แปลงใหม่! หมุด ส.ป.ก.โผล่ "ป่าสงวนดงพญาเย็น"

สิ่งแวดล้อม
23 ก.พ. 67
13:21
2,372
Logo Thai PBS
แปลงใหม่! หมุด ส.ป.ก.โผล่ "ป่าสงวนดงพญาเย็น"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบหลักหมุด ส.ป.ก.รุกป่าสงวนดงพญาเย็น จากบ้านอดีตลูกจ้างป่าไม้ แจ้งความดำเนินคดีเพิ่ม ขณะที่เลขาธิการส.ป.ก.ยันไม่กระทบออกโฉนด ส.ป.ก.จำนวน 22 ล้านไร่ ขณะที่ "กรมป่าไม้" ระบุได้พื้นที่คืนจากส.ป.ก. 13.6 ล้านไร่

ความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบปัญหาหลักหมุด ส.ป.ก.4-01 ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และยังพบเพิ่มในพื้นที่สวนป่าปางอโศก และอีกจุดที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงพญาเย็น อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

วันนี้ (23 ก.พ.2567) นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กล่าวว่า เนื้อที่ของ ส.ป.ก.ตามพระราชกฤษฎีกา จะเกิดขึ้นจากการประกาศทั้งอำเภอ ทำให้ต้องมาจัดการแนวเขตย้อนหลัง วิธีการก็คือหารือร่วมกันใน 9 หน่วยงานรัฐ ที่มีที่ดินอยู่ในมือว่าพระราชกฤษฎีกาแนบท้ายของแต่ละหน่วย ทับซ้อนกันตรงไหน

ขณะที่ประเทศไทยมีเนื้อที่ 320 ล้านไร่ แต่จากข้อมูลของหน่วยงาน 9 แห่ง ทับซ้อนกัน จนมีเนื้อที่มากกว่าเนื้อที่จริงของประเทศ 465 ล้านไร่ เพราะถืออัตราส่วนแผนที่ต่างกัน ทำให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในปี 2565 มีมติให้จัดทำวันแมป เพื่อแก้ปัญหา แต่ในระหว่างที่วันแมปยังไม่เสร็จ ถ้าแปลงไหนที่กำหนดให้เป็นเขตปฏิรูป ก่อนเป็นอุทยานฯ แล้วพบว่าไม่สมควรนำไปปฏิรูป ตามมติ ครม. วันที่ 1 มี.ค.2537 ให้ใช้แนวเขตอุทยานเป็นหลัก

อ่านข่าว ถึงคิว! รุกสวนป่าปางอโศก หมุด ส.ป.ก.โผล่แปลงอดีตลูกจ้างป่าไม้

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ ตรวจสอบหมุดส.ป.ก.โผล่ในเขตป่าไม้

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ ตรวจสอบหมุดส.ป.ก.โผล่ในเขตป่าไม้

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ ตรวจสอบหมุดส.ป.ก.โผล่ในเขตป่าไม้

ยันไม่กระทบโฉนด ส.ป.ก.22 ล้านไร่

สำหรับส.ป.ก.มีพื้นที่ทั้งหมด 40 ล้านไร่ เฉพาะ จ.นครราชสีมา มีเนื้อที่ ส.ป.ก. อยู่ราวๆ 4 ล้านไร่ กระจายอยู่ใน 10 กว่าอำเภอ เฉพาะที่เขาใหญ่มี 37,000 ไร่ มีการจำแนก คืนอุทยานไปแล้ว 3,000 ไร่ เป็นเขตปฏิรูปชัดเจนแล้ว 13,000 ไร่ เหลืออีก 20,000 ไร่ ตอนนี้ที่ต้องจัดการแนวเขต

ปัญหาคือตอนที่ป่าไม้ส่งมอบพื้นที่มา ไม่ได้มีแค่ป่า แต่มีคนติดมาด้วย ส.ป.ก ต้องมาปรับปรุงสิทธิให้ทำกินได้อย่างถูกต้อง ไม่ถือเป็นผู้บุกรุก ส่วนที่ดินว่างเปล่าไม่มีคนถือครอง คทช.ก็ไปจัดแปลงให้ผู้มีรายได้น้อย
พบต้นไม้จำนวนมากถูกตัดออกเพื่อเปิดพื้นที่

พบต้นไม้จำนวนมากถูกตัดออกเพื่อเปิดพื้นที่

พบต้นไม้จำนวนมากถูกตัดออกเพื่อเปิดพื้นที่

ดังนั้นตอนนี้ ส.ป.ก.จะยกเลิกเฉพาะแปลงพิพาท ต.หมูสี 5 แปลง และยกเลิกแนวรังวัดปักหมุด ส.ป.ก.4-01 ที่ทำไปแล้ว เพราะปัญหาอยู่ที่ แผนที่อุทยาน สัดส่วน 1 ต่อ 250,000 ส่วนส.ป.ก.ถือแผนที่ 1 ต่อ 50,000 รอแผนที่วันแมพ ของกรมแผนที่ทหาร ที่จะใช้สัดส่วน 1 ต่อ 4,000

ยืนยันจะไม่กระทบต่อนโยบายแจกโฉนด ส.ป.ก.ที่กำลังทำอยู่  22 ล้านไร่ ที่พิสูจน์สิทธิเกษตรกร 1.7 ล้านคนเสร็จสิ้น ตรงนี้ไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากเป็นแปลงที่เคลียร์เรื่องแนวเขตเอาไว้อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไหมที่ ส.ป.ก.เขาใหญ่ ทับลาน เป็นแปลงทองที่ใครก็หมายปอง อยากได้ อยากมี ทุนนอก มองหานอมินี ถือครองแทน นายวิณะโรจน์ บอกว่า มันก็คงมี แต่นี่คือบทพิสูจน์การทำงานของข้าราชการ ที่จะต้องดูแลผลประโยชน์ในที่ดินของรัฐ 

อ่านข่าว จบสวย! ยอมคืนที่ ส.ป.ก.รุกเขาใหญ่ "โซนนิ่ง" ห้ามจัดสรรที่ดิน

พบหลักหมุด ส.ป.ก.รุกป่าสงวนดงพญาเย็น

ขณะที่การขยายผลการตรวจสอบเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 ซึ่งนายสวรรค์ สังเกตกิจ อดีตลูกจ้าง หน่วยป้องกันรักษาป่า นม.1 ปากช่อง กรมป่าไม้ เจ้าของรถแบ็คโฮ และรถแทรกเตอร์ ที่นำเข้าไปแผ้วทางป่าเขาใหญ่ปักหมุด ส.ป.ก. อาจบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าปางอโศกอีกด้วย

นอกจากการเข้าตรวจสอบรถ เจ้าหน้าที่ยังได้เข้าตรวจสอบพื้นป่าบริเวณข้างบ้านพักนายสวรรค์ ซึ่งอ้างว่าเป็นที่ดิน ส.ป.ก. ของตนเอง

แต่จากการเข้าตรวจสอบเจ้าหน้าที่ พบความผิดปกติหลายจุด เช่น สภาพพื้นที่เป็นภูเขาหิน มีต้นไม้ใหญ่ บางส่วนถูกตัดโค่น และมีการระเบิดหินบนภูเขา มีความพยายามนำกล้าพันธุ์ไม้ หลากหลายชนิดเข้ามาปลูกเป็นแนวยาวตามโขดหิน คล้ายกับว่า เพิ่งจะปลูกได้ไม่นาน

ขณะที่การตรวจสอบหลักหมุด ส.ป.ก.ก็พบว่า เป็นหลักหมุดส.ป.ก.จังหวัดนครราชสีมา แต่ลักษณะการปักไม่มั่นคงเหมือนหลักหมุดของทางราชการ

นายสราวุธ อุเทนรัตน์ ผอ.สำนักทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 ตรวจสอบพื้นที่แปลงบุกใหม่

นายสราวุธ อุเทนรัตน์ ผอ.สำนักทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 ตรวจสอบพื้นที่แปลงบุกใหม่

นายสราวุธ อุเทนรัตน์ ผอ.สำนักทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 ตรวจสอบพื้นที่แปลงบุกใหม่

นายสราวุธ อุเทนรัตน์ ผอ.สำนักทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 ให้ตำรวจป่าไม้ เข้าตรวจสอบการถือครองเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.ในที่ดินแปลงดังกล่าว โดยให้ตรวจสอบกับส.ป.ก.นครราชสีมาว่า ที่ดินได้มาโดยชอบหรือไม่

เนื่องจากพื้นที่พบหลักหมุดส.ป.ก.อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งไม่สามารถนำไปออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.ได้

สำหรับการตรวจสอบครั้งนี้ ไม่พบอดีตลูกจ้างป่าไม้มาแสดงตน และพยายามขัดขวางการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ด้วยการนำดินมาปิดเส้นทางเข้าบ้านพักเจ้าหน้าที่ จึงเข้าแจ้งความไว้ที่ สถานีตำรวจภูธรกลางดง สภ.กลางดง เพื่อดำเนินคดีกับ 2 สามีภรรยาที่บุกรุกที่ดินแปลงนี้

อ่านข่าว จนท.อุทยานฯ นำแบ็คโฮ-รถไถ เทียบรอยขุดในพื้นที่ ส.ป.ก.รุกเขาใหญ่

"กรมป่าไม้" ได้คืนพื้นที่คืนจากส.ป.ก. 13.6 ล้านไร่

ขณะที่นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการส่งมอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติให้ ส.ป.ก.จำนวน 44 ล้านไร่ และได้มีการกันพื้นที่คืน ตามข้อตกลงระหว่างกรมป่าไม้ และ จำนวน 13.6 ล้านไร่ พื้นที่กันคืนให้กรมป่าไม้ เป็นพื้นที่ที่ไม่สามารถนำไปออก ส.ป.ก.4-01 ได้ตามเงื่อนไขข้อตกลง พ.ศ.2538 จำนวน 7 ประเภท ได้แก่ พื้นที่มีสภาพป่า พื้นที่มีสภาพหรือศักยภาพทำการเกษตรไม่คุ้มค่า พื้นที่ล่อแหลมคุกคามต่อระบบนิเวศ พื้นที่ต้นน้ำลำธาร พื้นที่ภูเขาสูงชัน มีความลาดชันเกิน 35% ขึ้นไป พื้นที่ที่กรมป่าไม้มีภาระผูกพันตามกฎหมาย พื้นที่ป่าชายเลน พื้นที่ป่าเสื่อมโทรมที่ยังไม่มีราษฎรถือครองทำกิน 

ส่วนกรณีนี้ กรมป่าไม้ ได้มีหนังสือแจ้งหารือถึงสำนักงานนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) แล้วเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2566 เพื่อให้ สคทช.แจ้งส.ป.ก.เพิกถอนเอกสารที่ส.ป.ก.ออกให้แก่ชาวบ้านนอกพื้นที่ดำเนินการปฏิรูปที่ดิน เพื่อกรมป่าไม้จะได้นำมาแก้ไขปัญหาตามแนวทาง คทช.ต่อไป

อ่านข่าวอื่นๆ

ดวงจันทร์เต็มดวงไกลโลกสุดในรอบปี คืนวันมาฆบูชา 24 ก.พ.นี้

ผบ.ตร.เรียกคุย 2 บิ๊กตำรวจสยบรอยร้าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง