"เศรษฐา" เมินวลี นายกฯ 3 คน ปัดปรับ ครม. ห่วงคนทำงานนอยด์

การเมือง
26 ก.พ. 67
11:30
386
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" เมินวลี นายกฯ 3 คน ปัดปรับ ครม. ห่วงคนทำงานนอยด์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“เศรษฐา” เมินเสียงเหน็บ นายกฯ 3 คน บอกไม่โกรธ-น้อยใจ ขอ ให้ดูที่การกระทำ ยัน ไม่ปิดกั้น รมต.เข้าพบ “ทักษิณ” ชี้เป็นธรรมเนียมไทยพบผู้บังคับบัญชา-นายเก่า หลังไม่เจอกันนาน ลั่นพบทักษิณไม่มีคุยปรับ ครม.

วันนี้(26 ก.พ. 2567)นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการเข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อวันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และการถูกเปรียบเปรย ที่ ว่ามีนายกรัฐมนตรี 2 คน 3 คนนั้น ขอให้ดูที่การกระทำ วันนี้บอกว่าตนไม่ใช่นายกคนเดียว ก็ไม่ได้เปลี่ยนวิธีการทำงานของตน ซึ่งยังทำงานทุกวันเหมือนเดิม ยังลงพื้นที่ทำงานทุกวันเหมือนเดิม

คงห้ามการเปลี่ยนแปลง วิธีคิดของคนไม่ได้ ก็ทำงานต่อไป ไม่ได้คิดอะไร ไม่ได้โกรธ น้อยใจหรืออะไรทั้งสิ้น ทุกอย่างยังเหมือนเดิม ตื่นเช้าไปทำงาน พรุ่งนี้ประชุม ครม. และลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กลับมาก็ลงพื้นที่ต่อ ที่จังหวัดศรีสะเกษและร้อยเอ็ด จากนั้นก็มีการประชุม ครม.ต่อในวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม และวันจันทร์ที่ 4 มีนาคมก็จะเดินทางไปประชุมอาเซียนออสเตรเลีย ก่อนเดินทางต่อไปที่เยอรมันและฝรั่งเศส ก็ยังทำงาน ห้ามไม่ได้

แต่ต้องยอมรับว่านี่คือสังคมไทย นายทักษิณก็เป็นนายกรัฐมนตรีที่ได้รับความนิยมชมชอบสูงสุดคนหนึ่ง ตนเองก็ชื่นชอบ ถ้าท่านอยากให้คำปรึกษาตนก็พร้อมรับ เช่นเดียวกับอดีตนายกรัฐมนตรีคนอื่น ๆ เช่น นายอานันท์ ปัญญารชุน ,พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เนื่องจากตนเพิ่งรับตำแหน่งได้ 6 เดือน ต้องรับฟังข้อมูล คำเสนอแนะของผู้ใหญ่ แต่กาลเวลาก็เปลี่ยนไป บางอย่างอาจทำได้ในสมัยก่อน แค่บางอย่างต้องเปลี่ยนแปลง หน้าที่ตนคือรับฟัง แล้วไปวิเคราะห์ว่าสามารถทำได้หรือไม่

นายเศรษฐา ยังกล่าว ปฏิเสธเมื่อวันเข้าพบนายทักษิณที่บ้านพักนั้นไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี เนื่องจากนายทักษิณ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคณะรัฐมนตรี และเกรงว่าคนทำงานจะเสียกำลังใจ และคนที่ทำหน้าที่นำรายชื่อคณะรัฐมนตรีทูลเกล้าก็ต้องเป็นตนเท่านั้น

ส่วนวาทกรรม นายก 1 2 3 4 มันไม่เกี่ยวหรอกครับ คุยเรื่องความดีกว่า ทุก ๆนายกอยากให้ประเทศเดินไปข้างหน้า ถึงแม้จะเป็นฝ่ายตรงข้ามหรือฝ่ายเดียวกันก็ตามที ตอนนี้เป้นหน้าที่ผมในฐานะผู้บริหารสูงสุด นายกรัฐมนตรีต้องมีการกลั่นกรองข้อมูล ตรงไหนทำได้ก็ทำ

เมื่อถามว่าการเข้าพบครั้งที่ผ่านมาเป็นการเข้าเยี่ยม มีแผนที่จะเข้าพบเพื่อขอคำปรึกษาอีกหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่ายังไม่อยู่ในแผน แต่ก็มีรัฐมนตรีบางคนเข้ามาถามว่าจะเข้าไปเยี่ยมได้หรือไม่ ซึ่งตนก็บอกว่าตามสบาย แล้วแต่ท่านเลย เป็นผู้บังคับบัญชาเก่าเป็นนายเก่า ไม่มีปัญหาอะไรหรอก ถามไถ่สารทุกข์สุขดิบ บางท่านมีประวัติยาวนานกว่าผมเยอะ รู้จักกันมา 20-30 ปีแล้ว ไม่เจอกันมา 10 กว่าปี ตามธรรมเนียมคนไทยต้องไปเยี่ยมเยียนกันบ้าง ไม่ได้คิดอะไร

นอกจากนี้นายเศรษฐา ยังกล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องคณะกรรมาธิการงบประมาณ ได้มีการพิจารณางบประมาณปี 2567 เสร็จเร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 3 สัปดาห์ มองว่าเป็นเรื่องดี ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการใช้งบประมาณเลย แต่ก็ได้รับความร่วมมือจากทุก ๆฝ่าย ประมาณวันที่ 2 เมษายนก็คาดว่าน่าจะจบได้ ซึ่งก็คาดว่าจะใช้งบประมาณได้เร็วขึ้น ก็หวังว่าจะเป็นจริง พร้อมไม่กังวล หากฝ่ายค้านจะยื่นญัตติไม่ไว้วางใจ เพราะฝ่ายบริหารมีหน้าที่ตอบ ฝ่ายนิติบัญญัติก็มีหน้าที่ออกกฎหมายหรือตรวจสอบ

ส่วนการลงพื้นที่ตรวจบ้านพักข้าราชการทหารเรือ ภายในซอยอรุณอมรินทร์ 35 เล็งได้ใช้งบประมาณปี 2567 ก่อสร้างและซ่อมแซมที่พักข้าราชการทำเหล่าทัพ หากไม่ทันก็อาจพิจารณาใช้งบกลาง เนื่องจากความเป็นตั้งใจของรัฐบาลที่จะดูแลในเรื่องนี้

พร้อมระบุว่า การปรับปรุงพัฒนาบ้านพักทหารถือเป็นนโยบายของรัฐบาลอยู่แล้ว ซึ่งจากการสำรวจบ้านพักข้าราชการในทุกเหล่าทัพพบว่า มีสภาพเก่าไม่แตกต่างกัน เพราะก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2505 อย่างไรก็ตามรับปากจะใหเดำเนินการก่อสร้างในปี งบประมาณ 2567 หากไม่ทันจะใช้งบกลาง

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: บางแสนน้ำทะเลสีเขียว เกิดจากแพลงก์ตอนบลูม "อ.ธรณ์" ชี้สาเหตุโลกร้อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง