"สุทิน" ยัน เจรจาพื้นทับซ้อนไทย-กัมพูชาไร้วาระซ่อนเร้น

การเมือง
27 ก.พ. 67
11:44
191
Logo Thai PBS
"สุทิน" ยัน เจรจาพื้นทับซ้อนไทย-กัมพูชาไร้วาระซ่อนเร้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุทิน" ยัน เจรจาพื้นทับซ้อนไทย-กัมพูชาไร้วาระซ่อนเร้น ยึดประโยชน์สองประเทศป้องกันทะเลาะ เชื่อ "ฮุน เซน" เยี่ยม "ทักษิณ" ไม่ถกเรื่องนี้

วันนี้ (27 ก.พ.2567) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงการเข้าเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บ้านพักจันทร์ส่องหล้า ว่า ยังไม่กำหนดวัน ขอดูโอกาสที่เหมาะสม

ส่วนความคืบหน้าการเจรจาแบ่งผลประโยชน์พื้นทับซ้อนไทยกับกัมพูชา เป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ หากจบอย่างไร กระทรวงกลาโหมก็รักษาแนวเขตนั้นให้ กระทรวงกลาโหมไม่ใช่เป็นฝ่ายไปเจรจา

ประเด็นคณะกรรมการเขตแดนร่วม (เจบีซี) กระทรวงกลาโหม ก็อยู่ในคณะกรรมการชุดนี้ นายสุทินกล่าวว่า ในส่วนนั้นจะมีบางเรื่อง ที่เราคิดว่ามีเรื่องความมั่นคงเข้าไปด้วย อาจจะต้องนำความเห็นของกระทรวงกลาโหมไปร่วมด้วย ส่วนเรื่องเกาะกูดยังไม่มี

ส่วนประเด็นความเชื่อมั่นในตัวนายทักษิณ ว่าจะไม่ไปเจรจาเรื่องนี้ จนทำให้ไทยเสียเปรียบใช่หรือไม่ ตนเชื่อว่าไม่มี ทุกคนอยู่ในที่แจ้งหมด และท่านก็ระมัดระวังอยู่

ส่วนเรื่องเกาะกูด มั่นใจว่าทางกัมพูชาจะยกให้ไทย โดยไม่นำมาเป็นประเด็นในการเจรจา นายสุทินกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีวาระซ้อนเร้น และน่าจะออกมาดี ทุกคนทำด้วยสุจริตใจ เพราะสังคมดูอยู่แล้ว

ส่วนเรื่องจะคุยกับกัมพูชาอีกรอบหรือไม่ ว่าจะไม่เอาพื้นที่เกาะกูดไปเป็นส่วนหนึ่งของกัมพูชา นายสุทินกล่าวว่า อันนี้ต้องถามทาง กต. อย่างไรก็ตาม สำหรับความคืบหน้าการพูดคุยในปัจจุบัน ยอมรับว่ามันหยุดไปพักนึง ตอนนี้อาจจะเริ่มคุยกัน เพราะตอนนั้นเป็นคนละรัฐบาล บรรยากาศการพูดคุยของแต่ละรัฐบาลไม่เหมือนกัน

เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน จะพูดอะไรก็ต้องระมัดระวัง ไม่อยากให้กระทบบรรยากาศความร่วมมือที่จะพัฒนาเศรษฐกิจ ก็อยากจะเว้นไว้นิดนึง แต่วันนี้น่าจะเป็นโอกาสที่จะต้องคุยกัน

เมื่อถามว่า การที่สมเด็จฮุน เซน ประธานองคมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา เดินทางมาเยี่ยมนายทักษิณ คิดว่าคุยกันเรื่องนี้หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ไม่พูดเรื่องนี้ และในช่วงที่สมเด็จฮุน มาเน็ต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เยือนไทยก็ไม่ได้ลงรายละเอียดในเรื่องนี้ เพียงแต่คุยว่าเรื่องนี้จะต้องคุยให้เกิดประโยชน์ของทั้งสองประเทศ และระมัดระวังอย่าให้เป็นเรื่องที่ต้องทะเลาะกัน ก็เท่านั้น

อ่านข่าว ๆ

รู้หรือไม่ พ.ร.บ.กับ ภาษีรถยนต์ ต่างกันอย่างไร ทำไมต้องต่อทุกปี

นศ.รวมตัวค้านย้ายอุเทนถวาย เตรียมเคลื่อนขบวนไป "จุฬา-อว." วันนี้

"ทนายเดชา-หลานอากู๋" เสียใจคู่กรณีครอบครองปรปักษ์เสียชีวิต ยันไม่ได้กดดัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง