AT&T สัญญาณล่มนาน 11 ชม. สหรัฐฯ ชี้ยังไม่พบเหตุโยงโจมตีไซเบอร์

ต่างประเทศ
23 ก.พ. 67
07:12
390
Logo Thai PBS
AT&T สัญญาณล่มนาน 11 ชม. สหรัฐฯ ชี้ยังไม่พบเหตุโยงโจมตีไซเบอร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ AT&T กลับมาให้บริการได้ตามปกติหลังล่มนานกว่า 11 ชั่วโมง ผู้ใช้งานประสบปัญหาทั่วประเทศ ด้านทางการสหรัฐฯ ระบุยังไม่พบสิ่งบ่งชี้ว่าเกิดเหตุโจมตีทางไซเบอร์

เมื่อวันที่ 22 ก.พ.2567 เว็บไซต์ DownDetector ที่ติดตามปัญหาด้านบริการดิจิทัล รายงานว่า ช่วงเช้าวันที่ 22 ก.พ.ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ผู้ใช้งานเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ AT&T มากกว่า 74,000 คน ประสบปัญหาขัดข้องใช้การมือถือไม่ได้ โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 04.00 น. ซึ่งตัวเลขผู้ได้รับผลกระทบนี้เป็นการรายงานเข้ามาโดยผู้ใช้งาน จึงไม่ได้ครอบคลุมผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมด

ขณะที่ปัญหาเครือข่ายล่มยังเกิดขึ้นต่อเนื่องจนถึงช่วงเวลา 12.30 น. ซึ่งเว็บไซต์ DownDetector ยังคงพบรายงานเครือข่ายล่มจากผู้ใช้งานอีกกว่า 25,000 คน กระทั่งเวลาประมาณ 14.00 น. ลดเหลือต่ำกว่า 5,000 คน เหตุสัญญาณขัดข้องนี้ทำให้ผู้ใช้งานไม่สามารถโทร ส่งข้อความ ใช้อินเทอร์เน็ต หรือแม้กระทั่งโทรศัพท์หาหมายเลขฉุกเฉิน 911 ได้

บริษัท AT&T ยอมรับว่าเกิดปัญหาและแนะนำให้ลูกค้าหันไปใช้การโทรผ่านไวไฟแทน โดยยังไม่ชี้แจงเหตุผลที่เกิดความขัดข้อง ซึ่งที่ผ่านมาเครือข่ายนี้เกิดปัญหาเป็นครั้งคราว แต่ไม่พบเครือข่ายล่มต่อเนื่องนานหลายชั่วโมงในลักษณะนี้ ที่เกิดขึ้นได้ไม่บ่อยนัก

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการสื่อสารไร้สาย ระบุว่า ปัญหาอาจเกิดจากกระบวนการการเชื่อมต่อการโทรระหว่างเครือข่ายหนึ่งไปยังอีกเครือข่าย และยังไม่พบว่าเหตุการณ์นี้เชื่อมโยงกับการโจมตีทางไซเบอร์ หรือเหตุไม่ชอบมาพากลอื่นๆ แต่อย่างใด สอดคล้องกับเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ ที่ติดตามการทำงานของเครือข่าย ซึ่งระบุว่ายังไม่พบสิ่งบ่งชี้ว่าเกิดเหตุโจมตีทางไซเบอร์หรือเหตุที่น่าสงสัย แต่ยังอยู่ระหว่างสอบสวน

ด้านโฆษกทำเนียบขาว ระบุว่า กระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิและสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ (FBI) เข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้เพื่อให้เข้าใจถึงสาเหตุ

ขณะที่ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถืออื่นๆ ทั้งT-Mobile และ Verizon ระบุว่า มีผู้ใช้งานประสบปัญหาขัดข้องเช่นกัน แต่คาดว่าอาจเกิดจากการเชื่อมต่อไปยังมือถือเครื่องอื่นที่ใช้เครือข่าย AT&T

อ่านข่าวอื่นๆ

สหรัฐฯ ตั้งข้อหา "ยากูซา-คนไทย" ค้าวัตถุนิวเคลียร์

ลดศักดิ์ศรีความเป็นคน! เกมโยนห่วงมนุษย์ทำชาวเน็ตลาวเดือด

กัมพูชาตั้ง "ฮุน มานี" ลูกชายคนเล็ก "ฮุน เซน" นั่งรองนายกฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง