"สุริยะ" สั่ง TDRI ศึกษาค่าโดยสารแท็กซี่ ที่เหมาะสมกับค่าครองชีพ

เศรษฐกิจ
24 ก.พ. 67
19:30
545
Logo Thai PBS
"สุริยะ" สั่ง TDRI ศึกษาค่าโดยสารแท็กซี่ ที่เหมาะสมกับค่าครองชีพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.คมนาคม​ ให้ TDRI วิจัยอัตราค่าโดยสารแท็กซี่ ให้เหมาะสมกับอัตราค่าครองชีพปัจจุบัน พร้อมให้กรมการขนส่งทางบก หาสาเหตุและแก้ปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร

วันนี้ (24 ก.พ.2567) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่ากระทรวงคมนาคม จะเร่งแก้ไขการให้บริการรถแท็กซี่ให้ประชาชนสามารถใช้บริการที่ดี สะดวก ปลอดภัย และมีราคาที่เหมาะสม

พร้อมทั้งเร่งหาสาเหตุปัญหารถแท็กซี่ปฏิเสธการให้บริการประชาชนในระหว่างชั่วโมงเร่งด่วน หรือในช่วงเวลาที่มีการจราจรติดขัดด้วย และ สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

พร้อมมอบหมายให้ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ไปดำเนินการศึกษาวิจัยแนวทางการพัฒนาคุณภาพการให้บริการรถแท็กซี่ทั้งระบบ รวมถึงการวิจัยในเรื่องอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม สะท้อนต่ออัตราค่าครองชีพในปัจจุบัน และไม่เป็นการรบกวนต่อค่าครองชีพของประชาชน

สำหรับกระบวนการศึกษาในขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาแผนการดำเนินการ รวมถึงการรับฟังความคิดเห็นจากสมาคมผู้บริโภค สมาคมชมรมผู้ให้บริการรถแท็กซี่ รวมถึงหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อระดมความเห็นจากทุกฝ่าย นำมาปรับปรุงพัฒนาทั้งในส่วนของการให้บริการ และในส่วนของการรับบริการในระบบแท็กซี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้ ขบ.ไปพิจารณาถึงแนวทางอื่น ๆ ควบคู่ตามไปด้วย เพื่อให้ระบบการให้บริการเป็นไปตามระบบสากล มีความทันสมัย และสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน เพื่อยกระดับการให้บริการให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และอำนวยอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชน

อ่านข่าว : พรุ่งนี้ ศาลพิจารณา คำร้องขอปล่อยตัว"ตะวัน-แฟรงค์ "

ข่าวที่เกี่ยวข้อง