"สุทิน" ลั่นรัฐบาลต้องยึด One Map ปมขัดแย้งที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
29 ก.พ. 67
11:22
520
Logo Thai PBS
"สุทิน" ลั่นรัฐบาลต้องยึด One Map ปมขัดแย้งที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุทิน" ลั่นรัฐบาลต้องยึด One Map ปมขัดแย้งที่ดิน สปก.เขาใหญ่ ไม่กังวลกรมแผนที่ทหารถูกนำเป็นคู่ขัดแย้ง ส่วนใครไม่เห็นด้วย One Map ยื่นอุทธรณ์ได้

วันนี้ (29 ก.พ.2567) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีท่าทีไม่ยอมรับแผนที่ของกรมแผนที่ทหาร และเตรียมจะฟ้องศาล ว่า ที่ผ่านมาเรื่องที่ดินของไทยเป็นปัญหามาก โดยเฉพาะหน่วยงานถือแผนที่คนละฉบับ จึงต้องหาแผนที่เป็นตัวยึด หรือเรียกว่า One Map เมื่อได้ข้อสรุปก็ต้องยอมรับ ส่วนตัวคิดว่า One Map ดีที่สุด ส่วนจะยอมรับหรือไม่นั้น ก็มีกระบวนการอุทธรณ์ได้

ส่วนกรณีกรมแผนที่ทหาร ถูกนำไปเป็นคู่ขัดแย้งกับ 2 องค์กร คือ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยถูกตั้งคำถามว่าเป็นการเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งนั้น นายสุทิน ระบุว่า เกิดขึ้นได้กับทุกกรณีที่คนไปตัดสินจะถูกกล่าวหาได้

อย่างไรก็ตาม มีกระบวนการที่จะอุทธรณ์ หรือยื่นคำร้องต่อศาลปกครองได้ เพื่อให้เรื่องนี้ได้ข้อยุติ

ยืนยันว่า One Map ไม่ได้ยึดฝั่งใดฝั่งหนึ่ง แต่ยึดข้อมูลในอดีตและปัจจุบัน ก่อนนำแผนที่มาดูประมวลภาพถ่ายในอดีตทั้งหมด เป็นการใช้ข้อมูลจากทุกแหล่ง รัฐบาลต้องยึด One Map เพราะถ้าไม่มีอะไรให้ยึดสักอย่าง ก็ไม่จบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

4 มี.ค.นัดถกปมเดือด “ชัยวัฒน์” เมินใช้แผนที่ทหารสอบ ส.ป.ก.รุก 

เปิดใจ "ชัยวัฒน์" ท้าชน ส.ป.ก. "ผมอยากมีเรื่อง"

ปลัด ทส.ยันพื้นที่อุทยาน​ "ชัยวัฒน์"​ มีอำนาจถอดหมุด​ ส.ป.ก.ปัดมีใบสั่ง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง