"ตำรวจไซเบอร์" ชี้สาวถูกดูดเงิน 20 ครั้งเหลือ 5,000 เรื่องเข้าใจผิด

สังคม
28 ก.พ. 67
16:57
2,223
Logo Thai PBS
"ตำรวจไซเบอร์" ชี้สาวถูกดูดเงิน 20 ครั้งเหลือ 5,000 เรื่องเข้าใจผิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรณีหญิงเที่ยวต่างประเทศโพสต์ถูกดูดเงินออกจากบัญชีธนาคาร 20 ครั้ง รอง ผบช.สอท.ระบุตรวจสอบกับธนาคารพบว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิด รายการเงินดังกล่าวเป็นของผู้ใช้ซิมโรมมิ่งคนก่อนหน้าที่ไม่ได้ยกเลิกเอสเอ็มเอส

วันนี้ (28 ก.พ.2567) กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่ง โพสต์เล่าว่าได้รับข้อความแจ้งเตือนถอนเงินออกจากบัญชีธนาคารมากถึง 20 ครั้ง จากที่มีเงิน 3.9 แสนบาท เหลือเพียง 5,811 บาท ซึ่งเงินดังกล่าวฝากไว้เป็นเงินเดือนพนักงาน โดยได้โทรศัพท์ไปอายัดบัญชีกับธนาคารแล้ว พร้อมติดแฮชแท็ก #ฝากเงินธนาคารไม่ปลอดภัยอีกต่อไป

กรณีนี้ได้รับความสนใจจากผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ เพราะหลังจากที่มีการโพสต์ข้อมูลดังกล่าว มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นหลายร้อยข้อความและแชร์ออกไปอีกมากกว่าหมื่นครั้ง

ต่อมา ผู้ใช้เฟซบุ๊กคนเดิมโพสต์ข้อความแจ้งว่า เลขาฯ ได้พูดคุยกับธนาคารเรียบร้อยแล้ว โดยธนาคารได้พยายามติดต่อตนเองหลายครั้ง แต่ไม่สามารถติดต่อได้เพราะตนเองอยู่ต่างประเทศ ซึ่งธนาคารได้ติดต่อผ่านน้องคนหนึ่งเป็นที่เรียบร้อย และเพื่อไม่ให้เป็นการเข้าใจผิดและสะดวกต่อการประสานงานจึงขอลบโพสต์ก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตามกรณีที่เกิดขึ้น ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสสอบถาม พล.ต.ต.นิเวศน์ อาภาวศิน รองผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง ผบช.สอท.) เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบไปยังธนาคารของผู้โพสต์ โดยธนาคารให้ข้อมูลว่าได้พูดคุยกับทางผู้เสียหายแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ต่างประเทศ เบื้องต้นพบว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิด เนื่องจากผู้โพสต์ได้เปิดใช้งาน SIM2Fly ซึ่งเป็นซิมโรมมิ่งที่ซื้อในประเทศไทย แต่ใช้งานในต่างประเทศ และเป็นซิมหมายเลขที่ถูกนำกลับไปใช้ใหม่อีกครั้ง

แต่ประเด็นคือ คนที่เคยใช้ซิมนี้ก่อนหน้าผู้โพสต์คนดังกล่าว ไม่ได้มีการยกเลิกเอสเอ็มเอส ดังนั้นรายการที่ปรากฏเป็นข่าวว่ามีการโอนเงินออกแต่ละยอด ไม่ใช่ของผู้โพสต์ที่ใช้ซิมคนปัจจุบัน ซึ่งผู้โพสต์เกิดความเข้าใจผิดในตอนแรกว่าเป็นเงินของตนเอง แต่เมื่อได้ตรวจสอบในภายหลังพบว่าไม่ใช่ยอดเงินของตัวเอง แต่เป็นยอดเงินของผู้ใช้ซิมคนก่อนหน้า จึงไม่ได้ถูกลิงก์ดูดเงินแต่อย่างใด

พล.ต.ต.นิเวศน์ ระบุอีกว่า หลังจากที่มีข่าวออกมาในลักษณะดังกล่าว ธนาคารก็แจ้งว่าได้รับความเสียหายและถูกต่อว่าอย่างมากเช่นกัน เพราะฉะนั้นผู้โพสต์จึงทำการลบโพสต์ของตัวเองออกจากสื่อสังคมออนไลน์

อ่านข่าวอื่นๆ

ตร.เตือน 5 ลิงก์มิจฉาชีพ ห้าม “กด-กรอก-ติดตั้ง”

เรียกเตือน! ขนส่งอยุธยาเคลียร์ดรามาตุ๊กตุ๊กโขกราคา "พี่ฮง" แพง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง