จนท.อุทยานฯ นำแบ็คโฮ-รถไถ เทียบรอยขุดในพื้นที่ ส.ป.ก.รุกเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
22 ก.พ. 67
19:57
1,211
Logo Thai PBS
จนท.อุทยานฯ นำแบ็คโฮ-รถไถ เทียบรอยขุดในพื้นที่ ส.ป.ก.รุกเขาใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบพื้นที่ใหม่เป็นป่าหินมีหมุด ส.ป.ก.ติดอุทยานฯ เขาใหญ่ เจ้าหน้าที่ระบุ เห็นกับตาก็รูว่าทำการเกษตรไม่ได้ เจ้าของอ้างซื้อมาแล้ว 2 ปี เป็นเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก. ขณะที่ช่วงเช้า จนท.อุทยานฯ นำแบ็คโฮ-รถไถ เทียบรอยขุดในพื้นที่ ส.ป.ก.รุกเขาใหญ่ ก่อนหน้านี้

วันนี้ (22 ก.พ.2567) เวลา 09.30 น. นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หน.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่พร้อม น.ส.รัชนี โชคเจริญ ผช.หน.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นำรถแบ็คโฮ และรถไถที่ยึดมาจากบ้าน นายสวรรค์ หรือ บู้ สังเกตุกิจ อดีตเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หน่วยป้องกันรักษาป่า นม.1 (ปากช่อง) ที่เคยใช้รถทั้งสองคันเข้าไปขุดและไถปรับพื้นที่ ที่ดินแปลง สปก.4-01 ของนายพนวรรฒท์ ศิริธนธิปชัยกูร ซึ่งเป็นพี่เขย ในพื้นที่ทับซ้อนระหว่าง ส.ป.ก.กับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

อ่านข่าว : ถึงคิว! รุกสวนป่าปางอโศก หมุด ส.ป.ก.โผล่แปลงอดีตลูกจ้างป่าไม้

เจ้าหน้าที่นำรถทั้งสองมาตรวจพิสูจน์ร่องรอยว่า เป็นรถที่ใช้ในการกระทำความผิด แล้วส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.หมูสี โดยเริ่มแรกดูจากปุ้งกี๋ของรถแบ็คโฮ มีซี่ฟันตัก 5 ซี่ ทดลองขุดดูตรงกัน และรถไถก็ไถและเกรดพบเป็นรอยเดียวกัน

โดยระหว่างกำลังตรวจสอบอยู่ก็มี ช้างขุนศึก และช้างพี่ด้วน ออกมายืนมองดูตลอดเวลา แต่ไม่ได้แสดงอาการโกรธแค้นอะไรเจ้าหน้าที่จึงตะโกนบอกเจ้าขุนศึกลงไปเล่นน้ำก่อนอากาศร้อน ยืนสักพักนึงก็เดินไปลงบ่อน้ำขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้เคียงกันพร้อมกับมี ช้างพี่ด้วน อยู่ใกล้เคียงกันมาลงเล่นน้ำด้วยกัน

เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ที่มาร่วมตรวจ บอกว่า บริเวณจุดนี้แปลงที่ถูกไถดันเป็นพื้นที่ของเขาเพราะเขาจะลงเล่นน้ำและหากินต้นไม้ ใบไม้ บริเวณนี้ตลอด ซึ่งจุดนี้มีช้างอยู่ประมาณ 5-6 ตัว ซึ่งเป็นที่น่าแปลก เพราะว่าช้างมายืนแอบดูเจ้าหน้าที่กำลังหาหลักฐานเพิ่มเติม โดยยืนอยู่เงียบเงียบ แสดงถึงความเป็นเจ้าของพื้นที่

หมุด ส.ป.ก.โผล่บนภูเขาในป่าสงวนปางอโศก

วันเดียวกัน เวลา 14.00 น. นายสราวุธ อุเทนรัตน์ ผอ.สำนักทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 นครราชสีมานายมนตรี มะลิทอง ผอ.ส่วนป้องกันรักษาและควบคุมไฟป่า นายดุลยฤทธิ์ ฤทัยวรุณรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการปลูกป่า นายดอน หงษ์เหิน ผอ.ศูนย์ป่าไม้นครราชสีมา นายอร่าม มั่นชาวนา หน.หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ปากช่อง (นม.1) ร.ต.ท.สุรนิตย์ วิเชียรหิรัญกุล รอง สว.ปป.กก.3 บก.ปทส. พร้อมชุดพยัคฆ์ไพร เจ้าหน้าที่ป่าไม้ กว่า 30 นาย และสื่อมวลชน

อ่านข่าว : ตรวจพิรุธออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 รุก "อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่"

ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ ส.ป.ก.ที่เข้าไปอยู่พื้นที่หินบนภูเขา บ้านหนองเครือคต หมู่ 8 ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติสวนป่าปางอโศก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นป่าปลูกต้นเสียด

ภายหลังจากที่ เมื่อวานนี้ (21 ก.พ.2567) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นำหมายค้นศาลจังหวัดสีคิ้ว (ปากช่อง) ไปตรวจค้นบ้านนายสวรรค์ สังเกตุกิจ อดีตเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หน่วยป้องกันรักษาป่า นม.1 (ปากช่อง) เพื่อตรวจยึดรถแบ็คโฮ และรถไถ ไปตรวจสอบ

หลังมีหลักฐานว่า เป็นรถที่ไปปรับเกรดพื้นที่ ส.ป.ก.4-01 แปลงพิพาทของ นายพรวรรฒท์ ศิริธนธิปชัยกูร ที่้เป็นพี่เขย กลับพบว่า เป็นพื้นที่ ส.ป.ก.4-01 เช่นเดียวกัน แต่อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ สวนป่าปางอโศก และมีหมุด ส.ป.ก.4-01 อยู่บนภูเขา และมีบ้านหลังใหญ่ อยู่ข้างบ้านนายสวรรค์ มีสระว่ายน้ำ และสวนหลังบ้าน

ซึ่งนายสวรรค์ แจ้งว่า เป็นบ้านของ เสี่ยนุ ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง เป็นผู้รับเหมา พบว่าถนนหลังบ้านหลังใหญ่ มีการใช้รถแบ็คโฮขุดดินขึ้นมาขวางถนนไม่ให้รถวิ่งผ่าน และมีป้ายมาปิดอยู่หน้าประตูเหล็ก มีข้อความ “พื้นที่ส่วนบุคคล ห้ามเข้า“ เจ้าหน้าที่จึงต้องจอดรถไว้ด้านนอก เดินเข้าไปยังจุดหมาย

อ่านข่าว : ปลัด ทส. ย้ำ ส.ป.ก.รุก "อุทยานฯ" ต้องยกเลิก ยันไม่เกี่ยวการเมือง

บนเนินเขาหินปูนด้านหลัง พบมีรอยทำถนนแบ่งเป็นล็อกขึ้นไปบนภูเขา ปลูกต้นไม้ในร่องหิน ทั้งมะม่วง ขนุน มะขามเทศ และอีกหลายชนิด พบหลักหมุด ส.ป.ก.4-01 จำนวน 13 หลัก วางอยู่บนภูเขา ข้างต้นไม้ ข้างโขดหิน

และยังพบว่า มีการตัดต้นเสียด เกือบ 20 ต้น ก่อนจะใช้ดินกลบตอ และเมื่อวานนี้ยังมีท่อนต้นเสียดที่ถูกตัดวางอยู่ แต่วันนี้ถูกเก็บไปหมดแล้ว สอบถามแล้วไม่มีใครแสดงตนว่าเป็นเจ้าของ

คณะตรวจสอบจะได้ทำเรื่องสอบถามไปยัง สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ว่าหลักหมุดดังกล่าวเป็นของ ส.ป.ก.หรือไม่ ถ้ายังไม่ออก ส.ป.ก.ก็จะคัดค้าน ถ้าออกแล้วก็จะขอให้เพิกถอน

ส่วนต้นเสียดที่ถูกตัด ได้มอบหมายให้หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า นม.1 (ปากช่อง) เข้าแจ้งความที่ สภ.กลางดง เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี ส่วนพื้นที่ราบที่มีการออก ส.ป.ก.4-01 ในพื้นที่ป่าสวนป่าปางอโศก ก็จะต้องตรวจสอบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง