"ศรีสุวรรณ" ยื่นคำให้การเพิ่ม-ปฏิเสธทุกข้อหาคดีรีดเงินอธิบดี

อาชญากรรม
23 ก.พ. 67
16:09
488
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" ยื่นคำให้การเพิ่ม-ปฏิเสธทุกข้อหาคดีรีดเงินอธิบดี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศรีสุวรรณ จรรยา" พบตำรวจ ปปป.ตามนัดรายงานตัวคดีรีดเงินอธิบดีกรมการข้าว พร้อมยื่นคำให้การเพิ่มเติม 16 หน้า ปฏิเสธทุกข้อหา ระบุยังมีกำลังใจ 100% ขอต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม

วันนี้ (23 ก.พ.2567) นายศรีสุวรรณ จรรยา พร้อมทนายความ เดินทางเข้าพบตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ตามนัดหมายรายงานตัวทุกเดือน หลังตกเป็นผู้ต้องหาคดีรีดเงินอธิบดีกรมการข้าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า วันนี้นำคำให้การมายื่นเพิ่มเติม จำนวน 16 หน้า ซึ่งอธิบายเหตุที่เกิดขึ้นว่ามีขั้นตอนความเป็นมาอย่างไร โดยปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่ไม่สามารถพูดถึงเนื้อหาของข้อกล่าวหาทั้งหมดได้ โดยจะขอพูด 2-3 ประเด็น คือ ตนเองไม่มีโทรศัพท์มือถือใช้ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้สื่อมวลชนและชาวบ้านที่ขอให้ตนเองช่วยเหลือคดีไม่สามารถติดต่อได้ พร้อมยืนยันว่า สบายดี ยังมีกำลังใจ 100% แต่ปฏิเสธพูดถึงเนื้อหาทางคดี

นายศรีสุวรรณ ยังชี้แจงประเด็นที่ระบุว่าไม่ได้ทำงานอะไร แต่ได้เงินจากการร้องเรียน ว่า ตนเองเป็นผู้รับมอบอำนาจจากชาวบ้านให้ฟ้องคดีนับ 10 ปีไม่ต่ำกว่า 5,000 คดี และชนะหลายคดีใหญ่ เช่น รถเมล์ควันดำ ปิดโรงงานมาบตาพุด 67 แห่ง ยุติโครงการบริหารจัดการน้ำ เขื่อนแม่วงศ์ และคดีแอชตันอโศก จึงมีทรัพย์สินจากน้ำใจของชาวบ้านที่มอบให้ตลอด 20-30 ปี ส่วนประเด็นสะสมงาช้างนั้น งาช้างเป็นไม้แกะเป็นซื้อมาจากบ้านถวาย

เมื่อมีข้อกล่าวหาก็สู้ไปตามกระบวนการยุติธรรม ไม่ได้จบใน 1-3 วัน ต้องสู้ไปอีกนาน วิกฤตครั้งนี้เป็นโอกาสได้เห็นจิตใจแต่ละคน บางคนเดือดร้อนมาหาผม แต่พอผมเดือดร้อนจะขอคำปรึกษาก็ไม่รับสาย

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีบางคนสงสัยว่าใช้ช่องทางข้อกฎหมาย หรือเมื่อพบหน่วยงานส่อทุจริตก็นำมาหากิน นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า นั่นเป็นข้อกล่าวหา เพราะตนเองทำงานตรวจสอบมานับ 10 ปี ถ้าทำมานานเรื่องไม่เพิ่งมาแดงตอนนี้ แต่ช่วงหลังอาจทำงานตรวจสอบและร้องเรียนอย่างเข้มข้น อาจไม่เหยียบตาปลาใครเข้า คิดว่าน่าจะเป็นประเด็นการเมือง เพราะร้องตรวจสอบนักการเมืองทั้งสิ้น

ผมเป็นเป้าใหญ่ เป้าหลักเรื่องนี้โดยตรง ในที่สุดศาลจะพิพากษาว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร 

นายศรีสุวรรณ ปฏิเสธตอบถึงขบวนการที่ถูกกล่าวหาว่าร่วมกับยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก, พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ และเอก โดยระบุว่า ตั้งแต่เกิดเหตุไม่ได้ติดต่อบุคคลเหล่านี้ ส่วนตัวยังไม่ได้คิดถึงเรื่องฟ้องกลับ เอาเรื่องของตัวเองให้ผ่านพ้นวิกฤตก่อน เมื่อถูกกล่าวหาก็ต้องพยายามแสวงหาพยานหลักฐาน ข้อมูล และข้อกฎหมายให้แน่นหนาที่สุด และมีความมั่นใจค่อนข้างสูง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปปป.ปิดฉากนักร้องยืน 1 "ศรีสุวรรณ จรรยา" 

เปิดพฤติการณ์ "ศรีสุวรรณ-พร้อมพวก" เรียกรับเงินบิ๊กกรมข้าว 

ภรรยา "ศรีสุวรรณ" พบพนักงานสอบสวนคดีรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว 

"ศรีสุวรรณ-เจ๋งดอกจิก" เลื่อนส่งเอกสารแจงปมรีดทรัพย์กรมข้าว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง