ระดมเต็มกำลัง! ดับไฟป่าผาดำ อช.ออบหลวง ไหม้ลุกลาม

ภัยพิบัติ
26 ก.พ. 67
15:25
1,724
Logo Thai PBS
ระดมเต็มกำลัง! ดับไฟป่าผาดำ อช.ออบหลวง ไหม้ลุกลาม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ระดมกำลังดับไฟป่าบริเวณผาดำ ในอุทยานฯ ออบหลวง ทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน หลังไฟป่าลุกลามอย่างรวดเร็ว ขณะที่ จ.เชียงใหม่ พบจุดความร้อน 142 จุดใน 12 อำเภอ เฉพาะ อ.ฮอด เพิ่มขึ้น 42 จุด

วันนี้ (26 ก.พ.2567) เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ ยังระดมกำลังเข้าสกัดไฟป่าที่ลุกไหม้ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง จ.เชียงใหม่ ทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศ

มีการใช้เฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และเฮลิคอปเตอร์ KA-32 จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.) เข้าโปรยน้ำดับไฟต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณผาดำ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ยากลำบากต่อการเข้าถึง แต่ยังไม่สามารถดับไฟได้ เพราะไฟป่าเกิดขึ้นหลายจุดและยังพบมีการลักลอบจุดไฟเพิ่ม ประกอบกับมีใบไม้แห้งสะสมอยู่จำนวนมากทำให้ไฟป่าไหม้ลามอย่างรวดเร็ว

เจ้าหน้าที่วางแผนตักน้ำอ่างน้ำห้วยสะแพด ต.แม่สอย อ.จอมทอง มาใช้ดับไฟป่าใน อ.ฮอด รวมถึงอ่างเก็บน้ำใกล้เคียง ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) จ.เชียงใหม่ ได้ประสานรถแบคโฮเข้าช่วยขุดบ่อในลำน้ำแจ่มให้มีความกว้างเพิ่มขึ้น เพื่อให้เฮลิคอปเตอร์สามารถลงตักน้ำเพื่อใช้ดับไฟได้อย่างรวดเร็ว

อ่านข่าว : ระดมดับไฟป่าอุทยานฯ "ออบหลวง" ลุกลามหลายจุด

ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ (26 ก.พ.) จ.เชียงใหม่ พบจุดความร้อน 142 จุดในพื้นที่ 12 อำเภอจากทั้งหมด 25 อำเภอ และถือว่าเกิดจุดความร้อนมากเกิน 100 จุดเป็นครั้งแรกของปีนี้ โดย อ.ฮอด ตรวจพบจุดความร้อนเพิ่มขึ้นใหม่ 42 จุด

นายกริชสยาม คงสตรี ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ สั่งระดมกำลังจากทุกภาคส่วน ทั้งเจ้าหน้าที่สังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ฝ่ายปกครอง ทหาร ผู้นำชุมชนและชาวบ้าน ลงพื้นที่ช่วยสกัดไฟ โดยเน้นย้ำให้ทุกคนปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวังและคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นที่ตั้ง ทั้งนี้หากพบคนจุดไฟเผาป่าให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ยังสั่งงดการบริหารจัดการเชื้อเพลิงทุกพื้นที่ระหว่างวันที่ 27-29 ก.พ.นี้ เนื่องด้วยสถานการณ์ไฟป่ามีความรุนแรง ประกอบกับอัตราการระบายอากาศต่ำ ส่งผลให้ค่า PM2.5 สูงขึ้น

ส่วนสถานการณ์ฝุ่นควัน PM2.5 ของ จ.เชียงใหม่ ในช่วงบ่ายวันนี้ (26 ก.พ.) พบ 2 อำเภอจาก 25 อำเภอมีค่าฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐานอยู่ในระดับสีแดงและคุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ คือ อ.ฝาง และ อ.ไชยไชยปราการ วัดได้ 87 และ 77 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ตามลำดับ ส่วนพื้นที่อื่นๆ เกินมาตรฐานในระดับสีส้ม ระหว่าง 54-73 มคก./ลบ.ม.

ขณะที่ในวันที่ 27 ก.พ.นี้ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะบินสำรวจเส้นทางไฟป่าภาคเหนือ ตั้งแต่อุทยทนแห่งชาติแม่วงก์ ไปถึงอุทยานแห่งชาติแม่ตื่น อุทยานแห่งชาติออบหลวง จ.เชียงใหม่

แม้ปีนี้จะมีมาตรการเชิงรุกคุมเข้มป้องกันไฟป่าในพื้นที่อนุรักษ์ แต่ยังมีช่องโหว่เรื่องการจุดไฟเพื่อเข้ามาหาของป่า ซึ่งเป็นปัญหาลำดับแรกของไฟป่าหมอกควันภาคเหนือ พร้อมยืนยันต้องจัดระเบียบการหาของป่าอย่างเข้มข้นตามมาตรา 65 ของ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ ซึ่งหลังจากนี้จะออกมาตรการจัดระเบียบการหาของป่า

อ่านข่าวอื่นๆ

คพ.เผย ลำปาง-เชียงใหม่ วิกฤต PM2.5 ขณะที่ กทม.ไร้ฝุ่น

บางแสนน้ำทะเลสีเขียว เกิดจากแพลงก์ตอนบลูม "อ.ธรณ์" ชี้สาเหตุโลกร้อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง