จับกระแสการเมือง วันที่ 29 ก.พ. 2567 : ประชุมสภาเดือด รมต.หนีตอบกระทู้ นายกฯ ล่องใต้ชิมติ่มซำเบตง

การเมือง
29 ก.พ. 67
18:09
587
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง วันที่ 29 ก.พ. 2567 : ประชุมสภาเดือด รมต.หนีตอบกระทู้ นายกฯ ล่องใต้ชิมติ่มซำเบตง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้ 6 เดือนเต็ม "นายกฯนิด" เศรษฐา ทวีสิน ได้ฤกษ์เดินทางลงพื้นที่ปลายด้ามขวานเป็นรอบที่ 2 หลังครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2566 เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส

ล่าสุดกลับไปเยือน "โครงการเที่ยวใต้สุดใจ" โดยลงทุนนอนค้างถึง 2 คืน ถือเป็นนายกฯคนแรกที่ลงไปค้างอ้างแรมในพื้นที่ชายแดนใต้ในรอบ 10 ปี เป็นการแสดงเจตจำนงชัดเจนว่า รัฐบาลจะนำความเสมอภาคความเท่าเทียมและโอกาสมาสู่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมผลักดัน “ปลานิลสายน้ำไหลเบตง" และ "ปลาพลวงชมพูฮาลาบาลา" สู่ GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย ให้ขึ้นแท่น Soft Power 

โดยเช้าวันนี้ ร่วมโต๊ะกับรัฐมนตรีหลายท่านรับประทานติ่มซำที่ร้านชื่อดังของเบตง จ.ยะลา พร้อมกล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า เมื่อคืนหลับสบายตั้งแต่ประมาณ 22.00 น. และอาการเจ็บที่ขาก็เริ่มดีขึ้น และที่เบตง อากาศดี

พร้อมกับกล่าวย้ำ 3 วันลงพื้นที่เห็นศักยภาพชายแดนใต้ เร่งดันเป็นแหล่งดึงดูดท่องเที่ยวระดับโลก พร้อมเป็นแหล่งลงทุนในภูมิภาค ส่วนการพูดคุยสันติภาพ สมช.พูดคุยตลอด ยืนยัน 3 ปีครึ่งที่เหลือรัฐบาลจะพิสูจน์ให้เห็นถึงความเสมอภาค ซึ่งจากแววตาประชาชนที่ต้อนรับจะเป็นแรงบันดาลใจให้รัฐบาลผลักดันจังหวัดชายแดนใต้

โดย "นายกฯนิด" จะมีกำหนดเดินทางกลับกรุงเทพในวันนี้ ก่อนเดินสายลุยงานต่อ ที่ จ.ร้อยเอ็ด และ กาฬสินธ์ ในวันที่ 2 มี.ค.นี้ เพื่อตามแก้ปัญหาสถานการณ์น้ำ

ส่วนบรรยากาศประชุมสภาฯวันนี้ แม้นายกฯนิดยังอยู่ระหว่างเยือนชายแดนใต้ แต่การประชุมสภาฯก็ยังดำเนินการต่อแบบค่อนข้างจะดุเดือดก็ว่าได้เมื่อเหล่ารัฐมนตรีหลายคนหนีตอบกระทู้สภา

เปิดประเดิมที่ "นล" กัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ได้ตั้งกระทู้ถามสด "ดร.ตั๊ก" ปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ถึงการอพยพของประชาชนชาวเมียนมา เข้าสู่ประเทศไทย แต่ "ดร.ตั๊ก" ปานปรีย์ ติดภารกิจไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้ จึงถูก "นล" กัณวีร์ ตำหนิที่ไม่ให้ความสำคัญ

ขณะที่ จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล เรื่องการกู้เรือหลวงสุโขทัย แต่ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ก็ไม่ได้มาตอบกระทู้ เนื่องจากติดภารกิจราชการที่ จ.กาญจนบุรี

ด้านชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล กระทู้ถาม เรื่องปัญหาช้างป่ากับประชาชน ถาม "ลุงป๊อด" พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ประธานในที่ประชุมได้แจ้งเลื่อนทั้งหมด เพราะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไม่มาตอบกระทู้ เช่น แต่รัฐมนตรีติดภารกิจเร่งด่วน ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ พร้อมประกาศตามตัวด้วย

ทำให้นายชุติพงศ์ แสดงความไม่พอใจ และได้กล่าวว่า พล.ต.อ.พัชรวาท ขอเลื่อนกระทู้จากครั้งก่อนขอมาตอบวันนี้ แต่ก็มาขอเลื่อนอีกครั้ง ไม่เข้าใจ พล.ต.อ.พัชรวาท ขอเลื่อนมาแล้ว 3 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 สงสัยว่า "ตอบไม่ได้" หรือ "ทำไม่ได้" กันแน่ หรือนายกรัฐมนตรีจะต้องมาตอบเอง รัฐมนตรีที่รับผิดชอบทำไม่ได้หรืออย่างไร

นายภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ สส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล กระทู้ถามเรื่องการแก้ไขฝุ่น PM2.5 ซึ่งนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.กระทรวงมหาดไทยก็ไม่มาตอบกระทู้เช่นเดียวกัน

ทำให้ ประธานวิปรัฐบาล นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ตำหนิรัฐมนตรี ไม่ให้เกียรติสภา พร้อมแจ้งไปยังนายกรัฐมนตรี ให้เตือนรัฐมนตรีด้วยว่าอย่าไปภารกิจอื่น หรือเลื่อนภารกิจอื่นออกไปจากเช้าวันพฤหัสบดีได้หรือไม่ เพื่อไม่ให้ทำงานร่วมกันลำบาก 

"ผมต้องตำหนิรัฐมนตรีทั้งหลายว่า วันพฤหัสฯไหน ที่นายกรัฐมนตรีมาสภา ท่านมากันหมด จนพวกผมแทบไม่มีที่เดิน แต่พอนายกฯไม่มา พวกท่านก็ไม่มา ท่านเป็นรัฐมนตรี ผมไม่ได้เข้าข้างรัฐบาล ซึ่งในฐานะที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ เหมือนฝ่ายค้าน ช่องทางที่เราจะนำเสนอปัญหาเร่งด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้ เราไม่สามารถไปแทรกแซงหน่วยราชการได้ทั้งหมด" วิสุทธิ์ กล่าว

หรือไปหาคอนเน็กชัน? สำหรับหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร สำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต หรือ วปอ.บอ. รุ่นที่ 1 หลังปรากฏรายชื่อ “ อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่อยู่ลำดับที่ 97 จากจำนวนทั้งหมด 150 คน ในการอบรมหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร สำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต หรือ วปอ.บอ. รุ่นที่ 1 หรือที่เรียกว่า หลักสูตร “มินิ วปอ.” รุ่นแรก โดยมี พล.อ.อ.ภูมิใจ เลขสุนทราการ ผู้บัญชาการสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ลงนามวันที่ 28 ก.พ.2567

อีกทั้งยังมีบุคคลสำคัญทั้งข้าราชการ ตำรวจ ทหาร ข้าราชการพลเรือน รวมถึงนักการเมืองและนักธุรกิจ ชื่อดังอีกหลายคน รวมถึง เพื่อนสนิท นส.แพทองธาร และปัจจุบันเป็นเลขาส่วนตัวนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ อย่าง คณาพจน์ โจมฤทธิ์ ก็ร่วมอบรมในหลักสูตรนี้ด้วย

อ่านข่าว : "อุ๊งอิ๊ง" ติด 1 ใน 150 คน อบรมหลักสูตร วปอ.บอ.รุ่นแรก

และจนกลายเป็นประเด็นดรามา เมื่อจากรายชื่อ 150 รายชื่อ กลับไม่พบรายชื่อในสัดส่วนของพรรคก้าวไกล ล่าสุด พล.อ.อ. ภูมิใจ เลขสุทรา ผู้บัญชาการสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ (ผบ.สปท.) กล่าวว่า เรื่องนี้เราเปิดกว้างอยู่แล้ว ทางพรรคก้าวไกลมีผู้สมัครมาเพียง 1 คน แต่หลังจากตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว ขาดคุณสมบัติเนื่องจากมีอายุ เกินเกณฑ์

"ยืนยันว่าสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ต้องการรับนักการเมืองทุกกลุ่มให้ครอบคลุม ไม่ได้มีการสกัดกั้นแต่อย่างใด เพราะเราอยากจะให้มารวมกันเป็นหนึ่ง และใช้หลักสูตรมินิ วปอ. สร้างทีมไทยแลนด์ เพื่อที่จะขับเคลื่อนประเทศไทยในอนาคตข้างหน้า"

อ่านข่าวอื่นๆ : 

"สุทิน" ปฏิเสธ 2 ตระกูลฮั้วประโยชน์ ทำไทยส่อเสียดินแดน "เกาะกูด"

"ธรรมนัส" ลั่นยึดนโยบายนายกฯ ปมที่ดิน ส.ป.ก. - ย้ำระดับผู้บริหารคุยจบแล้ว

"เศรษฐา" สักการะหลวงปู่ทวดวัดช้างให้ ลั่น ความสงบชายแดนใต้สัญญาณบวก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง