3 วิสาหกิจ "หอมมะลิอีสาน" เจาะตลาดข้าวพรีเมี่ยมในเยอรมนี

เศรษฐกิจ
28 ก.พ. 67
12:34
292
Logo Thai PBS
3 วิสาหกิจ "หอมมะลิอีสาน" เจาะตลาดข้าวพรีเมี่ยมในเยอรมนี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการค้าต่างประเทศ เดินสายชู Soft Power ข้าวพรีเมี่ยมไทย ขน 3 วิสาหกิจผู้ผลิตข้าวอินทรีย์ไทย บุกงาน Biofach 2024 ดันส่วนแบ่งตลาดข้าวพรีเมี่ยมไทยเพิ่ม

วันนี้ (28 ก.พ.2567) นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า เพื่อเป็นการกระตุ้นค่านิยมในการบริโภคข้าวไทยในต่างประเทศ กรมฯได้เดินหน้าจัดโรดโชว์ข้าวไทยภายใต้คอนเซป Premium Thai Rice with Authentic Thai Food โดยใช้ Soft Power ด้านอาหารไทยในการสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภคในต่างประเทศ โดยเฉพาะที่เยอรมนีที่ให้ความสำคัญในเรื่องสุขภาพและคุณภาพของสินค้า

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ

ไทยมีความนุ่ม หอม เป็นเอกลักษณ์ และรสชาติอร่อย เช่น ข้าวหอมมะลิ ซึ่งเป็นข้าวพรีเมี่ยมที่ได้รับความนิยมในตลาดยุโรป รวมถึงคุณลักษณะพิเศษ เช่น ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวหอมนิล ข้าวสังข์หยด ข้าว กข43 เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในเยอรมนีที่หันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น

นายรณรงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลต้องการให้ส่งเสริมการใช้ Soft Power ในการผลักดันสินค้าไทยออกสู่ตลาดต่างประเทศ ดังนั้นอาหารไทย ที่มีชื่อเสียงโด่งดังและเป็นที่ยอมรับว่าเป็นหนึ่งในอาหารที่อร่อยที่สุดในโลก

งานแสดงสินค้าเกษตรอินทรีย์นานาชาติ Biofach 2024 ที่เยอรมนี

งานแสดงสินค้าเกษตรอินทรีย์นานาชาติ Biofach 2024 ที่เยอรมนี

งานแสดงสินค้าเกษตรอินทรีย์นานาชาติ Biofach 2024 ที่เยอรมนี

การใช้อาหารไทยมาประชาสัมพันธ์ร่วมกับข้าวไทยจึงสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ ซึ่งกรมฯ จะได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาและขยายส่วนแบ่งตลาดข้าวไทยในตลาดเป้าหมายอื่นๆ เช่น สิงคโปร์ ฮ่องกง จีน ต่อไป

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าเกษตรอินทรีย์นานาชาติ Biofach 2024 ในระหว่างวันที่ 13-16 ก.พ.ที่ผ่านมา มีการจัดนิทรรศการเพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับข้าวอินทรีย์ไทยและเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย พร้อมทั้งนำผู้ส่งออกข้าวอินทรีย์ไทยเข้าร่วมงานจำนวน 3 ราย จาก จ.ยโสธร อำนาจเจริญ และ สุรินทร์

ข้าวหอมมะลิพรีเมี่ยมไทย

ข้าวหอมมะลิพรีเมี่ยมไทย

ข้าวหอมมะลิพรีเมี่ยมไทย

โดยทั้ง 3 ราย เป็นวิสาหกิจขนาดเล็กซึ่งเป็นผู้รวบรวมข้าวอินทรีย์จากกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ที่มีศักยภาพในการผลิตข้าวอินทรีย์จนได้รับมาตรฐานอินทรีย์ในระดับสากล ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐาน IFOAM ของสหภาพยุโรป หรือ USDA ของสหรัฐอเมริกา

การสนับสนุนให้ผู้ประกอบการดังกล่าวสามารถเข้าถึงตลาดส่งออกจึงเป็นนการดำเนินการตามตามนโยบายรัฐบาลในการเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร

ทั้งนี้ข้าวที่ได้รับความสนใจมากที่สุด คือ ข้าวหอมมะลิไทยอินทรีย์ ข้าวหอมมะลิดำอินทรีย์ ข้าวหอมนิลอินทรีย์ ข้าวกล้องอินทรีย์ และปลายข้าวหอมมะลิอินทรีย์ คาดว่าจะมีคำสั่งซื้อภายใน 1 ปี มูลค่ากว่า 79 ล้านบาท การจัดกิจกรรมดังกล่าวจะช่วยให้ไทยขยายส่วนแบ่งตลาดข้าวพรีเมี่ยมในเยอรมมนีและสหภาพยุโรปเพิ่มมากขึ้น

สำหรับสถิติการส่งออกข้าวเดือนแรกของปี 2567 (จากใบอนุญาตส่งออกข้าวของกรมการค้าต่างประเทศ) พบว่ามีปริมาณ 1,122,358 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 43.96 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีปริมาณการขออนุญาตส่งออกข้าวอยู่ที่ 779,654 ตัน

อ่านข่าวอื่นๆ:

"เครดิตบูโร" ชี้หนี้บ้านค้างชำระ 6.1 แสนล้านบาท หวั่นหนี้เสียพุ่ง

พณ.ชี้ การค้าโลกฟื้น ดัน “ส่งออกไทย” พลิกขยายตัว 10 %

วอนชาวนางดทำนาปรังรอบ 2 เกษตรฯแนะปลูกพืชทนแล้งทดแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง