"ญี่ปุ่น" เกิดต่ำ กระทบเทศกาลเปลือยกายอายุกว่าพันปี

ไลฟ์สไตล์
28 ก.พ. 67
14:00
3,194
Logo Thai PBS
"ญี่ปุ่น" เกิดต่ำ กระทบเทศกาลเปลือยกายอายุกว่าพันปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ญี่ปุ่น" มีประเพณีเก่าแก่ที่แปลกไม่เหมือนใคร "เทศกาลเปลือยกายหรือ ฮาดากะ มัตสึริ" ที่ให้ผู้ชายสวมแต่ "ผ้าเตี่ยว" เข้าร่วมงานเท่านั้น ด้วยปัญหาประชากรเกิดต่ำ ทำให้ขณะนี้บางศาลเจ้าต้องประกาศยุติการจัดงาน ขณะที่ศาลเจ้าอื่นให้ผู้หญิงเข้าร่วมกิจกรรมแทน

ที่ญี่ปุ่นมีเทศกาลสุดแปลกที่เก่าแก่จัดกันมานานกว่าพันปีแล้ว นั่นคือ "ฮาดากะ มัตสึริ" หรือที่เรียกกันว่าเทศกาลเปลือยกาย ที่งานนี้จะให้ผู้ชายเข้าร่วมกิจกรรมเท่านั้น ตามความเชื่อชาวญี่ปุ่น เชื่อกันว่าชายที่อายุ 25 ปี และ 42 ปี จะมีโชคร้าย เข้ามา และในช่วงเดือน ก.พ. ตามปฏิทินโบราณ ชาวญี่ปุ่นถือว่าเป็นช่วงเริ่มต้นเข้าสู่ปีใหม่

จึงมีเทศกาลที่ให้เหล่าผู้ชายนับพันนับหมื่นคน มารวมตัวกัน โดยที่ทุกคนจะสวมแค่ผ้าเตี่ยวที่เรียกว่า "ฟุนโดชิ" และถุงเท้าสีขาว "ทาบิ" ฝ่าฟันอากาศในช่วงกลางฤดูหนาว ร่วมเฉลิมฉลองขอพรให้กับตัวเอง ขอให้ผลผลิตทางการเกษตรที่ปลูกไว้เจริญเติบโต ออกดอกออกผลได้ดี

แต่ละพื้นที่ก็จะมีความเชื่อ และรายละเอียดของเทศกาลที่แตกต่างกันออกไป แต่จุดร่วมที่มีเหมือนกันคือ คอสตูมที่แต่งตัว และจุดมุ่งหมายคือขอพรให้ตัวเองโชคดี

เทศกาลโซมินไซใน จ.อิวาเตะ

ที่วัดโคคุเซกิ ใน จ.อิวาเตะที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น เทศกาลเปลือยกายที่นี่มีชื่อเรียกเป็นของตัวเองว่า "SO MIN SAI" ซึ่งถือเป็นเทศกาลเปลือยกายที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของญี่ปุ่น และเป็นจุดท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมาเพื่อเข้าชม เมื่อถึงช่วงเทศกาล เหล่าผู้ชายทั้งหลายจะรวมตัวกัน สวมแต่ผ้าเตี่ยว แล้วยกถังน้ำเย็นราดตัวเอง พร้อมกับเปล่งเสียงที่แปลเป็นไทยว่า "ความชั่วร้าย จงหายไป" จากนั้นก็จะเบียดเสียดกันเข้าไปแย่ง "ชิงกิ" หรือไม้แห่งความโชคดีที่นักบวชในวัดเป็นคนโปรยให้

ปัญหาประชากรที่ลดลง

ปัญหาใหญ่ที่ญี่ปุ่นเผชิญอยู่ ณ ตอนนี้ คือ ปัญหาการเกิดของเด็กที่ต่ำ พอๆ กับอัตราการตายที่ต่ำเช่นกัน เรียกว่ากลุ่มหนุ่มสาวก็มีน้อยลง ส่วนผู้สูงอายุก็เพิ่มขึ้น ปัญหานี้ไม่ได้กระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศเท่านั้น แต่เทศกาลโซมินไซ ถือเป้นเทศกาลล่าสุดที่ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้

ล่าสุด หลังจากเทศกาลนี้สิ้นสุดลงแล้ว ทางวัดโคคุเซกิ ก็ได้ประกาศยุติเทศกาลเปลือยกายที่มีอายุ 1,250 ปีลง เพราะขาดแคลนคนหนุ่มสาวเข้าร่วมกิจกรรม จากเทศกาลสนุกสนานกลายเป็นภาระให้กับผู้สูงอายุในท้องถิ่นแทน

อ่าน : อัตราการเกิดญี่ปุ่นปี 2023 ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ครั้งแรกที่ผู้หญิงเข้าร่วม

ในขณะที่ วัดโคคุเซกิ เลือกจะยุติเทศกาลเปลือยกาย แต่ที่ศาลเจ้าโคโนะมิยะ ที่ จ.ไอจิ กลับเลือกที่จะปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัย ในเมื่อจำนวนผู้ชายเข้าร่วมกิจกรรมน้อยลง ประกอบกับมีกลุ่มผู้หญิงเข้ามาถามว่า พวกเธอสามารถเข้าร่วมกิจกรรมนี้ด้วยได้ไหม ทางนักบวชศาลเจ้า จึงอนุญาตให้ปีนี้ ในเทศกาลเปลือยกายที่ไอจิ มีผู้หญิงเข้าร่วมเป็นปีแรก และที่แรกของญี่ปุ่น

แต่เหล่าผู้หญิงทั้งหลายเหล่านี้ไม่ได้เปลือยกายนุ่งผ้าเตี่ยวกัน พวกเธอต้องใส่เป็นเสื้อคลุมฮัปปิสีม่วงสดใส กางเกงขาสั้นสีขาว และถุงเท้าสีขาว ช่วยกันแบกไม้ไผ่ศักดิ์สิทธิ์ไปให้นักบวชที่วัดเท่านั้น หลังจากนั้นจะเป็นพิธีกรรมของเหล่าผู้ชายที่จะต้องพยายามเบียดตัวเข้าไป เพื่อแตะ "ชินโอโตโกะ" หรือผู้ที่ได้รับเลือกเป็นเทพ ที่คอยรับความทุกข์จากเหล่ามนุษย์ 

การผลักดันให้ผู้หญิงมีส่วนร่วมในสังคมมากขึ้น ถือว่าเป็นสิ่งที่รัฐบาลญี่ปุ่นให้ความสำคัญ นักบวชที่ศาลเจ้าโคโนะมิยะบอกว่า ที่จริงก็ไม่ได้มีกฎที่ห้ามผู้หญิงเข้าร่วมเทศกาล แต่เข้าใจว่าน่าจะเป็นการบอกต่อๆ กันมาเป็นระยะเวลานานมากกว่า แล้วยังบอกอีกว่า พระเจ้าไม่น่าจะลงโทษ แต่คงดีใจที่ได้เห็นเหล่ามนุษย์ได้ร่วมกันสร้างสรรค์กิจกรรมร่วมกันที่มีความสนุกสนานในท้องถิ่น

ที่มา : BBC, CNN 

อ่าน : ญี่ปุ่นเผชิญวิกฤตประชากร อัตราการเกิดต่ำสุดในรอบ 40 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง