ปิดตำนาน "ภูมินทร์ อินทพันธ์" เจ้าของเพลง "ขี่เก๋งอย่าลืมเกวียน"

Logo Thai PBS
ปิดตำนาน "ภูมินทร์ อินทพันธ์" เจ้าของเพลง "ขี่เก๋งอย่าลืมเกวียน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

วงการเพลงลูกทุ่งเศร้า "ภูมินทร์ อินทพันธ์" เจ้าของเพลงดังในอดีต "ขี่เก๋งอย่าลืมเกวียน" ได้ชีวิตอย่างกะทันหัน ในวัย 72 ปี เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 26 ก.พ. 2567 หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีอาการหมดสติ ทำให้ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลร้อยเอ็ด และเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจวายเฉียบพลันในเวลาต่อมา

ภูมินทร์ หรือชื่อเดิม "มนต์ เมืองราช" และ "หนุ่ม เมืองกรุง" เป็นนักร้องลูกทุ่งสายเลือดอีสาน มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักในช่วงปี 2518 -2519 ถือเป็นนักร้องลูกทุ่งชั้นครู โดยมีเพลงดังระดับตำนาน "ขี่เก๋ง อย่าลืมเกวียน" ซึ่งถูกนำมาร้องใหม่หลายครั้ง และอีกหนึ่งเวอร์ชันฮิตติดหูกับน้ำเสียงมีเอกลักษณ์จาก "ก๊อท-จักรพันธ์ ครบุรีธีรโชติ” ถูกนำมาเรียบเรียงร้องใหม่อีกครั้งในอัลบั้มหัวแก้วหัวแหวนชุดที่ 3 ในปี 2538

ภูมินทร์ เป็นนักร้องดัง ยุคเดียวกับ "สายัณห์ สัญญา - ยอดรัก สลักใจ - ศรชัย เมฆวิเชียร - ศรเพชร ศรสุพรรณ" สำหรับผลงานเพลงที่โด่งดังในอดีตหลายเพลง คือ หัวอกพ่อสื่อ ในปี 2520 และตามมา ขี่เก๋งอย่าลืมเกวียน แม่บัวตูม หนุ่มแตรวง สบตาต้องใจ จากไปสามปี อำนาจเงิน

สำหรับ หนุ่ม เมืองกรุง หรือภูมินทร์ อินทพันธ์ ตามประวัติ เคยอยู่วงดนตรี ก้องนภา ลูกธน ผู้ควบคุมวงพันจ่าอากาศเอกสม ศิษย์ประเสริฐพ่อของชัย ศิษย์ประเสริฐ ผู้ปั้นคัธรียา มารศรี ในยุคนั้นก้องนภา มีเพลงไม่กี่เพลง แต่อาศัยความหล่อและลูกวงในทีมเช่น หนุ่ม เมืองกรุง ผภูมินทร์ อินทพันธ์)หนุ่ม บุรีรัมย์ มีเพลง คนเริ่มมีความรัก, ของขวัญเป็นหม้าย, ต้อยจ๋า, แม่เนื้อหอม 4 เพลงดังสุดๆ และมีหนุ่ม พิษณุโลก (สีหนุ่ม เชิญยิ้ม), หนุ่ม นครราชสีมา(วิษณุ สีรอง)ตอนนี้นยังไม่ได้เป็นโฆษกพิธีกรหรือ แสนรัก เมืองโคราช

สำหรับชื่อ "ภูมินทร์ อินทพันธ์" หลวงพ่อพร ภิรมย์ ตั้งใจจะตั้งให้นักร้องอีกคนที่ชื่อ "หนุ่ม บุรีรัมย์" แต่ต่อมานายห้างได้นำชื่อนี้ไปให้ "หนุ่ม เมืองกรุง" หรือ มนต์ เมืองราช ใช้ในชื่อดังกล่าว และคนเริ่มรู้จักภูมินทร์จากเพลงแม่บัวตูม ผลงานของครูแผน พันธ์ุสาลี แต่มาดังเปรี้ยงปร้างก็ด้วยผลงานการแต่งของ "ครูวัฒนา พรอนันต์"

อ่านข่าวอื่นๆ :

สิ้น "อ.วสันต์ พงศ์สุประดิษฐ์" วิทยากร-นักพูดชื่อดัง

จ่อชง ครม.เห็นชอบ "ชุดไทยพระราชนิยม" ดันขึ้นทะเบียนยูเนสโก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง