ดีเดย์ 23 ก.พ. สรรพสามิตลดอัตราภาษีไวน์-สุราแช่-สถานบริการ

เศรษฐกิจ
23 ก.พ. 67
10:43
2,231
Logo Thai PBS
ดีเดย์ 23 ก.พ. สรรพสามิตลดอัตราภาษีไวน์-สุราแช่-สถานบริการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมสรรพสามิตปรับลดอัตราภาษีไวน์ สุราแช่และสถานบริการ มีผลตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ.นี้ หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวและใช้จ่ายในประเทศ

วันนี้ (23 ก.พ.2567) นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า หลังจาก ครม.มีมติเห็นชอบมาตรการส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและการใช้จ่าย เมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา กรมสรรพสามิตจึงปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิต ไวน์ สุราแช่และสถานบริการ

ทั้งนี้ เพื่อหวังสร้างบรรยากาศและภาพลักษณ์การเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยว หรือเป็นศูนย์กลางด้านร้านอาหารและภัตตาคาร สร้างทางเลือกให้ผู้บริโภคและเสริมจุดแข็งด้านราคาในระดับภูมิภาค เพื่อเพิ่มการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวและเพิ่มสัดส่วนนักท่องเที่ยวคุณภาพสูงให้แวะเวียนมาเที่ยวและใช้จ่าย

อ่านข่าว : ขึ้นทางด่วนฟรี! หยุด 3 วัน มาฆบูชา รวม 60 ด่าน

สำหรับมาตรการด้านภาษีดังกล่าวเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ.นี้ โดยมีรายละเอียดการจัดเก็บอัตราภาษี ดังนี้

ไวน์และฟรุตไวน์

- ไวน์และสปาร์กลิ้งไวน์ที่ทำจากองุ่น เดิมเก็บภาษีตามมูลค่าราคาขายปลีกแนะนำเกิน 1,000 บาท ที่ 10% และราคาขายปลีกแนะนำไม่เกิน 1,000 บาท ที่ 0% โดยปรับเป็นจัดเก็บอัตราเดียวที่ 5% และปรับลดอัตราภาษีตามปริมาณแอลกอฮอล์จาก 1,500 บาทต่อลิตรที่ 100 ดีกรี เหลือ 1,000 บาทต่อลิตรที่ 100 ดีกรี

- ฟรุตไวน์ หรือสุราแช่ผลไม้ที่มีส่วนผสมขององุ่น หรือไวน์องุ่น เดิมเก็บภาษีตามมูลค่าราคาขายปลีกแนะนำเกิน 1,000 บาท ที่ 10% และราคาขายปลีกแนะนำไม่เกิน 1,000 บาท ที่ 0% โดยปรับลดเหลือ 0% ทั้งหมด และอัตราภาษีตามปริมาณแอลกอฮอล์ เป็นอัตราเดิม 900 บาทต่อลิตรที่ 100 ดีกรี

สุราแช่

- สุราแช่พื้นเมือง เช่น อุ กะแช่ สาโท ที่มีแอลกอฮอล์ไม่เกิน 7 ดีกรี เดิมเก็บภาษีตามมูลค่าที่ 10% ปรับลดเหลือ 0% ขณะที่ภาษีตามปริมาณเก็บในอัตราเท่าเดิม 150 บาทต่อลิตรแอลกอฮอล์ที่ 100 ดีกรี

- สุราแช่ที่มีสุรากลั่นผสมและมีแอลกอฮอล์เกิน 7 ดีกรี ให้เก็บภาษีตามมูลค่าที่ 10% เท่าเดิม และปรับขึ้นภาษีตามปริมาณจากเดิม 150 บาทต่อลิตรที่ 100 ดีกรี เป็น 255 บาทต่อลิตรแอลกอฮอล์ที่ 100 ดีกรี

สถานบริการ

- สถานบริการหรือหย่อนใจ อาทิ ไนต์คลับ ดิสโกเธค ผับบาร์ ค็อกเทลเลาจน์ ฯลฯ มีการปรับลดอัตราภาษีจาก 10% เป็น 5% ของรายรับ ระหว่างวันที่ 23 ก.พ.-31 ธ.ค.2567

นายเอกนิติ กล่าวว่า การปรับปรุงโครงสร้างการจัดเก็บภาษีอัตราภาษีสรรพสามิตสินค้าสุราแช่ จะส่งผลทำให้ราคาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีความเหมาะสม เป็นสากลและช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายในภาพรวมของประเทศ เนื่องจากเป็นมาตรการจูงใจด้านราคา เพื่อให้เกิดการบริโภคของนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นและตัดสินใจเลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายการท่องเที่ยว

ส่วนการปรับลดอัตราภาษีให้สถานบริการ เป็นมาตรการระยะสั้น มีกำหนดระยะเวลา 1 ปี เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิดได้กลับมาฟื้นตัวและสนับสนุนการจ้างงานในประเทศให้เพิ่มขึ้น

อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวอีกว่า กรมสรรพสามิตยังนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยในการชำระภาษีให้มีความสะดวก รวดเร็ว รวมทั้งจะปรับปรุงกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ลดขั้นตอนและลดเอกสาร

อ่านข่าวอื่นๆ

หนุนเก็บค่า "เหยียบแผ่นดิน" หอการค้า คาดเม็ดเงินสะพัด 8 พันล้าน

ฟีเวอร์ !กางเกงช้าง” อัตลักษณ์ “ลายแฟชั่น"ของดีมีทุกจังหวัด

กพท.เร่งสรุปแนวทาง "ลดค่าตั๋วเครื่องบินแพง " - ถก 6 สายการบินเคาะมาตรการ 2 ระยะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง