เปิดฉากฝึกคอบร้าโกลด์ 2024 ชูซอฟต์พาวเวอร์ "มวยไทย" ร่วมฝึก

การเมือง
24 ก.พ. 67
14:26
378
Logo Thai PBS
เปิดฉากฝึกคอบร้าโกลด์ 2024 ชูซอฟต์พาวเวอร์ "มวยไทย" ร่วมฝึก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดฉาก ฝึกคอบร้าโกลด์ 2024 หลังหายห่างนาน 3 ปี เพราะโควิด มีนายทหารกว่า 10,000 นาย จาก 30 ประเทศเข้าร่วม "กองทัพไทย" เตรียมหนุนซอฟต์พาวเวอร์และศิลปวัฒนธรรมไทยในการฝึก กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น และส่งเสริมการท่องเที่ยว

วันนี้ (24 ก.พ. 2567) นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง กล่าวว่า ในวันจันทร์ที่ 26 ก.พ.นี้ จะมีการฝึกคอบร้าโกลด์ 2024 ครั้งที่ 43 ซึ่งปีนี้กองทัพของไทยได้ขานรับนโยบาย ซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล ให้นำวัฒนธรรมประเพณีของไทย เช่น การต่อสู้มวยไทย ฯลฯ เข้าไปร่วมในการฝึกครั้งนี้ เพราะนอกจากการฝึกทางทหารแล้วประเทศไทยต้องได้การส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวอีกด้วย

โดยเฉพาะพื้นที่การท่องเที่ยว เช่น พัทยา จอมเทียน บางเสร่ และพื้นที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ในภาคตะวันออก และภาคกลางที่ใช้ในการฝึก ซึ่งทหารกว่าหมื่นนายจาก 30 ประเทศ จะได้นำกลับไปประชาสัมพันธ์เรื่องการท่องเที่ยวไทยได้อีกด้วย โดยการฝึกครั้งนี้มีระยะเวลา กว่า 12 วัน ตั้งแต่ 26 ก.พ. - 8 มี.ค.2567 ซึ่งเป็นการฝึกเต็มรูปแบบ หลังจากลดขนาดการฝึกในช่วงโควิดไป กว่า3 ปี

นายจิรายุ ย้ำว่า การฝึกคอบร้าโกลด์ 2024 เป็นการฝึกร่วมผสมทางทหารขนาดใหญ่และมีประวัติยาวนานที่สุดการฝึกหนึ่ง ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกองทัพไทย และกองกำลังสหรัฐฯ ภาคพื้นอินโดแปซิฟิก ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: สถาบันพระบรมราชชนก แจง เรียนพยาบาล 2 ปีครึ่ง ไม่แตกต่าง 4 ปี

โดยมีประเทศเข้าร่วมการฝึกหลักจำนวน 7 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย สหรัฐฯ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี และ มาเลเซีย นอกจากนี้ ยังมีประเทศที่เข้าร่วมการฝึกเพิ่มเติมในโครงการช่วยเหลือประชาชนอีก 2 ประเทศ ได้แก่ จีน และ อินเดีย ส่วนประเทศที่เข้าร่วมการฝึกเพิ่มเติมในการฝึกการควบคุมและบังคับบัญชา คือ ออสเตรเลีย

สำหรับกลุ่มประเทศที่หมุนเวียนเข้าร่วมกิจกรรม ได้แก่ ประเทศในโครงการเสนาธิการผสมส่วนเพิ่มนานาชาติ จำนวน 10 ประเทศ ประกอบด้วย บังกลาเทศ แคนาดา ฝรั่งเศส มองโกเลีย เนปาล นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ ฟิจิ สหราชอาณาจักร และบรูไน และประเทศที่เข้าร่วมในโครงการสังเกตการณ์ฝึก (Combined Observer Liaison Team : COLT) จำนวน 10 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา ลาว บราซิล ปากีสถาน เวียดนาม เยอรมนี สวีเดน สาธารณรัฐเฮลเลนิก (กรีซ) คูเวต และ ศรีลังกา รวม 30 ประเทศ มีผู้เข้าร่วมการฝึก 9,590 นาย

การฝึกนอกจาก พัฒนาความสัมพันธ์ทางทหารที่ดี ระหว่างมิตรประเทศที่เข้าร่วมการฝึก ยังพัฒนาขีดความสามารถในการอำนวยการยุทธ์ร่วมและผสม โดยการประยุกต์ ใช้กำลังรบในสถานการณ์วิกฤตต่าง ๆ อีกทั้ง ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในสายตามิตรประเทศและประชาคมโลกต่อไป

นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมการใช้จ่ายให้กับพื้นที่และชุมชนที่มีกองทัพมิตรประเทศเข้าร่วมการฝึก ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : “ซิฟิลิส-หนองใน” ระบาด กรมควบคุมโรคเตือนเยาวชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง