4 มี.ค.นัดถกปมเดือด “ชัยวัฒน์” เมินใช้แผนที่ทหารสอบ ส.ป.ก.รุก

สิ่งแวดล้อม
29 ก.พ. 67
07:00
887
Logo Thai PBS
4 มี.ค.นัดถกปมเดือด “ชัยวัฒน์” เมินใช้แผนที่ทหารสอบ ส.ป.ก.รุก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปลัด ทส. นัดปลัดเกษตรฯ-ส.ป.ก.- อธิบดีป่าไม้ - ชัยวัฒน์ ถกปมแนวเขตที่ดิน ส.ป.ก. 4 มี.ค.นี้ หลังชัยวัฒน์ประกาศไม่ยอมรับแผนที่ทหาร

วันนี้ (29 ก.พ.2567) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า กรณีในวันจันทร์ที่ 4 มี.ค.นี้ เตรียมเชิญนายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) รวมทั้งอธิบดีกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

รวมทั้งนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ มาหารือเพื่อกำหนดมาตรการออก ส.ป.ก.ให้ชัดเจนในทางหลักการ ก่อนหน้านี้ได้ลงนามความร่วมมือ (MOU) ร่วมกับทางกระทรวงเกษตรฯ และให้หยุดการออก ส.ป.ก.4-01 ทั้งหมดไว้ก่อน

นายจตุพร กล่าวว่า ส่วนเรื่องแนวเขตแผนที่วันแมป ที่นายชัยวัฒน์ ยังมองว่าแนวเขตของกรมแผนที่ทหารยังไม่ชัดเจนนั้น มีคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ที่มีนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นประธาน และจะจัดทำให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 เดือน เนื่องจากแต่ละหน่วยงานถือแผนที่แนวเขตของตัวเองทั้งกรมอุทยานฯ และแผนที่ทหาร ที่ถือแผนที่คนละเส้นทำให้ไม่ตรงกัน เป็นเรื่องของ คทช.ดูแล ไม่เกี่ยวกับ ทส.

ทส.-เกษตรฯ จะมาเคลียร์กันเรื่องแนวเขตที่ดิน ส.ป.ก. คุยกันในวันที่ 4 มี.ค.นี้ ออกมาเป็นหลักการให้ชัด พูดครั้งเดียวจบ

สำหรับกรณีดังกล่าว หลังจากนายชัยวัฒน์ เข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการความมั่นคง สภาผู้แทนราษฎร โดยประกาศไม่ยอมรับแผนที่ทหารในการนำมาใช้ตรวจสอบปมข้อพิพาทที่ดินทับซ้อน การออก ส.ป.ก.4-01 ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อีกทั้งแผนที่ One Map ยังไม่ได้ประกาศใช้ และผู้ที่อยู่ในคณะกรรมการ One Map ก็เป็นคนเดียวที่มาอ้างออกเอกสารแจ้งกับนายกรัฐมนตรี ส่วนเอกสารถูกต้องหรือไม่ต้องพิจารณาอีกครั้ง

ประเด็นดังกล่าวทำให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ระบุว่า จะให้ปลัด ทส.เป็นคนไปเคลียร์ ตรงนี้ตนเองพยายามทำให้ดีที่สุด ทุกอย่างให้ยึดกฎหมาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชัยวัฒน์" ชี้แจง กมธ.ความมั่นคงฯ - ลั่น ไม่ยอมรับแผนที่ทหาร 

เปิดใจ "ชัยวัฒน์" ท้าชน ส.ป.ก. "ผมอยากมีเรื่อง" 

ปลัด ทส.ยันพื้นที่อุทยาน​ "ชัยวัฒน์"​ มีอำนาจถอดหมุด​ ส.ป.ก. ปัดมีใบสั่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง