เดชอิศม์เสนอตัว "คนกลาง" แก้ปัญหารื้อถอน "โพงพาง" สงขลา

การเมือง
26 ก.พ. 67
19:54
214
Logo Thai PBS
เดชอิศม์เสนอตัว "คนกลาง" แก้ปัญหารื้อถอน "โพงพาง" สงขลา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ความคืบหน้าการแก้ปัญหาโพงพางกีดขวางร่องน้ำในทะเลสาบสงขลา นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา หารือกับเจ้าของโพงพางขอความร่วมมือในการรื้อถอน ขณะที่เจ้าของโพงพางเรียกร้องภาครัฐจ่ายค่าชดเชยรายละ 500,000 บาท

วันนี้ (26 ก.พ.2567) การพูดคุยหารือปัญหาโพงพางในวันนี้ นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.ประชาธิปัตย์ จ.สงขลา เสนอตัวเป็นคนกลาง หารือร่วมกับตัวแทนเจ้าของโพงพาง เพื่อลดการกระทบกระทั่งกันระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐและเจ้าของโพงพาง การพูดคุยได้มีการขอความร่วมมือจากเจ้าของให้รื้อถอนโพงพางดังกล่าวออกจากร่องน้ำ

ซึ่งตัวแทนเจ้าของโพงพาง บอกว่า ที่ผ่านมาพวกเขาทำโพงพางกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เป็นรายได้หลักที่เลี้ยงดูครอบครัว ส่งเสียลูกหลานเรียนหนังสือ แต่หากภาครัฐจะให้รื้อถอนโพงพางที่กีดขวางทางเดินเรือจำนวน 74 ช่องออกจากร่องน้ำ ก็อยากให้ทางภาครัฐจ่ายค่าชดเชยให้กับเจ้าของคนละ 500,000 บาท 

ด้าน นายเดชอิศม์ รับข้อเสนอของเจ้าของโพงพาง เพื่อนำไปหารือกับทางจังหวัดอีกครั้งหนึ่ง เพราะภาครัฐไม่สามารถจ่ายชดเชยได้ เนื่องจากโพงพางเป็นเครื่องมือประมงที่ผิดกฏหมาย

สำหรับโพงพางและไซนั่งในทะเลสาบ จ.สงขลา มีอยู่ประมาณ 1,600 ช่อง กรมเจ้าท่าฯ และ ประมงจังหวัดสงขลา สำรวจพบว่า มีโพงพางกีดขวางร่องน้ำและเส้นทางเดินเรือ 74 ช่อง ส่วนช่องอื่นๆ อยู่ระหว่างสำรวจ และอาจจะมีการรื้อถอนช่วงที่ 2 และ 3 ต่อไป

อ่านข่าวอื่น :

มท.1 ลงนาม พ.ร.ก.เว้นความผิดอาญาผู้นำส่งปืนเถื่อนแล้ว

"อุ๊งอิ๊ง" ดินเนอร์พร้อมหน้า 5 คน ดีใจบ้านจันทร์ส่องหล้ามีพ่อแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง