"พัชรวาท" สั่ง ทส.-อส. ร่วมมือแก้ปัญหาที่ดินเขื่อน-มลพิษ PM2.5

สิ่งแวดล้อม
24 ก.พ. 67
15:58
252
Logo Thai PBS
"พัชรวาท" สั่ง ทส.-อส. ร่วมมือแก้ปัญหาที่ดินเขื่อน-มลพิษ PM2.5
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พัชรวาท" มอบเสื้อกันไฟ 250 ตัวเนื่องในวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า วอนทุกฝ่ายร่วมมือลดควันพิษ พร้อมสั่งการให้ ผช.รมว.ทส. ร่วมกับอธิบดีกรมอุทยานฯ ตามปัญหาที่ดินเขื่อนศรีนครินทร์ ไฟป่า และหมอกควัน จ.กาญจนบุรี

มอบหมาย อธิบดีอุทยานฯ ตามปัญหาที่ดินเขื่อนศรีนครินทร์

วันนี้ (24 ก.พ.2567) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบหมายให้ ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วย รมต.ทรัพยากรธรรมชาติฯ และ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เดินทางลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรี เพื่อติดตามและรับฟังการแก้ไขปัญหาที่ดิน

กรณีการเพิกถอนที่ดินแปลงที่จัดสรรที่ดิน ให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนศรีนคริทร์จำนวน 14,786 ไร่ ในท้องที่ ต.ด่านแม่แฉลบ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ 

ร.อ.รชฎ กล่าวว่า ปัญหาการทับซ้อนที่ดินของอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ กับพื้นที่ที่จัดสรรให้ประชาชนอพยพมาจากพื้นที่น้ำท่วมจากการสร้างเขื่อนศรีนครินทร์ มาตั้งแต่ปี 2517 ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการชุดต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการแก้ไขปัญหาเพื่อให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการดำเนินการของภาครัฐ ต้องรีบดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

โดยในวันที่ 28 ก.พ.2567 นี้ จะจัดประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงปัญหาแนวเขต ป่าอนุรักษ์ ครั้งที่ 3 เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแนวเขตที่ปรับแก้ และเสนอต่อกรมอุทยานฯ ในการกำหนดจัดทำเส้นแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ให้ถูกต้องตามแผนที่ท้าย พ.ร.ฎ. ในการนำไปใช้ปฏิบัติงาน

อ่านข่าวอื่น : พบเต่ามะเฟืองวางไข่ 137 ฟอง หาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต

"บิ๊กป๊อด" ติดตามไฟป่าและหมอกควัน จ.กาญจนบุรี

ส่วนสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ที่ปัจจุบันมีจุดความร้อนเกิดขึ้นในพื้นที่ถึง 3,976 จุด อยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 2,106 จุด ซึ่งยังคงมีความรุนแรง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ไฟป่าเป็นพิเศษ คือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ และอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์

ได้มีการตั้ง War Room อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ บูรณาการหน่วยงานเพื่อดำเนินการดับไฟป่าทั้งสิ้น 25 หน่วยงาน ช่วยดำเนินการดับไฟในพื้นที่ สนับสนุนการดับไฟด้วยอากาศยานในการทิ้งน้ำเพื่อลดความรุนแรงของไฟป่า ลำเลียงกำลังพล และขนส่งเสบียงอาหารให้แก่เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จากหน่วยงานของ ทส. และ ปภ. อีกด้วย

ร.อ.รชฎ กล่าวว่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมายังมีไฟป่าเกิดขึ้นหลายแห่ง ใน จ.กาญจนบุรี เนื่องจากมีสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน เทือกเขาสลับซับซ้อน การเข้าถึงพื้นที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก จำเป็นต้องส่งเจ้าหน้าที่โรยตัวจากเฮลิคอปเตอร์ เพื่อสร้างลานจอดชั่วคราวในพื้นที่ สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ จำนวนจุดความร้อนลดลงในเช้าวันนี้ (24 ก.พ.) เหลือจำนวนจุดความร้อน 4 จุด

ปัจจุบันเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ไฟป่าได้ แต่ยังคงเฝ้าระวังพื้นที่อย่างเข้มข้นและเข้าถึงพื้นที่ดับไฟได้ทันท่วงที รวดเร็ว ทั้งนี้กรมอุทยานฯ ได้กำชับให้ทุก War room ต้องมีความพร้อมในการประเมินสถานการณ์ และพร้อมในการเคลื่อนย้ายไปเฝ้าระวังในจุดเสี่ยงอื่นๆ โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดไฟป่ามากที่สุด 

อ่านข่าวอื่น : รู้ยัง! เงินสมทบประกันสังคม "ลดหย่อนภาษี" ได้

มอบเสื้อกันไฟ 250 ตัวสนับสนุน จนท.ดับไฟป่าขนาดใหญ่

นอกจากนี้ รมว.ทส. ยังกล่าวถึงวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า ในวันที่ 24 ก.พ.ของทุกปี ว่า ไฟป่าเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้เกิดความสูญเสียทรัพยากรป่าไม้ และทำให้เกิดมลพิษด้านฝุ่น PM 2.5

ดังนั้นการกำหนดให้มีวันดังกล่าว เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ตระหนักถึงความสำคัญของไฟป่าและเพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชน เกษตรกร งดการจุดไฟเผาป่า ลดควันไฟที่เกิดจากการเผาป่า สร้างความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักให้แก่ทุกคน ทุกหน่วยงาน ถึงอันตรายและผลกระทบของควันที่เกิดจากไฟป่า

พร้อมมอบนโยบายให้ อส. ยกระดับการสื่อสารเชิงรุก รูปแบบเคาะประตูบ้านเพื่อเข้าไปสื่อสาร ทำความเข้าใจกับประชาชน ร่วมมือระหว่าง ชุมชน หน่วยงานทุกภาคส่วน รวมทั้งบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ตั้งเป้าหมายลดจุดความร้อนให้ได้ร้อยละ 50

ข่าวที่เกี่ยวข้อง