เรียกเตือน! ขนส่งอยุธยาเคลียร์ดรามาตุ๊กตุ๊กโขกราคา "พี่ฮง" แพง

สังคม
27 ก.พ. 67
17:20
788
Logo Thai PBS
เรียกเตือน! ขนส่งอยุธยาเคลียร์ดรามาตุ๊กตุ๊กโขกราคา "พี่ฮง" แพง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ขนส่ง จ.พระนครศรีอยุธยา ระบุคนขับรถตุ๊กตุ๊กมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม หลัง "พี่ฮง" ยูทูบเบอร์ชาวเกาหลี โพสต์ถามเรียกค่าโดยสารแพงกว่า 1 พันบาท ด้านคนขับรับเสียใจทำเพราะล้อเล่น ขอโทษสังคมและจังหวัดทำเสื่อมเสียภาพลักษณ์

วันนี้ (27 ก.พ.2567) เจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบวินรถตุ๊กตุ๊ก บริเวณหน้าสถานีรถไฟพระนครศรีอยุธยา พร้อมพูดคุยกับนางสมจิตร ภารงาม อายุ 59 ปี คนขับหลังมียูทูบเบอร์ชาวเกาหลี โพสต์ในโซเชียลว่า เรียกค่าบริการสูงถึง 1,200 บาท

หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่งพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า จากการสอบถามนางสมจิตรเบื้องต้นพบว่า มีพฤติกรรมที่ไม่ค่อยเหมาะสม ส่วนเรื่องเก็บค่าโดยสาร เป็นไปตามมาตรฐานที่ทำ MOU กันไว้ เบื้องต้นได้สั่งให้นำป้ายราคาที่อยู่ด้านใน ย้ายมาติดตั้งด้านนอกแทน เพื่อให้นักท่องเที่ยวเห็นราคาค่าโดยสารได้อย่างชัดเจน

ขณะที่นางสมจิตรถึงกับร้องไห้ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ยืนยันว่า ไม่ได้คิดค่าโดยสารแพงอย่างที่ลงในโซเชียล ส่วนเรื่องตำรวจ เพียงแค่พูดล้อเล่น กับนักท่องเที่ยวเท่านั้น ไม่คิดว่าจะถูกบันทึกวิดีโอไว้ พร้อมขอโทษสังคมและจังหวัดที่ทำให้เสียบรรยากาศการท่องเที่ยว

สอดคล้องกับ พ.ต.ต.ภาวิตร ฉิมพาลี สว.ตำรวจท่องเที่ยวอยุธยา ที่บอกว่าเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับตำรวจท่องเที่ยว แต่เหตุเกิดจาก คนขับรถตุ๊กตุ๊ก พูดเพียงต้องการหยอกล้อกับนักท่องเที่ยวเท่านั้น

ย้อนเหตุการณ์อปป้าฮงเที่ยวอยุธยา

ดรามาดังกล่าวเกิดขึ้นจากคลิปวิดีโอในยูทูบช่อง OPPA HONG ซึ่งเป็นช่องของ "อิลฮงมิน" ชายชาวเกาหลีวัย 32 ปีที่มาอาศัยในประเทศไทยนานกว่า 20 ปี อปป้าฮง เคยเข้าร่วมประกวดรายการหนึ่งโดยใช้ชื่อร่วมประกวดว่า "Bangkokboy" และได้ใช้ชื่อนี้มาตลอดทั้งการทำเพลง หรือในสถานะแร็ปเปอร์ ยูทูบเบอร์ และ ติ๊กต็อกเกอร์ 

ในคลิปที่เขาและเพื่อนเดินทางไปเที่ยวที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และได้พบกับนางสมจิตรที่เสนอราคาขับรถตุ๊กตุ๊กพร้อมนำเที่ยวในราคาคนละ 600 บาท ใช้เวลา 4 ชั่วโมง รวม 2 คนเป็นเงิน 1,200 บาท

นอกจากนั้น นักท่องเที่ยวชาวเกาหลีทั้ง 2 แต่บ่ายเบี่ยงและตอบกลับไปว่า ขอเรียกใช้บริการรถจากแอปพลิเคชัน แต่ก็ได้รับการยืนยันคำตอบจากคนขับรถตุ๊กตุ๊กหลายคนว่า บริการดังกล่าวผิดกฎหมายในอยุธยา

ซึ่งทำให้ อิลฮงมิน เกิดความสงสัยและนำมาถามชาวเน็ต ว่าค่าทัวร์แพงเกินไปหรือไม่ และจริงหรือไม่ที่บริการเรียกรถรับส่งผ่านแอปพลิเคชันในอยุธยานั้นผิดกฎหมาย

ที่มา : IG Bangkokboy

ที่มา : IG Bangkokboy

ที่มา : IG Bangkokboy

ชาวเน็ตรับไม่ได้ ทำเสื่อมเสียภาพลักษณ์

หลังคลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไป มีชาวเน็ตจำนวนมากมองว่า การกระทำดังกล่าวของคนขับรถตุ๊กตุ๊กนั้นทำลายภาพลักษณ์ของจังหวัด และขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอยุธยาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยจัดการกับเรื่องที่เกิดขึ้น ถ้าผู้ให้บริการทำพฤติกรรมเช่นนี้ อาจทำให้นักท่องเที่ยวลดลง และทำให้เสน่ห์ของเมืองเก่าหายไป

รวมถึงแสดงความรู้สึกสงสารที่ยูทูบเบอร์ชาวเกาหลีถูกยัดเยียดทั้งแพ็กเกจทัวร์ ซ้ำยังบอกว่า บริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชั่นผิดกฎหมาย ทำให้ตกอยู่ในสภาวะไม่มีทางเลือก 

ทั้งนี้มีชาวเน็ตที่อยู่ใน จ.พระนครศรีอยุธยา ให้ข้อมูลว่า บริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชันนั้นถูกกฎหมายในอยุธยา จุดที่ยูทูบเบอร์คนดังกล่าวไปอยู่นั้น เป็นพื้นที่ของรถตุ๊กตุ๊ก หากต้องการใช้บริการเรียกรถ ก็ต้องเดินไปอีกค่อนข้างไกล แต่ทั้งนี้ก็มองว่า ตุ๊กตุ๊กก็ไม่ควรโกหกนักท่องเที่ยวว่า การใช้บริการอื่นเป็นสิ่งผิดกฎหมาย 

เปิดราคาทัวร์ตุ๊กตุ๊กชมเมืองอยุธยา

ไทยพีบีเอสออนไลน์เช็กข้อมูลจาก ชมรมสามล้อ-ตุ๊กตุ๊กอยุธยา พบว่า ราคาค่าโดยสารที่ได้ทำ MOU กับจากจังหวัดไว้ ตั้งแต่ปี 2559 นั้น มี 2 แบบคือ 

  1. ราคาแบบเดี่ยว
    • ราคาคนไทย 200 บาท/ชั่วโมง/คัน (รถตุ๊กตุ๊ก 1 คันนั่งได้ 6 คน)
    • ราคาชาวต่างชาติ 300 บาท/ชั่วโมง/คัน
  2. ราคาแบบเหมา 
    • ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ คิดราคา 1,000 บาท/คัน ให้บริการตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. และพาเที่ยวทั่ว อ.พระนครศรีอยุธยา ทั้งวัด โบราณสถาน ร้านอาหาร คาเฟ แต่หากผู้โดยสารต้องการเที่ยวนอกตัวอำเภอก็สามารถพูดคุยกันได้ 

หากต้องการจองทัวร์เที่ยวอยุธยาผ่านช่องทางออนไลน์ พบว่าเว็บไซต์ อยุธยา โบ้ท ทริป ให้จองรถตุ๊กตุ๊กในราคา 300 บาท/ 1 ชั่วโมง หรือจะเหมาทั้งวัน 1,500 บาท (รถตุ๊กตุ๊ก 1 คันนั่งได้ 6 คน)

อ่านข่าวอื่น :

"ทล. - กทพ." มั่นใจโครงการก่อสร้าง ถ.พระราม 2 เสร็จทุกโครงการปี 68

ไม่พร้อมเปย์! ค่าครองชีพพุ่งก่อนไม่รอค่าแรง (ไม่)ดีเดย์ 1 มี.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง