้รูปของผู้อื่นมาเป็นรูปโปรไฟล์

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์ ตั้งข้อเกตถึงความผิดปกติ ทั้งการโพสต์ภาพและข้อความ แต่ขอเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อสืบสวนหาที่มา และเจตนาของผู้โพสต์

การโพสต์ขายยาเสพติด ในสื่อโซเชียลมีเดีย เป็นความผิดฐาน "โฆษณายาเสพติดให้โทษ" ตาม พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ มาตรา 48 มีโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2 หมื่น ถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และหากมีการซื้อขายยาเสพติดเกิดขึ้นจริง ตามที่โพสต์ ผู้โพสต์จะมีความผิดฐาน "จำหน่ายยาเสพติดให้โทษ" ส่วนผู้ซื้อ จะมีความผิดฐาน "ครอบครองยาเสพติดให้โทษ"

สำหรับกฎกระทรวง กำหนดปริมาณยาเสพติด ยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ดให้สันนิษฐานว่า มีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ยืนยันหลักการ คืนคนก้าวพลาดคืนสู่สังคม โดยใช้พฤติการณ์พิสูจน์

โดยระบุว่า "ไม่ว่าจะมียาบ้ากี่เม็ด ก็ถือว่ามีความผิด หากมียาบ้า 5 เม็ด ไม่มีอาการ และสมัครใจเข้าสู่การบำบัดรักษา ตามที่แพทย์กำหนด ถือเป็นผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการบำบัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง