คพ.เผย ลำปาง-เชียงใหม่ วิกฤต PM2.5 ขณะที่ กทม.ไร้ฝุ่น

ภัยพิบัติ
26 ก.พ. 67
09:11
612
Logo Thai PBS
คพ.เผย ลำปาง-เชียงใหม่ วิกฤต PM2.5  ขณะที่ กทม.ไร้ฝุ่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมมลพิษ เผย ภาพรวมคุณภาพอากาศทั่วไทยอยู่ในเกณฑ์ดี กทม.ไร้PM2.5 แต่ภาคเหนือค่าฝุ่นกลับพุ่งสูงใกล้แตะ 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หนักสุด ลำปาง 99.7 ไมครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และเชียงใหม่ 82.2 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

วันนี้ (26 ก.พ.2567) กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศทั่วประเทศไทย เมื่อเวลา 08.00 น.ว่า คุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีมากถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ

โดยในพื้นที่กทม.และปริมณฑล ส่วนใหญ่ไม่พบ PM 2.5 คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์สีเขียว และมีคุณภาพอากาศสีฟ้า คือมีคุณภาพอากาศดีมาก พื้นที่กทม.ได้แก่ สวนลุมพินี เขตปทุมวัน ,สวนบางแคภิรมย์ เขตบางแค และสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา เขตบางคอแหลม

ส่วนพื้นที่ภาคเหนือ มีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลาง ถึง มีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยค่า PM2.5 มากที่สุดใน ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง 99.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมา ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ 82.2 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ส่วนพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีมาก ถึง เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครพนม ค่าคุณภาพอากาศดีมาก ส่วนพื้นที่มี PM2.5 มากที่สุดได้กแก่ ต.ในเมือง .อ.เมือง.จ.นครราชสีมา 50.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ส่วนพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันตก ภาคตะวันออก และภาคใต้ คุณภาพอากาศส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ดี ,ปานกลาง และเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพบางพื้นที่

 อ่านข่าว :สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยเกิดพายุฤดูร้อน -ฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10

ข่าวที่เกี่ยวข้อง