อสส.ตั้งคณะทำงาน กำกับการสอบสวนคดี "ลุงเปี๊ยก"

อาชญากรรม
27 ก.พ. 67
12:33
219
Logo Thai PBS
อสส.ตั้งคณะทำงาน กำกับการสอบสวนคดี "ลุงเปี๊ยก"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานอัยการสูงสุด แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวนกรณีนายปัญญา หรือลุงเปี๊ยก คงแสนคำ หลังดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ

วันนี้ (27 ก.พ.2567) เวลา 10.00 น. นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีนายปัญญา (ลุงเปี๊ยก) คงแสนคำ 

ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ DSI ได้รับเรื่องจากญาติของนายปัญญา คงแสนคำ (ลุงเปี๊ยก) กรณีกล่าวหาเจ้าหน้าที่ตำรวจอรัญประเทศ จ.สระแก้ว กระทำโดยมิชอบเข้าข่าย พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปราม การทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 กรมสอบสวนคดีพิเศษ DSI รับเป็นคดีพิเศษตาม พ.ร.บ. ดังกล่าว มาตรา 31 และแจ้งให้พนักงานอัยการสำนักงานการสอบสวนทราบเพื่อเข้าตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวน ตามมาตรา 31 อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวนนำกราบเรียนท่านอัยการสูงสุดพิจารณา

อ่านข่าว : ดีเอสไอรับคดี "ลุงเปี๊ยก" เป็นคดีพิเศษ เข้าข่าย พ.ร.บ.อุ้มหายฯ

อัยการสูงสุดพิจารณาแล้วมอบให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ซึ่งรับสอบสวนคดีดังกล่าว เป็นคดีพิเศษตามกฎหมายแล้ว โดยได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานอัยการไปตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวน ตามมาตรา 31 จึงมีคำสั่งให้แต่งตั้งคณะทำงานกำกับหรือตรวจสอบการสอบสวนเมื่อวันที่ 20 ก.พ.2567 โดยให้นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน เป็นหัวหน้าคณะทำงาน มีพนักงานอัยการ ในคณะ รวม 9 ท่าน

รวมถึงให้คณะทำงานมีอำนาจแต่งตั้งคณะทำงานย่อยเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของคณะทำงานฯ ได้ และให้รายงานท่านอัยการสูงสุดทราบเป็นระยะ เนื่องจากท่านอัยการสูงสุดเห็นว่าเป็นคดีสำคัญที่ประชาชนทั่วไปให้ความสนใจ และมีผู้ร่วมกระทำผิดเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ

การกำกับหรือตรวจสอบการสอบสวนมิใช่การร่วมสอบสวน ดังเช่น การร่วมสอบสวนคดีพิเศษกับ DSI หรือร่วมสอบสวนในคดีความผิดนอกราชอาณาจักรตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 20 แต่อย่างใด หากแต่การกำกับหรือตรวจสอบการสอบสวนนั้นเสมือนเข้าเป็นผู้ควบคุมคดีและกำกับตรวจสอบตั้งแต่เริ่มคดีจนสรุปสำนวนการสอบสวนและพนักงานสอบสวนมีความเห็นทางคดี

อ่านข่าวอื่น ๆ 

ผบช.ภ.2 เผยผลสอบ 2 ตร.เข้าข่ายผิดวินัย-ม.157 ขู่ "ลุงเปี๊ยก" รับสารภาพ 

20 ม.ค.รู้ผลสอบ "ตำรวจ" ปมถุงดำคลุมหัว "ลุงเปี๊ยก" บังคับสารภาพ 

"บิ๊กต่อ" ลั่นวันนี้จบคดี "ป้าบัวผัน" ยันทำตรงไปตรงมา-ไม่มีอิทธิพล

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง