ก.แรงงานเตรียมปรับค่าแรงรอบ 2 ลุ้นหลายจังหวัดแตะ 400 บาท

เศรษฐกิจ
27 ก.พ. 67
12:14
2,933
Logo Thai PBS
ก.แรงงานเตรียมปรับค่าแรงรอบ 2 ลุ้นหลายจังหวัดแตะ 400 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้กระทรวงแรงงานจะพิจารณาปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรอบ 2 รมว.แรงงานระบุบางจังหวัดอาจได้ค่าจ้าง 400 บาท คาดว่าปี 2570 ค่าจ้างขั้นต่ำจะอยู่ที่ 600 บาท ขณะที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีระบุ หากค่าแรงพุ่ง 600 เตรียมปิดโรงงาน แนะรัฐช่วยลดค่าครองชีพแทน

 วันนี้ (27 ก.พ.2567) แรงงานตัดเย็บเสื้อกาวด์ทางการแพทย์ใน จ.สิงห์บุรี ได้รับค่าจ้างตามค่าแรงขั้นต่ำวันละ 341 บาท และบางส่วนได้รับค่าจ้างเป็นชิ้นงาน ผู้บริหารบริษัท ระบุว่า ขณะนี้ค่าแรงปรับตัวสูงขึ้นแต่ยังพอแบกรับได้ แต่หากสูงไปกว่านี้ หรือ ไปถึงระดับ 600 บาท ธุรกิจคงไปต่อไม่ไหว เพราะต้นทุนปัจจุบันสูงอยู่แล้ว

ขณะที่ความสามารถการผลิตของแรงงานเท่าเดิม โดยเห็นว่า รัฐควรเปลี่ยนแนวคิด การปรับค่าจ้างขั้นต่ำที่ต้องปรับให้สูง เป็นการควบคุมราคาสินค้า หรือดูแลค่าครองชีพแทน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ระบุว่า วันนี้ (27 ก.พ.2567) จะมีการประชุมอนุกรรมการในคณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำ เพื่อพิจารณาการปรับค่าจ้างขั้นต่ำรอบ 2 และใช้คำว่า "เพื่อเป็นของขวัญสงกรานต์" ให้กับผู้ใช้แรงงาน

จากนั้นจะเสนอคณะกรรมการค่าจ้างชุดใหญ่เพื่อพิจารณาสูตรปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำที่จะนำมาใช้ก่อนจะส่งให้อนุกรรมการค่าจ้างจังหวัด นำสูตรไปพิจารณาว่าพื้นที่ไหน สาขาอาชีพอะไรที่ควรได้ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทบ้าง ส่วนจังหวัดที่เหลือให้ใช้อัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่ประกาศไปรอบแรกเมื่อปี 2566 และปี 2570 ค่าแรงขั้นต่ำจะไปอยู่ที่ 600 บาท

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย ระบุว่า การปรับค่าจ้างขั้นต่ำรอบ 2 เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยในอดีต มีการปรับปีละ 1 ครั้ง ซึ่งการปรับค่าจ้างขั้นต่ำรอบนี้คงไม่ง่าย เพราะมีเงื่อนไขต่างๆ กำหนดไว้ เช่น การพิจารณาจะต้องผ่านกลไกของไตรภาคี มีสูตรการกำหนดค่าจ้าง เช่น เงินเฟ้อ

นอจากนี้ยังเห็นว่า การปรับค่าจ้างตามทักษะฝีมือ สามารถทำได้และเป็นไปได้มากที่สุด แต่การปรับตามเขตหรือพื้นที่ ต้องมีข้อมูลชัดเจนและคำนึงความสามารถนายจ้างด้วย สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ หากปรับค่าแรงขั้นต่ำไปแล้ว ใครกันแน่ที่ได้ประโยชน์ ระหว่างแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าว และยังมีผลให้ต้องขยับค่าแรงทั้งกระดาน เช่น หากค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท แรงงานที่เคยได้ 400 บาท ต้องปรับฐานเพิ่มเพื่อเป็น 450 บาทเป็นต้น

อ่านข่าวอื่น :

"บอลไทย ไปบอลโลก" ความฝัน "มาดามแป้ง" นายกฯ ลูกหนังคนใหม่

"ศุภมาส" เตรียมรับหนังสืออุเทนถวายค้านย้ายสถาบัน ห่วงมือที่ 3 ปัด WFH หนี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง